(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 27-3:Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Ca Da diễn ra vào tối nay (27-3); Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình; Hot girl Thùy Linh lần đầu vô địch Vietnam International Challenger;   Hoa hậu Đoàn Thiên Ân ra mắt series truyền cảm hứng “Học sách”; Công bố Top 5 đề cử các hạng mục Giải Cống hiến 2023.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 27-3:Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Ca Da diễn ra vào tối nay (27-3); Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình; Hot girl Thùy Linh lần đầu vô địch Vietnam International Challenger;Hoa hậu Đoàn Thiên Ân ra mắt series truyền cảm hứng “Học sách”; Công bố Top 5 đề cử các hạng mục Giải Cống hiến 2023.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Lễ hội Mường Ca Da.

* Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Mường Ca Da diễn ra vào tối nay (27-3)

Tối nay (27-3), tại thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 4 năm 2023.

Trước đó, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 4 năm 2023 đã được huyện Quan Hóa chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Lễ hội được diễn ra từ ngày 26 đến 28-3 tại thị trấn Hồi Xuân. Trong đêm khai mạc, có rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được trình diễn với các nghệ nhân, diễn viên không chuyên đến từ các xã, thị trấn của huyện Quan Hóa.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: lễ mộc dục, lễ rước kiệu - dâng hương, lễ “Tay ắm oóc”, lễ “Xên Mường”; thi văn nghệ quần chúng; trình diễn trống, chiêng, khua luống; thi thiếu nữ đẹp trong sắc phục dân tộc; trình diễn dệt thổ cẩm; tổ chức các môn thể thao truyền thống như bắn nỏ, đi cà kheo đá bóng, đi cầu thăng bằng, đẩy gậy, kéo có, tung còn… Ngoài ra, trong không gian lễ hội sẽ tổ chức các gian trưng bày đặc sản các địa phương.

Đây là lễ hội văn hóa tổ chức 5 năm 1 lần, nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao của Thượng tướng thống lĩnh quân Khằm Ban cùng Nhân dân đã khai phá vùng đất Mường Ca Da; khơi dậy nét đẹp truyền thống của vùng đất và người Quan Hóa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp Nhân dân.

* Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình

Đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh (BCRA) vừa khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã Lâm Hoá (Quảng Bình) và phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ dài hơn 3,3 km.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Vẻ đẹp hoang sơ của các hang động được phát hiện tại xã Lâm Hóa (Quảng Bình). (Ảnh: TTXVN phát)

Cụ thể, qua quá trình khảo sát bước đầu, đoàn thám hiểm của BCRA đã đo vẽ được 5 hang động còn nguyên sơ gồm: hang Hung Trù 1 dài 1.919 m, sâu 11 m; hang Hung Trù 2 dài 502 m, sâu 25,8 m; hang Hung Trù 3 dài 153 m, sâu 11,4 m; hang Hung Kà Vờng 1 dài 238 m, sâu 2,8 m; hang Hung Kà Vờng 2 dài 537 m, sâu 5 m.

Tất cả các hang đều thuộc dạng động ướt, một số hang có nhánh khô với tổng chiều dài 3.349 m.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm tương đối lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ.

* Hot girl Thùy Linh lần đầu vô địch Vietnam International Challenger

Tay vợt số một Việt Nam Nguyễn Thùy Linh đánh bại đối thủ người Nhật Asuka Takahashi với tỷ số 2-1 trong trận chung kết, giành vô địch nội dung đơn nữ giải cầu lông Vietnam International Challenger, tối 26/3.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Nguyễn Thùy Linh trong trận chung kết nội dung đơn nữ giải cầu lông Vietnam International Challenger tối 26/3. Ảnh: Lâm Thỏa

Với chiến thắng chung cuộc 2-1, Nguyễn Thùy Linh trả xong món nợ để thua Asuka Takahashi ở giải Thái Lan cách đây hai tuần, đồng thời lần đầu giành chức vô địch giải cầu lông Vietnam International Challenger. Tay vợt nữ số một Việt Nam nhận 1.200 USD tiền thưởng cho danh hiệu quán quân. Chiến thắng này còn giúp Thùy Linh có thêm 4.000 điểm để có thể tiến xa hơn vị trí thứ 40 thế giới.

