(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với quyết tâm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong 15 năm qua (2000 - 2015) trên địa bàn huyện Nông Cống đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo ra những chuyển biến rõ rệt, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông Cống: Sức sống mới từ một phong trào lớn

(VH&ĐS) Với quyết tâm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong 15 năm qua (2000 - 2015) trên địa bàn huyện Nông Cống đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo ra những chuyển biến rõ rệt, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào, hàng năm ban chỉ đạo (BCĐ) huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra hoạt động của BCĐ các xã, thị trấn. Trong 15 năm triển khai thực hiện, BCĐ huyện đã tổ chức 165 đợt kiểm tra hoạt động tại 32 xã, thị trấn; 315 làng, thôn, tiểu khu và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn huyện. Thông qua các nội dung kiểm tra đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp BCĐ các xã, thị trấn có biện pháp chỉ đạo, kịp thời đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng và hiệu quả.

Phong trào xây dựng làng, thôn, tiểu khu văn hóa là một trong những nội dung cơ bản của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sốngvăn hóa" đã được các cấp của huyện Nông Cống thực hiện có hiệu quả cao. Huyện đã chọn các xã Trung Chính, Trung Thành, Tế Lợi làm điểm sau đó nhân ra diện rộng. Nếu như năm 2000 toàn huyện có 84/315 làng, thôn tổ chức đăng ký, khai trương xây dựng làng, thôn, tiểu khu văn hóa, chỉ đạt 27%, thì đến năm 2015 toàn huyện đã có 300/315 làng, thôn, tiểu khu khai trương xây dựng làng, thôn, tiểu khu văn hóa đạt tỷ lệ 95,2%. Nhiều xã như: Trường Sơn, Thăng Long, Tượng Văn, Trung Chính, Hoàng Giang, Tế Lợi, thị trấn, Minh Nghĩa... đã ban hành các nghị quyết, thực hiện các đề án quy hoạch đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ các làng, thôn xây dựng nhà văn hóa với mức từ 5 - 10 triệu đồng. Đặc biệt các xã đăng ký xây dựng NTM đã hỗ trợ các làng, thôn xây dựng nhà văn hóa từ 100 - 500 triệu đồng/làng, thôn.

Làng văn hóa Đông Cao, xã Trung Chính, một trong những điểm sáng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Nông Cống.

Trong thực hiện phong trào này, phong trào tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe ở Nông Cống đã phát triển mạnh mẽ. Đến hết năm 2015, toàn huyện có 35% số người tập thể dục, thể thao thường xuyên; số gia đình được công nhận gia đình thể thao đạt 27%. Hiện nay, toàn huyện có 287 nhà văn hóa làng, thôn, tiểu khu, 17 nhà văn hóa xã, thị trấn và 1 trung tâm VH-TDTT cấp huyện. Toàn huyện có 33 sân bóng đá, 237 khu thể thao thôn, làng, 330 sân bóng chuyền, 120 sân cầu lông, 2 nhà tập luyện thi đấu, 3 sân quần vợt, tạo điều kiện cho 85 CLB thể thao hoạt động thường xuyên. Hàng năm các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện duy trì tổ chức từ 70 - 80 giải thể thao. Nhiều cơ sở làm tốt công tác huy động nguồn lực từ xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập, tiêu biểu như các xã: Thăng Long, Trường Sơn, Minh Khôi, Công Liêm, Hoàng Giang...

Một điểm sáng rất tích cực nữa có thể kể ra đó chính là việc xây dựng người tốt, việc tốt đã trở thành nét đẹp văn hóa, tạo ra những hạt nhân tích cực trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Hơn 15 năm qua, phong trào đã được phát động rộng rãi ở tất cả các thôn, làng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, ... thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó tiêu biểu như: phong trào "Xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa" do ngành văn hóa, thể thao và du lịch chỉ đạo; phong trào "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc"; phong trào xây dựng "Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo"…

Trong các phong trào đó đều xuất hiện những tấm gương tiêu biểu "Người tốt, việc tốt". Hàng năm các xã, thị trấn, các ngành, các cơ quan, các tổ chức đoàn thể có 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia bình xét, xếp loại các danh hiệu thi đua, trong đó trên 90% cá nhân, tập thể đạt tiên tiến, xuất sắc. Cùng với đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng, được các gia đình, dòng họ, các địa phương trong toàn huyện hưởng ứng. Đây cũng là nhân tố tích cực, quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trước sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường. Từ đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến theo hướng văn minh, tiết kiệm và hiệu quả; đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được phát huy.

Có thể nói, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" thực sự đã trở thành cuộc vận động lớn, có sức lan tỏa sâu rộng và thu hút sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần làm lành mạnh môi trường sống ở các làng, thôn, khu dân cư và trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục, giữ gìn và phát huy bản sắc. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa được củng cố và tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao; tình hình chính trị ổn định, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, góp phần quan trọng phấn đấu đưa Nông Cống sớm trở thành huyện NTM.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]