(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia ở châu Phi có những chuyển biến tích cực. Sau chuyến thăm Vương quốc Marốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Chính phủ nước ta theo lời mời của Chủ tịch hạ viện Habib El Malki hồi tháng 3-2019, một số đơn vị kinh tế của hai phía đã tổ chức nghiên cứu, ký kết hợp đồng, triển khai sản xuất, kinh doanh...

Gương mặt người Việt ở Marốc

Những năm gần đây, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia ở châu Phi có những chuyển biến tích cực. Sau chuyến thăm Vương quốc Marốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Chính phủ nước ta theo lời mời của Chủ tịch hạ viện Habib El Malki hồi tháng 3-2019, một số đơn vị kinh tế của hai phía đã tổ chức nghiên cứu, ký kết hợp đồng, triển khai sản xuất, kinh doanh...

Gương mặt người Việt ở Marốc

Casablanca, được mệnh danh là “thành phố trắng”, là điểm khởi đầu hoàn hảo cho những cung đường rực rỡ sắc màu ở Maroc. (Ảnh: Nguồn Internet)

Marốc là quốc gia có diện tích rộng lớn ở Bắc Phi với số dân trên 32 triệu người, giàu tài nguyên, có nền chính trị ổn định, đang nhiều cơ hội thuận lợi cho việc đầu tư, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh tế.

Những năm tháng làm công tác báo chí, bên những gian nan vất vả, tôi cảm nhận rõ niềm hạnh phúc, kiến thức được thêm lên qua mỗi chuyến đi. Một lần, trên đường sang La Habana (Cuba), đoàn phóng viên – biên tập viên thuộc Thông tấn xã Việt Nam chúng tôi có dịp dừng chân ở Marốc, được thăm Thủ đô Rabát. Nắng gió châu Phi có phần giống quê mình khi mùa hè đổ lửa. Có được may mắn này là nhờ anh bạn đồng nghiệp phụ trách Phân xã Prensa Latina (hãng Thông tấn xã Nhà nước của Cuba) tại Rabát.

Những ngày ở Marốc và sau đó sang Cuba, chúng tôi được nghe kể về một nhà doanh nghiệp người Việt Nam thành đạt, có uy tín lớn ở thủ đô Rabát. Ông có vợ là người gốc Do Thái. Hai người con một gái một trai. Cô con gái đầu lòng có tên Việt Nam là Tâm. Cậu em trai tên là Việt. Ông bà đã gửi cả hai người con của mình sang Cuba học đại học với mong muốn sau này các con trở về Việt Nam phục vụ đất nước. Cả hai chị em đều theo học ngành kỹ thuật. Việt rất thân với các bạn sinh viên đến từ Việt Nam, ít khi vắng mặt trong các cuộc liên hoan – nấu nướng các món ăn dân tộc. Ở Cuba, nhiều lần tôi được anh chị em sinh viên Việt Nam kể chuyện thân mật về Tâm và Việt.

Vào những ngày lễ lớn của Việt Nam như Tết Nguyên đán, Quốc khánh 2-9, ông bà thường tổ chức tiệc chiêu đãi lớn để mời khách. Người tới dự bao giờ cũng đông - gồm chính khách là các nhà ngoại giao, quan chức chính phủ Marốc, chính quyền thủ đô Rabát, giới doanh nhân, trí thức, nhân sĩ… những người bạn có cảm tình với Việt Nam.

Những dịp như thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lại được giới thiệu: lịch sử dựng nước và giữ nước; phong cảnh đẹp; các món ăn dân tộc hấp dẫn; người dân cần cù lao động, thân thiện…

Việc làm kể trên của gia đình doanh nhân người Việt (có sự đồng thuận, góp sức của người con dâu có nguồn gốc từ đất nước Israel) này ở tận “Lục địa Đen” xa xôi đã diễn ra trong suốt thời gian dài. Nó càng có ý nghĩa hơn từ những năm trước đây khi nước ta chưa mở Đại sứ quán ở Marốc.

Tiếp cuộc hành trình, chúng tôi rời Rabát trên chuyến bay đêm của hãng hàng không Nga Aeroflot. Trong tôi miên man với liên tưởng: Dòng máu Việt luôn là sợi dây bền vững kết nối mọi người Việt Nam dù ở bất cứ phương trời nào với đất mẹ!

Gió hiu hiu từng cơn thổi về khô khốc. Người dẫn đường chỉ tay bảo phía ấy là sa mạc Sahara.

Chu Huy Sơn


Chu Huy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]