(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 24/2 (tức 9 tháng Giêng) tại di tích Đền Nưa - Am Tiên đã diễn ra khai mạc Lễ hội truyền thống (thường được dân gian gọi là Lễ Mở cổng trời) gắn với kỷ niệm 1770 năm khởi nghĩa Bà Triệu (248- 2018), thu hút hàng vạn người dân và du khách tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng vạn người nô nức tham gia Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên

Ngày 24/2 (tức 9 tháng Giêng) tại di tích Đền Nưa - Am Tiên đã diễn ra khai mạc Lễ hội truyền thống (thường được dân gian gọi là Lễ Mở cổng trời) gắn với kỷ niệm 1770 năm khởi nghĩa Bà Triệu (248- 2018), thu hút hàng vạn người dân và du khách tham gia.

Biểu diễn trống hội trong Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2018.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Di sản (Bộ VH,TT&DL); lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên.

Di tích văn hóa lịch sử Quốc gia Đền Nưa - Am Tiên nằm trên dãy núi Ngàn Nưa thuộc địa phận xã Tân Ninh (Triệu Sơn). Nơi đây được biết đến là nơi Bà Triệu dấy binh khởi nghĩa chống giặc phương Bắc cách đây vừa tròn 1770 năm. Cuộc khởi nghĩa tuy cuối cùng thất bại và người nữ anh hùng phải tuẫn tiết trên núi Tùng (Hậu Lộc) song đã khiến quân xâm lược phải nhiều phen lao đao, kinh hãi. Hiện nay trên đỉnh núi Ngàn Nưa vẫn còn ngôi miếu thờ tưởng nhớ công lao Bà Triệu.

Dãy núi Ngàn Nưa còn được biết đến là một danh thắng linh thiêng bậc nhất xứ Thanh. Với độ cao hơn 500m so với mực nước biển, quanh năm sương trắng giăng mờ khiến cảnh sắc dãy Ngàn Nưa càng lay động lòng người. Trên đỉnh Ngàn Nưa chính là Am Tiên, tương truyền đây chính là một trong những huyệt đạo linh thiêng bậc nhất của đấtnước. Huyệt đạo thiêng Am Tiên là nơi giao thoa của đất, trời và con người.

Đông đảo người dân và du khách xếp hàng dâng lễ trong ngày khai hội.

Bởi vậy, người xưa tin rằng, đứng ở nơi huyệt đạo thiêng trên đỉnh Am Tiên thì những ước nguyện trong lòng sẽ được trời đất thấu tỏ.

Lễ hội truyền thống Đền Nưa - Am Tiên được khai mạc vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm, song ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới lượng du khách đổ về đây đã khá đông.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]