(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Diễn ra trong hai ngày 20 - 21/7, Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ diễn ra tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) sẽ là sự kiện văn hóa đọc đặc sắc, ý nghĩa. Để có thêm thông tin về sự kiện này, phóng viên Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Dương Thúy Ngà (ảnh) - Vụ trưởng vụ Thư viện, Bộ VH,TT&DL.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẽ ấn tượng Liên hoan sách chủ đề ‘Uống nước nhớ nguồn’

(VH&ĐS) Diễn ra trong hai ngày 20 - 21/7, Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ diễn ra tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) sẽ là sự kiện văn hóa đọc đặc sắc, ý nghĩa. Để có thêm thông tin về sự kiện này, phóng viên Báo VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Dương Thúy Ngà (ảnh) - Vụ trưởng vụ Thư viện, Bộ VH,TT&DL.

PV: Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” là sự kiện quan trọng và ý nghĩa của ngành Thư viện hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ. Xin bà cho biết lý do nào để Vụ Thư viện quyết định chọn Thanh Hóa làm địa điểm tổ chức liên hoan?

Bà Vũ Dương Thúy Ngà: Vụ Thư viện đã tham mưu với Bộ VH,TT&DL quyết định chọn Thanh Hóa làm địa điểm tổ chức Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” tại Thanh Hóa vì ba lý do.

Thứ nhất, Thanh Hóa là một vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh. Trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành sự quan tâm đặc biệt trong việc phát triển văn hóa, thể thao, du lịch nói chung và cho công tác thư viện nói riêng. Chính nhờ sự quan tâm này, các thư viện đặc biệt là hệ thống thư viện công cộng đã được phát triển, tích cực góp phần nâng cao dân trí, phát triển KT-XH địa phương. Các hoạt động giáo dục qua sách báo để bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, thể hiện sự tri ân đối với anh hùng liệt sỹ, thương binh được lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hóa chú trọng.

Thứ hai, Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa luôn tham mưu kịp thời với UBND tỉnh để thực hiện những định hướng từ Bộ VH,TT&DL một cách có hiệu quả.

Thứ ba, Thư viện tỉnh Thanh Hóa được đầu tư xây dựng trụ sở mới khang trang, hiện đại đã có nhiều thành tựu nổi bật trong những năm gần đây. Từ việc tham gia liên hoan, các thư viện có thể tham quan, học hỏi kinh nghiệm của Thư viện tