(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 24/11, huyện Như Thanh đã tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) xã Xuân Phúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Kin Chiêng Boọc Mạy

Ngày 24/11, huyện Như Thanh đã tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) xã Xuân Phúc.

Lãnh đạo thôn 1 và xã Xuân Phúc đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) là một nét đẹp văn hóa tinh thần độc đáo, lâu đời của cộng đồng người dân tộc Thái ở thôn 1, thuộc làng Roôc Răm, xã Xuân Phúc (Như Thanh). Xuất phát từ mục đích thờ tướng quân Trần Công Bát ở đền Cấm và mong ước sự bình yên trong cuộc sống, sự biết ơn các đấng thần linh đã phù hộ cho dân làng làm ăn, xây dựng cuộc sống trong suốt cả năm. Hàng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng, người dân tổ chức lễ hát múa. Đây cũng là dịp để người dân được bày tỏ tấm lòng với tổ tiên, trời đất, cầu mong cho mưa thuận, gió hòa và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân trong vùng.

Vì vậy, lễ tục này không chỉ có ý nghĩa quan trọng cố kết cộng đồng để tạo nên sức mạnh chiến thắng thiên tai địch họa, mà còn có ý nghĩa giáo dục và nhân văn cao cả. Hình thức nghi lễ, trò diễn, vũ hội trong lễ tục đã thể hiện tính cộng đồng gắn kết chặt chẽ, khát vọng tự do, bình đẳng của con người, đồng thời người dân được sáng tạo và hưởng thụ văn hóa tinh thần của chính họ, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh cho cá nhân cũng như văn hóa cộng đồng.

Hát múa dưới cây bông.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ VH,TT&DL, lãnh đạo huyện Như Thanh đã trao chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) cho đại diện lãnh đạo xã Xuân Phúc và thôn 1, thuộc làng Roộc Răm.

Trong khuôn khổ buổi lễ, đông đảo nhân dân, du khách đã được thưởng thức một phần nghi lễ cúng thần và các trò chơi, trò diễn như: Hát múa dưới cây bông, khua luống, nhảy sạp … giao lưu văn hóa ẩm thực.

K.Q


K.Q

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]