Trường xanh, lớp xanh...
Hoa “đón” học sinh từ cổng. Sân trường cây xanh, bóng mát... Trường học “xanh, sạch, đẹp” bắt đầu từ không gian trong lành, yên bình như thế...
Hoạt động ngoài trời của cô và trò Trường Mầm non Thành Công, huyện Thạch Thành.
Giờ hoạt động ở góc thiên nhiên đã mang lại nhiều cảm xúc cho cả cô và trò ở lớp Mẫu giáo lớn 2 Trường Mầm non Thành Công (Thạch Thành). Những luống rau xinh được các bạn nhỏ nhổ cỏ, tưới nước... Còn chỗ đất trống, có một nhóm bạn lại đang được cô giáo hướng dẫn ươm hạt giống... Cây xanh trong vườn trường đã quá đỗi quen thuộc, gần gũi với các bạn nhỏ này.
Ở Trường Mầm non Thành Công “đi đâu cũng chạm hoa, lá, cành” như cách nói vui của cô giáo Bùi Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp Mẫu giáo lớn 2. Và thực tế là vậy. Tại đây, mỗi giáo viên luôn trăn trở làm sao có thể sắp xếp góc chơi trong lớp học phù hợp, đồng thời xây dựng môi trường ngoài lớp học xanh, sạch, đẹp ở mỗi gốc cây, vườn hoa, sân trường. Vì vậy, ngoài giờ dạy trên lớp, các cô lại trồng hoa, chăm rau, làm đồ chơi, trang trí khuôn viên trường, lớp... “Xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp” nhằm mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nếu nhà trường phát triển tốt thì bản thân mỗi thành viên sống trong ngôi nhà chung này sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc. Nhà trường cũng đã nhận được sự hỗ trợ lớn của phụ huynh trong cải tạo môi trường là làm vườn rau cho bé, làm khu vườn cổ tích hay trồng cây, trồng hoa...”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành Công, cô giáo Nguyễn Thị Nhung, cho biết.
Vườn rau xanh trong trường học.
Một ngôi trường “xanh, sạch, đẹp” mà ở đó học sinh không chỉ được hòa mình trong không gian an toàn, lành mạnh để vui chơi, học tập mà hơn thế còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em. Ở Trường Mầm non Xuân Lộc (Triệu Sơn), ngay từ cổng trường, hoa đã khoe sắc. Sân trường rợp bóng cây xanh. Bên trong lớp học, ngăn nắp, gọn gàng. Chia sẻ của cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Lộc: “Được gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt với trẻ, điều này rất ý nghĩa. Ở đấy, các em được tìm hiểu, khám phá và khi hòa mình cùng thiên nhiên sẽ tạo hiệu quả trong học tập, có ý thức bảo vệ môi trường...”.
Đối với những học sinh ở cấp học cao hơn, thì câu chuyện xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp”, tự bản thân các em đã làm được nhiều điều tích cực có sự lan tỏa. Ở Trường THCS Ngọc Phụng (Thường Xuân), nhiều năm nay học sinh thực hiện tốt công tác thu gom rác thải trong trường học. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng được một lò đốt rác với diện tích 20m2. Trường cũng đã bố trí 5 thùng rác trong sân trường để học sinh bỏ rác thải. Mỗi lớp được trang bị từ 1 đến 2 xô đựng rác. Sau mỗi buổi học sẽ phân loại rác thải tại vị trí tập kết. Thầy giáo Hoàng Văn Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, cho biết: “Quan trọng nhất, học sinh mang văn hóa xanh, sạch, đẹp từ nhà trường về với gia đình và ngược lại. Những việc làm tích cực của các em phải xác định, đầu tiên là làm cho tập thể, trách nhiệm với tập thể và sau đó, thông qua những việc làm, hành động cụ thể để rèn luyện, nâng cao ý thức bản thân...”.
Trường học “xanh, sạch, đẹp” tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh cho học sinh. (Trong ảnh: Hoạt động thể thao của học sinh Trường THCS Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân)
Từ năm 2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 02/2005/CT-BGDĐT về việc “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường”. Năm 2008, tiếp tục ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng trường, lớp “xanh, sạch, đẹp, an toàn” là một trong những tiêu chí trong “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để trường xanh, lớp xanh,... trước tiên cán bộ quản lý phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc xây dựng môi trường, từ đó có những định hướng cụ thể. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, để giúp giáo viên, nhân viên thấy được tầm quan trọng trong xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Theo thầy giáo Hoàng Văn Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Ngọc Phụng (Thường Xuân) thì: “Xây dựng môi trường xanh trong trường học không chỉ trên bài giảng mà trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi thầy, cô giáo theo tôi phải là người đi tiên phong thực hiện phong trào này. Một môi trường học tập “xanh, sạch, đẹp”, ở đó không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm”.
Bài và ảnh: Ninh Nghi
{name} - {time}
-
2024-11-23 15:59:00
“Nghiện” học, “nghiện” việc
-
2024-11-23 15:51:00
Người tổ trưởng tổ công nghệ số cộng đồng tiên phong, tích cực
-
2024-11-23 08:50:00
Phân bổ số tiền 948 tỷ đồng hỗ trợ đợt 3 để khắc phục hậu quả siêu bão Yagi
Những bản sáng vùng biên: Nơi vùng biên Mường Lát
Bản tin Tài chính 23/11: Giá vàng tiếp tục “dậy sóng”, USD tăng tốc trên đường đua tăng giá
Thọ Tiến: Đột phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Kết bạn trên mạng - Tiện lợi hay dễ dãi?
Công an TP Thanh Hóa đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Đường sắt đón đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ sau dịch COVID-19
Bản tin Tài chính 22/11: Chưa dứt chuỗi tăng, vàng nhẫn chạm mốc cao nhất trong 3 tuần qua
Những bản sáng vùng biên: “Thắp sáng” bản vùng biên
Giải mã bí ẩn về vùng "tam giác tử thần” trên gương mặt mỗi người