(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã được huyện Quảng Xương đặc biệt chú trọng quan tâm. Nhờ đó đã góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

(VH&ĐS) Những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã được huyện Quảng Xương đặc biệt chú trọng quan tâm. Nhờ đó đã góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân địa phương.

Cách đây khoảng 4 năm, xã Quảng Định được xếp vào diện khó khăn của huyện Quảng Xương, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của chính quyền địa phương và nhân dân nên KT-XH đã có nhiều khởi sắc. Ông Đoàn Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm gần đây, xã được đánh giá là điểm sáng của huyện trong việc xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn và hiệu quả hoạt động sinh hoạt ghép ở các thôn. Xuất phát từ tình hình thực tế xã có 15 thôn nhưng có những thôn chỉ có hơn 100 hộ dân nên lãnh đạo địa phương đã thống nhất chủ trương xây dựng NVH thôn sinh hoạt ghép để chống lãng phí vốn xây dựng và hoạt động có hiệu quả hơn. Từ 1 NVH vào năm 2013 đến nay xã đã xây dựng được 7 NVH thôn đạt chuẩn với tổng giá trị bình quân trên 500 triệu đồng/1NVH và được sinh hoạt lồng ghép 2 thôn/1NVH, có nơi 3 thôn/1NVH. Cùng với việc đầu tư xây dựng NVH, điều đáng nói tất cả dụng cụ, trang thiết bị trong NVH như tăng âm loa đài, bàn ghế… đều được trang bị đầy đủ từ nguồn xã hội hóa.

Ông Tùng cho biết thêm: Để có được kết quả như trên, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lãnh đạo xã đã trực tiếp đến từng thôn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng NVH, hoặc cho các thôn ứng trước tiền để đầu tư xây dựng NVH. Từ khi các NVH được xây dựng, thì việc sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT ở các thôn đã có những chuyển biến đáng kể. Mới đây khi xã tổ chức lễ đón nhận nông thôn mới (NTM), tất cả các tiết mục văn nghệ đều được các thôn dàn dựng công phu để lại nhiều ấn tượng cho người xem…

Nhà văn hóa ở nhiều xã của huyện Quảng Xương được đầu tư xây dựng khang trang.

Với xã Quảng Chính, mặc dù còn nhiều khó khăn và đang trong quá trình nỗ lực vươn lên để cán đích NTM cũng đã rất cố gắng để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa. Đến nay xã đã có 6/6 NVH đạt chuẩn, trong đó NVH thôn Phúc Đường được đầu tư xây dựng với kiến trúc đình làng với tổng trị giá 3 tỷ đồng. Và bất kì khi nào có phong trào văn hóa, văn nghệ TDTT được phát động, như trại hè, tổ chức các hoạt động tại các thôn, xóm… thì người dân nơi đây không ngại bỏ công sức, tiền bạc để tham gia cho phong trào thêm rôm rả. Xã đã vinh dự đạt chuẩn văn hóa vào tháng 6/2017.

Ông Lê Bá Hiền - Trưởng phòng VH-TT huyện Quảng Xương cho biết: Phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng NTM là những phong trào thi đua mang tính rộng lớn, thiết thực, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển KT - XH, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có tác động to lớn đến sự thành công của chương trình xây dựng NTM và ngược lại. Nhận thức sâu sắc điều đó, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Xương đã luôn đồng sức, đồng lòng, với những bước đi và cách làm phù hợp để thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM với tinh thần vì người dân, phục vụ người dân và do nhân dân thực hiện là chính".

Từ thực hiện phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM, nếp sống văn hóa NTM được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước bị đẩy lùi. Các phong trào văn hóa, văn nghệ TDTT được phát triển qua đó góp phần khơi dậy, giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống của quê hương. Qua đó, người dân càng có ý thức hơn trong việc thực hiện tốt các quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… Phương châm được huyện Quảng Xương đặt ra là không chạy theo số lượng mà phải không ngừng nâng cao về chất lượng. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, BCĐ phong trào của huyện cũng tích cực đi xuống cơ sở, nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời những phát sinh vướng mắc tại cơ sở. Nhờ có những bước đi đúng đắn, phù hợp nên thời gian qua phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay toàn huyện có 100% thôn, làng đã được công nhận thôn, làng văn hóa, 100/112 cơ quan, đơn vị đạt văn hóa, 2 đơn vị còn lại đang phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ đạt chuẩn cơ quan, đơn vị văn hóa...

Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]