(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 10-11, tại Hà Hội, Hội Xuất bản Việt Nam và Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã họp báo thông tin về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4.

Sách “Tinh hoa văn hóa xứ Thanh” của nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Phổ giành giải B Giải thưởng Sách quốc gia 2021

Ngày 10-11, tại Hà Hội, Hội Xuất bản Việt Nam và Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã họp báo thông tin về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4.

Sách “Tinh hoa văn hóa xứ Thanh” của nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Phổ giành giải B Giải thưởng Sách quốc gia 2021

Tác phẩm được “thai nghén” từ năm 2010, chính thức bắt tay viết năm 2015, hoàn thành năm 2018 và xuất bản cuối năm 2019.

Đây là giải thưởng được tổ chức hằng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc.

Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021 vẫn xét 3 mức giải (A, B, C) trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Giải sách năm nay với sự tham gia của 365 cuốn sách từ 47/57 nhà xuất bản trên cả nước đã cho thấy nững nỗ lực của các tác giả và các đơn vị xuất bản trong điều kiện khó khăn khi phải thích ứng với dịch bệnh COVID-19.

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư đã thống nhất trao giải cho 25 cuốn sách, bộ sách. Trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 14 giải C. Các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, là những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Rất vinh dự, Tinh hoa văn hóa xứ Thanh, của cố nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử Hoàng Tuấn Phổ (1935 - 2021) đã đạt giải B giải thưởng Sách quốc gia năm 2021.

Công trình này là sự kết tinh thành quả một đời nghiên cứu, nghiền ngẫm của tác giả. 43 chương viết về các vấn đề: Lịch sử, kiến thiết làng xã, nghệ thuật kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo… đã bao quát tổng kết được các giá trị lịch sử, văn hóa của đất và người xứ Thanh.

Giám đốc NXB Thanh Hóa Hoàng Văn Tú cho biết: Tinh hoa văn hóa xứ Thanh là cuốn sách đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại đã có sự đánh giá, chọn lọc những gì tinh tuý, đặc sắc nhất của vùng đất này trong dòng chảy lịch sử.

Đặc biệt, cuốn sách còn mở ra một góc nhìn mới về Thanh Hóa, không chỉ là “tiểu vùng văn hóa”, mà vùng đất này còn mang trong lòng “nền văn minh sông Mã”. Cuốn sách là tư liệu quý không chỉ đối với bạn đọc trong và ngoài tỉnh mà còn đối với các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước khi nghiên cứu về Thanh Hóa nói riêng, Việt Nam nói chung.

Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư sẽ diễn ra lúc 20h ngày 12-11 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên kênh VOV và VTC của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]