(vhds.baothanhhoa.vn) - Sách thật và sách giả cũng giống như dùng một bộ đồ hàng thật và hàng fake (hàng giả), về hình thức thì có vẻ giống nhau nhưng chất lượng thì khác xa nhau.

Nói không với sách giả

Sách thật và sách giả cũng giống như dùng một bộ đồ hàng thật và hàng fake (hàng giả), về hình thức thì có vẻ giống nhau nhưng chất lượng thì khác xa nhau.

Nói không với sách giả

Bộ sách “Nhật ký trưởng thành của đứa trẻ ngoan” đang được nhiều bạn trẻ yêu thích

Bộ sách “Nhật ký trưởng thành của đứa trẻ ngoan” do tác giả Trí Đức sưu tầm và biên soạn gồm 10 cuốn dành cho các bạn nhỏ trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi được Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản tháng 2-2021 đang được nhiều gia đình “săn” mua cho con.

Bộ sách có giá bìa là 1.500.000 đồng, tuy nhiên chính bởi độ “hót” của bộ sách này mà hàng loạt những trang web bán sách lậu online, cửa hàng bán sách lậu cũng “ăn theo” với rất nhiều mức giá khác nhau chỉ từ 99.000 đồng trọn bộ 10 cuốn sách. Tất nhiên chất lượng thì “tiền nào của ấy”. Đọc qua bộ sách được in lậu mới thấy quyển nào cũng có lỗi sai chính tả, thiếu dấu… chất lượng và hình thức của giấy in rất kém.

Trên đây chỉ là một ví dụ nhỏ cho câu chuyện vàng - thau lẫn lộn vốn đã tồn tại từ lâu trong thị trường sách - một lĩnh vực văn hóa phẩm không nên có sự tồn tại của những điều giả dối, xấu xí… đặc biệt lại là sách cho trẻ em.

Nguyên nhân của việc sách giả có đất sống khỏe vì người tiêu dùng ham rẻ. Đây là điểm mấu chốt để người tiêu dùng lựa chọn sách giả.

Một nguyên nhân nữa khiến sách giả, sách in lậu xuất hiện ngày càng tràn lan là do sự phát triển của công nghệ. Trước đây, người đọc dễ dàng phát hiện ra đâu là sách thật, sách photocopy, thì nay sách giả có thể được làm giống đến mức “khó tin” nhờ công nghệ in hiện đại.

Vậy làm thế nào để người tiêu dùng phân biệt được sách thật và sách giả? Khách hàng có thể căn cứ vào chất lượng bìa in, mầu sắc nhòe hay rõ nét, xén cạnh không đều, thậm chí cùng một bộ sách nhưng các quyển sách cao thấp khác nhau.

Nói không với sách giả

Để tránh mua phải sách giả người đọc nên mua ở những địa chỉ uy tín

Hiện nay hoạt động in sách giả, sách lậu, in nối bản trái phép vẫn đang diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, các quy định và chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản ngày càng nặng hơn, tuy nhiên, việc in lậu sách vẫn diễn ra phổ biến vì việc thực thi trên thực tế chưa hiệu quả, chế tài xử phạt chưa đủ sức nặng. Trong khi đó, lợi nhuận từ việc in và tiêu thụ xuất bản phẩm lậu là rất lớn.

Lý do này khiến hoạt động in lậu sách kéo dài và ngang nhiên, thách thức pháp luật. Nếu không có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này sẽ gây khó khăn lớn cho Ngành xuất bản và các tác giả. Bởi ngoài việc gây thiệt hại kinh tế cho các nhà xuất bản, làm thất thu ngân sách Nhà nước, việc các đầu nậu có thể in sách giả, sách lậu tràn lan sẽ là kênh lan truyền những cuốn sách có tư tưởng sai lệch, nội dung không lành mạnh.

Ngoài ra, tình trạng sách giả xuất hiện tràn lan khiến cho những người làm sách chân chính sẽ không dám đầu tư nữa vì sợ rủi ro.

Để tránh mua phải sách giả, người đọc cũng cần học cách nhận biết sách giả, sách thật hoặc tìm mua sách ở những địa chỉ uy tín của các nhà xuất bản, hệ thống của các nhà sách, các trang web bán sách uy tín…

Hạ An


Hạ An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]