Từ chuyện “cân thiếu”
Với những ai vẫn thường đi chợ, việc mua hàng bị “cân thiếu” vốn không phải chuyện hiếm gặp. Trái ngược với sự hả hê của người bán vì kiếm lời bất chính từ khách hàng là những bức xúc của người mua vì bị “móc túi” một cách trắng trợn.
Minh họa: BH
1. Mẹ tôi là một phụ nữ của gia đình - bà thạo việc chợ búa, cơm nước. Mỗi ngày bà thường dậy từ sáng sớm để đi chợ. Mẹ tôi vẫn thường nói: “Đi chợ sớm sẽ mua được những thứ chất lượng”. Từ mớ rau, con cá, tôm, thịt... đều tươi mới. Hầu hết các tiểu thương ở chợ, từ bà bán thịt, chị hàng cá, cô bán rau... mẹ tôi đều quen mặt, thuộc tên.
Một lần, sau khi đi chợ về đến nhà, đặt chiếc làn nhựa với lỉnh kỉnh thức ăn ra bếp, xách túi thịt trên tay, kinh nghiệm của bà nội trợ như “nhắc nhở” mẹ tôi có điều gì đó bất thường. Bà lấy chiếc cân trong nhà, cân lại thì phát hiện túi thịt thiếu hơn 2 lạng. Dĩ nhiên mẹ tôi bức xúc, không nén được sự tức giận, mẹ tôi lấy xe đạp, mang theo túi thịt ra chợ “làm rõ” với người bán.
Dù sau đó, người bán hàng đã phải nhận lỗi với lý do “cân nhầm” và bù lượng thịt cân thiếu cho mẹ tôi. Dẫu vậy, cũng từ đó mẹ tôi không một lần nào quay lại hàng thịt ấy nữa.
Sau lần đó, mỗi lần đi chợ mua hàng, mẹ tôi lại “giao hẹn” trước với người bán, rằng bà mua cân đủ chứ không mua hàng thiếu cân.
Lại có chuyện vui kể rằng, có người nọ đi chợ, mỗi khi mua hàng đều nói với người bán rằng muốn mua “10 lạng” với lý do, 10 lạng thì chắc chắn là đủ 1kg (1 cân) nhưng 1 cân thì chưa chắc đã đủ 10 lạng.
Hành vi bán hàng thiếu cân nghĩ là chuyện nhỏ song lại là sự gian dối cần phải lên án. Bởi với cách làm ăn thiếu trung thực và chiếc cân “thần kỳ” người bán hàng đâu chỉ lừa dối một người mà cả hàng trăm, hàng nghìn khách hàng khác nhau. Và hành vi gian dối đó, thực chất cũng chính là một sự ăn cắp.
2. Mới đây, một clip được đăng tải trên mạng xã hội tố một người bán hải sản trên bãi biển Sầm Sơn cân thiếu hàng cho du khách. Clip thu hút sự quan tâm và nhiều bình luận lên án của người dùng mạng xã hội.
Ngay sau khi phát hiện bị cân thiếu, những người mua hàng đã tìm đến người bán hàng - ngay trên bãi biển để đòi lại tiền, đồng thời quay lại clip đăng lên mạng xã hội để cảnh báo những khách hàng khác cẩn trọng. Dĩ nhiên sau đó, người bán hàng đã phải trả lại tiền cho người mua.
Nhưng vụ việc vẫn chưa dừng lại, sau khi cơ quan chức năng xác minh, người bán hàng có hành vi gian dối đã bị xử phạt 3,75 triệu đồng - con số lớn hơn rất nhiều lần số tiền mà người bán có thể kiếm được nếu như hành vi gian dối không bị phát hiện.
Nhưng cũng như bà hàng thịt trong câu chuyện của mẹ tôi, sự mất mát lớn nhất của người bán hàng đó chính là uy tín, danh dự.
Và với hành vi gian dối của người bán hàng rong ở Sầm Sơn, những mất mát đâu chỉ với riêng chị ta, mà còn ít nhiều ảnh hưởng đến “hình ảnh” của đất và người điểm đến du lịch biển nổi tiếng xứ Thanh.
Thành ngữ Việt có câu: “Đói cho sạch, rách cho thơm” để răn dạy người đời về việc giữ gìn lòng tự trọng, sự trung thực, dù trong hoàn cảnh khó khăn. Bởi suy cho cùng, tiền bạc mất đi vẫn có thể kiếm lại được. Nhưng một khi uy tín, lòng tin không còn, đó sẽ là những mất mát rất khó để lấy lại.
Khánh Xuân
{name} - {time}
-
2025-06-20 10:35:00
Khi nhà giáo được xếp lương cao nhất
-
2025-06-13 09:00:00
“Thắp” lên hy vọng cho bệnh nhân nghèo
-
2025-05-30 08:57:00
Bảo vệ di sản