(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 12/2 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), huyện Cẩm Thủy đã tưng bừng tổ chức lễ hội khai hạ truyền thống tại làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương với sự tham dự của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hội khai hạ suối cá thần Cẩm Lương

Sáng 12/2 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), huyện Cẩm Thủy đã tưng bừng tổ chức lễ hội khai hạ truyền thống tại làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương với sự tham dự của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Một số hình ảnh tại lễ hội khai hạ.

Lễ hội gắn với suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập Mường được tổ chức vào mùng 8 và 9 tháng Giêng hằng năm. Việc tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ vị thần đã cứu dân làng khỏi hiểm họa, ban cho dòng suối mát, dân có nguồn nước trong sạch để ăn, mùa màng tươi tốt. Lễ hội được mở đầu với phần rước thần cá từ suối Ngọc nằm dưới chân núi Trường Sinh đưa về sân vận động của làng để báo công với thành hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và những ước nguyện của năm mới. Sau đó, thần cá được đưa về đền thờ ngay dưới chân núi Trường Sinh để cúng tế.

Trong khuôn khổ lễ khai hạ nhiều hoạt động được tổ chức như: diễn xướng, các trò dân ca, dân vũ, trò chơi, trò diễn dân gian như: hát xường trai gái, hát ru, tung còn, trống dàm, múa pồn pôông, dệt thổ cẩm…. Ngoài ra, còn có giao lưu, thi đấu bóng chuyền, tung còn, bắn nỏ, chơi đu, thi dệt vải, dệt thổ cẩm… Đông đảo người dân và du khách đã tới dâng hương cũng như tham quan cảnh đẹp của suối cá thần với những mái nhà sàn đặc trưng của dân tộc Mường, hòa mình vào các trò chơi, trò diễn dân gian trong khuôn khổ lễ hội cũng như thưởng thức những đặc sản của địa phương.Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định (ngày 2/1/2019) công nhận là khu du lịch cấp tỉnh. Lễ hội là dịp để quảng bá, giới thiệu tới du khách những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường xứ Thanh nói chung, những sản phẩm du lịch của huyện Cẩm Thủy nói riêng. Đây là khu du lịch thu hút số lượng du khách đông nhất của tỉnh Thanh Hóa trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Theo thống kê, từ ngày 4 đến 12/2 (tức từ mùng 1 đến mùng 8 Tết Kỷ Hợi), Khu du lịch suối cá Cẩm Lương đã đón trên 40.000 lượt khách tới tham quan.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]