(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh.

Tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông trong trường học

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, ý thức, trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh.

Tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông trong trường họcCán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP Thanh Hóa) tuyên truyền, hướng dẫn các quy định khi tham gia giao thông cho học sinh Trường Tiểu học Đông Vệ 2.

Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đi học bằng xe máy điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện... Đặc biệt, nhiều học sinh điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong khi các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, hàng năm Ban ATGT tỉnh lấy tháng 9 để chỉ đạo triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”. Trong đó, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ký kết công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.

Trong 10 tháng năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 802 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở giáo dục và các trường học cho hơn 350.500 học sinh, cán bộ, giáo viên dịp khai giảng năm học mới và trong tháng cao điểm học sinh đến trường. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức cho 303.273 học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT; 10.046 phụ huynh, gia đình ký cam kết không giao xe cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển mô tô, xe máy; trao 1.666 mũ bảo hiểm và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các huyện Hoằng Hóa, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn đã xây dựng 11 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường. Tại các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Đông Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Quan Hóa, Quan Sơn, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, thị xã Nghi Sơn và TP Thanh Hóa xây dựng 93 mô hình cổng trường ATGT. Công an các huyện, thị xã, thành phố có đường thủy đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 55 lượt tuyên truyền, kiểm tra bến, phương tiện chở học sinh qua sông đi học.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa) cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền chấp hành pháp luật trật tự ATGT đã giúp giáo viên, học sinh của trường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tham gia giao thông đúng quy định; từng bước hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, mỗi giáo viên, học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè và người thân về tầm quan trọng của việc chấp hành Luật Giao thông, góp phần đảm bảo trật tự ATGT học đường. Nhà trường lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT của giáo viên và học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại hạnh kiểm học tập và rèn luyện.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ tích cực phối hợp các đơn vị liên quan và các trường học trên địa bàn tỉnh đổi mới về nội dung, hình thức, đa dạng các biện pháp tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, trang bị cho học sinh các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi trên phương tiện đường thủy và khi đi qua đường ngang giao nhau với đường sắt, kỹ năng xử lý tình huống. Thường xuyên cung cấp thông tin về các vụ tai nạn giao thông điển hình để giáo viên và học sinh nhận thức sâu sắc trong việc phòng tránh tai nạn giao thông.

Hàng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức phát động và xây dựng phong trào quần chúng Nhân dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự ATGT, vận động từng gia đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường- gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]