* Hoa hậu Đoàn Thiên Ân ra mắt series truyền cảm hứng “Học sách”

Miss Grand Vietnam 2022 Đoàn Thiên Ân vừa tung clip ngắn nhiều khoảnh khắc vui nhộn và những câu nói truyền cảm để giới thiệu series “Học sách” mà cô ấp ủ từ sau khi đăng quang của mình. Đây sẽ là nơi người đẹp chia sẻ những trải nghiệm và kiến thức mà cô học được từ sách trong những năm qua.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Poster giới thiệu về series truyền cảm hứng “Học sách” của Thiên Ân.

Theo đó, series “Học sách” sẽ bao gồm nhiều cuốn sách đa dạng về các chủ đề, lĩnh vực. Tất cả đều được Thiên Ân đọc và rút ra theo góc nhìn cá nhân. Nàng hậu hy vọng thông qua series “Học sách,” công chúng sẽ biết tới những cuốn sách hay và ý nghĩa, tạo động lực giúp các bạn trẻ yêu thích, hứng thú với việc đọc sách hơn trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Hoạt động còn nhằm hướng tới cùng nhau tạo nên một thế hệ trẻ thông minh, tiến bộ và có trách nhiệm với xã hội.

Với mong muốn đem lại giá trị thực cho người đọc, Thiên Ân sẽ không chỉ giới thiệu mà còn đưa ra quan điểm riêng về từng cuốn sách. Bên cạnh đó, cô cũng sẽ đưa ra hướng dẫn về cách tiếp cận với sách, cách chọn lọc và đọc hiệu quả.

* Công bố Top 5 đề cử các hạng mục Giải Cống hiến 2023

Giải thưởng Cống hiến 2023 bao gồm giải Cống hiến âm nhạc và giải Cống hiến thể thao. Mới đây, BTC đã công bố top 5 của các hạng mục giải thưởng năm nay.

Cụ thể, Cống hiến - Âm nhạc gồm các hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm, Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và Nhạc sĩ của năm. Cống hiến - Thể thao gồm các hạng mục: Gương mặt trẻ thể thao của năm, Gương mặt thể thao của năm và Chiến tích thể thao của năm.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Thứ hạng bình chọn trên Bvote - hạng mục “Nam ca sĩ của năm” (tính đến 20h tối qua, 26/3)

Năm nay cũng là năm đầu tiên, giải Cống hiến áp dụng hệ thống bình chọn Bvote vào việc thu thập ý kiến khán giả để tăng tính khách quan. Khán giả sẽ được quyền tham gia vào việc lựa chọn nghệ sĩ, vận động viên mà họ yêu thích, mến mộ. Người tham gia có thể bình chọn không giới gian, bao gồm số lượt bình chọn và số đề cử bình chọn trong giải thưởng Cống hiến 2023. Ngoài ra, Cống hiến năm nay cũng là mùa đầu tiên Ban tổ chức đón đầu các xu thế bằng việc áp dụng công nghệ NFT - một xu hướng được dự báo là sẽ nở rộ hơn từ năm 2024 - để người hâm mộ, nghệ sĩ, vận động viên và cả giới sưu tập nói chung có dịp tham dự sâu sát hơn với Cống hiến 2023 và cả các mùa tiếp theo.

Lễ trao giải Cống hiến 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 30/3 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

* Thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023

Cuộc thi và triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì tổ chức nhằm khơi dậy đam mê hội họa, tư duy sáng tạo nghệ thuật của thiếu niên, nhi đồng.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 27-3-2023

Ảnh minh họa.

Đây cũng là sân chơi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường. Cuộc thi dành cho trẻ em từ 5 - 15 tuổi. Ban tổ chức không giới hạn đề tài. Tuy nhiên, tác phẩm dự thi thể hiện được cảm nhận, tình cảm, cách nhìn của các em về cuộc sống, thế giới quanh mình.

Tranh vẽ bằng các chất liệu màu, tranh xé dán, kích thước 30x40cm hoặc 38x55cm. Mỗi cá nhân được gửi tối đa 2 tác phẩm, vẽ từ năm 2021 - 2023. Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi đến ngày 10/4. Giải thưởng gồm 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, tùy theo chất lượng của cuộc thi.

Lan Phương (Tổng hợp)


Lan Phương (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]