(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 12/1 (mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Di tích quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu (núi Ngàn Nưa) xã Tân Ninh (Triệu Sơn) đã diễn ra khai mạc lễ hội truyền thống Đền Nưa – Am Tiên năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng vạn du khách chen chân dự hội Đền Nưa – Am Tiên

Sáng 12/1 (mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Di tích quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu (núi Ngàn Nưa) xã Tân Ninh (Triệu Sơn) đã diễn ra khai mạc lễ hội truyền thống Đền Nưa – Am Tiên năm 2019.

Di tích quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu là quần thể bao gồm núi Nưa, đền Nưa, Am Tiên tọa lạc trên dãy núi Ngàn Nưa thuộc xã Tân Ninh (Triệu Sơn). Nơi đây được biết đến là địa điểm mà 1771 năm về trước, nữ tướng Triệu Thị Trinh (Bà Triệu) đã cùng anh trai là danh tướng Triệu Quốc Đạt chọn làm căn cứ, phất cờ khởi nghĩa, chống lại giặc Ngô xâm lược.

Sau khi Bà Triệu mất, nhân dân ở nhiều vùng, miền đã lập đền thờ với nhiều tên gọi khác nhau. Trong đó, đền thờ Bà Triệu trên đỉnh núi Nưa còn được gọi là đền Đức Vua Bà, quanh năm hương khói phụng thờ. Ngày nay, trên đỉnh núi Nưa hiện vẫn còn lại dấu ấn của nhiều địa danh liên quan đến cuộc khởi nghĩa Bà Triệu: Ao Hóp, Am Tiên, Giếng Tiên…

Ngoài dấu ấn của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu, dãy núi Ngàn Nưa với đỉnh núi Nưa cao 538m so với mực nước biển còn được biết đến là vùng đất thiêng, gắn liền với những truyền thuyết về sự ẩn giấu mình nơi núi cao để tu tiên, đắc đạo. Đến thời Lê, Nguyễn, các đền miếu lần lượt được dựng xây, là nơi chiêm bái, du ngoạn cảnh đẹp cho du khách gần xa. Cùng với đó, trong quan niệm dân gian thì gò đất bằng phẳng trên đỉnh núi Nưa chính là một trong bốn huyệt thiêng của non sông nước Việt (Yên Tử; Tam Đảo; núi Bà Đen; và huyệt thiêng Am Tiên - núi Nưa). Chính vì vậy, vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, nhân dân và du khách gần xa vẫn hành hương về đây, giữa bao la của mây trời, gió núi, nơi giao cảm của trời đất, để cùng cầu mong về những điều tốt đep.

Lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2019 còn được dân gian gọi là lễ hội “mở cổng trời” diễn ra trong không khí thành kính, thu hút đông đảo người dân và khu khách thập phương.

Các đồng chí lãnh đạo và người dân dâng hương tại lễ hội.

Từ sáng sớm, trong màn sương mờ giăng mắc, rất đông người dân và du khách đã có mặt tại đỉnh núi Nưa.

Dự hội Đền Nưa - Am Tiên, du khách không thể bỏ qua việc thăm quan, chiêm bái huyệt đạo thiêng trên đỉnh núi Nưa.

Tiết mục trống hội khai hội Đền Nưa – Am Tiên.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]