(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng 5-3, UBND xã Thọ Diên (huyện Thọ Xuân) long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Ngô Đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà thờ họ Ngô Đình đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

(VH&ĐS) Sáng 5-3, UBND xã Thọ Diên (huyện Thọ Xuân) long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Ngô Đình.

Dòng họ Ngô Đình ở làng Thịnh Mỹ, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân đã phát triển qua 18 đời. Từ thời Hậu Lê, cụ Thủy tổ là Ngô Tiên Phong Công, tước phong là Văn Trung Nam phụng sắc Lê Hoàng về làng Thịnh Mỹ, xã Thọ Diên làm Thủ Lăng Chánh Sứ, lập nên dòng họ Ngô Đình ở xã Thọ Diên. Hàng trăm năm qua, dòng họ Ngô Đình đã có nhiều đóng góp lớn trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của đất nước.

Nhà thờ họ Ngô Đình là nơi thờ Phó bảng Ngô Đình Chí (1860 - 1939), một nhà Nho yêu nước, thương dân, thanh liêm, chính trực, từng tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp và làm quan dưới triều nhà Nguyễn. Đây là nơi thờ tự các vị tiên tổ và hậu duệ của dòng họ. Sau nhiều lần bị tàn phá bởi chiến tranh và thiên tai, năm 2014 di tích được trùng tu, tôn tạo lại, song vẫn được đánh giá là có giá trị nghiên cứu khoa học trên nhiều phương diện từ lịch sử, văn hóa đến kiến trúc nghệ thuật. Hiện nay, nhà thờ vẫn lưu giữ được nhiều hiện vật quý có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, là nơi sinh hoạt, gắn kết cộng đồng của con cháu trong dòng họ. Đặc biệt, nhiều hiện vật còn được lưu giữ như long ngai, câu đối, bài vị, sắc phong... được xem là cơ sở quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển của dòng họ Ngô trên đất Thịnh Mỹ, xã Thọ Diên.

Nhà thờ họ Ngô Đình được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 264, ngày 20-1-2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Đây là vinh dự, là niềm tự hào không chỉ của con cháu dòng họ Ngô Đình, mà của cả xã Thọ Diên. Đồng thời, trở thành Di tích lịch sử cấp tỉnh sẽ là cơ sở cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích Nhà thờ họ Ngô Đình, với vai trò là di tích vệ tinh của quần thể di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Ngô Đình cho xã Thọ Diên và dòng họ Ngô Đình.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]