(vhds.baothanhhoa.vn) - Với chủ đề “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”, tối ngày 22/10, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII - năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bế mạc và Trao giải Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII - năm 2020

Với chủ đề “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”, tối ngày 22/10, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII - năm 2020.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các ban, sở, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố, cùng đông đảo khán giả, nhân dân TP Thanh Hóa.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc tại Liên hoan.

Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII được tổ chức trong 2 ngày (từ ngày 21/10 – 22/10)đã thu hút được gần 1.000 nghệ nhândiễn viên, nhạc công, tuyên truyền viên đại diện cho lực lượng diễn viên không chuyên truyên truyền cổ động đến từ 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa,đã đem tới liên hoan hơn 100 tiết mục biểu diễn, trình diễn đặc sắc, độc đáo mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống của đồng bào 7 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cũng như những đặc trưng, giá trị văn hóa của các địa phương trong tỉnh.

Phần thi trình diễn trang phục truyền thống lôi cuốn khan giả bởi sự tinh tế, giản dị và trang trọng trong từng trang phục.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức thì đây là kỳ Liên hoan được tổ chức mới lạ, sáng tạo nhằm biểu dương sức mạnh đoàn kết các dân tộc thông qua những di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Thanh Hóa. Điểm mới tại Liên hoan lần này đó là phần xe tuyên truyền cổ động diễu hành đường phố, đồng thời thi diễn trò chơi, trò diễn dân gian, trích đoạn các nghi thức sinh hoạt văn hóa và Lễ dâng hương báo công với Bác Hồ kính yêu tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên những nghệ nhân, diễn viên, nhạc công không chuyên của các địa phương trong tỉnh, những con người tâm huyết với văn hóa truyền thống từ mọi miền quê Thanh được về dâng hương báo công với Bác. Hòa với những cảm xúc đó, nhân dân được thưởng thức chương trình văn nghệ dân gian đặc sắc với các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc, những sáng tác mới ca – múa – nhạc mang âm hưởng, màu sắc dân gian của các dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất toàn đoàn cho TP Thanh Hóa.

Với gần 100 tiết mục văn nghệ đã thực sự đưa khán giả đi từ miền ngược đến miền xuôi rồi rồi ra vùng biển rộng tất cả hòa quện với nhau làm bản hòa ca của những thanh âm đặc sắc chỉ có ở xứ Thanh. Mỗi đoàn tham gia từ 2-3 tiết mục, mỗi tiết mục đều được đầu tư dàn dựng công phu, có chiều sâu cả về trang phục, đạo cụ, âm nhạc, hình thức biểu diễn. Các nghệ nhân dân gian vẫn đóng vai trò quan trọng trong các tiết mục tham gia liên hoan lần này. Bên cạnh đó, các nghệ sỹ, diễn viên không chuyên cũng đã có những phần trình diễn ấn tượng, có chất lượng cao.

Ban tổ chức trao giải A - nội dung thi trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của địa phương, trích đoạn lễ hội, đặc trưng văn hóa tín ngưỡng, các trò chơi, trò diễn dân gian.

Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh lần thứ XVIII là sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi các hoạt động quan trọng của tỉnh thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Qua đó nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của các địa phương được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm tốt công tác khai thác, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của dân tộc. Đồng thời là sân chơi bổ tích, tạo mạch nguồn cảm xúc cho các nghệ nhân, diễn viên đã gắn bó, đam mê với nghệ thuật dân gian.

Ban tổ chức trao các giải A ở nội dung thi trình diễn trang phục dân tộc truyền thống tỉnh Thanh Hóa.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức ban tổ chức đã trao 14 giải A và 13 giải B ở nội dung thi trình diễn các tiết mục đặc sắc; Nội dung biểu diễn nghệ thuật dân gian có 40 giải A, 23 giải B, 8 giải C cho các tiết mục xuất sắc tại liên hoan. Ban tổ chức đã trao 25 giải A, 39 giải B, 10 giải C cho các thí sinh xuất sắc nhất ở nội dung thi trình diễn trang phục dân tộc truyền thống tỉnh Thanh Hóa.

Ban tổ chức trao các giải A nội dung biểu diễn nghệ thuật dân gian

Kết quả toàn đoàn, giải nhất thuộc về đoàn TP Thanh Hóa, 4 giải nhì gồm các đơn vị: TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Đông Sơn và Quan Sơn. Ngoài ra có 6 giải ba và 16 giải khuyến khích toàn đoàn.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]