(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn huyện Như Xuân có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp được triển khai tại cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

Huyện Như Xuân chú trọng xây dựng đời sống văn hoá

Những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn huyện Như Xuân có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp được triển khai tại cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

Huyện Như Xuân chú trọng xây dựng đời sống văn hoá

Nhà văn hoá thôn Vân Bình (xã Cát Vân) được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Về xã Cát Vân thời điểm này có thể dễ dàng nhận thấy sự đổi thay tích cực của diện mạo nông thôn từ những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem tới sự đổi thay đáng kể cho vùng đất này.

Ông Lê Đức Quý, cán bộ văn hoá xã Cát Vân cho biết: Những năm qua nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí của phong trào xây dựng đời sống văn hóa như công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa, vệ sinh môi trường… nên người dân đã hiểu được ý nghĩa và tích cực tham gia thực hiện phong trào. Nhờ đó, phong trào đã đạt được nhiều kết quả tích cực, để lại dấu ấn đậm nét với những đổi thay trong diện mạo nông thôn và trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện cả 6/6 thôn đều được công nhận thôn văn hoá; tỷ lệ gia đình văn hoá của xã đạt trên 80%. Việc xây dựng môi trường văn hóa được triển khai hiệu quả, bản sắc văn hóa của các dân tộc được gìn giữ và phát huy; các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang từng bước được xóa bỏ. Phong trào phòng, chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, số người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội ngày càng giảm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở các thôn.

Huyện Như Xuân chú trọng xây dựng đời sống văn hoá

Những con đường trên địa bàn huyện được bê tông sạch đẹp.

Tại xã Thanh Lâm, theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã, thì: Trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá xã đặc biệt chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa ở các thôn. Đến nay cả 6/6 thôn đều xây dựng nhà văn hoá khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân; 6 thôn đều thành lập được các đội văn nghệ và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, với 98% dân số trên địa bàn huyện là dân tộc Thái, nên năm 2018 xã đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) thổ cẩm Thanh Lâm với mục tiêu giữ gìn và phát huy nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Thái và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho bà con. Sau hơn 2 năm, CLB kết nối với nhiều đơn vị lữ hành ở một số tỉnh phía Bắc để nhận đơn đặt hàng với số lượng lớn; Hội LHPN huyện hỗ trợ kết nối xuất bán 2 đơn hàng với 80 sản phẩm... Bình quân mỗi thành viên có thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Thông qua việc thành lập CLB không chỉ giúp bà con nâng cao thu nhập mà bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Thái ngày càng được phát huy.

Thời gian qua, xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào xây dựng đời sống văn hoá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều hình thức huyện Như Xuân đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào.

Theo thống kê, năm 2020 toàn huyện có 99/127 thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa (đạt 77,9%), vượt 36,9% so với chỉ tiêu tỉnh giao; có 11.797/16.822 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa văn hóa (đạt 70,%), vượt 20,1% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hoá được huyện quan tâm đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân. Các phong trào văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao ở địa phương phát triển rộng khắp, tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng nhiều màu sắc, góp phần khơi dậy, gìn giữ và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Thời gian tới, để phong trào xây dựng đời sống văn hoá được triển khai rộng khắp và có hiệu quả hơn nữa, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa; tuyên truyền tiêu chuẩn xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, qua đó kịp thời phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, trở thành hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động ở địa bàn dân cư…

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]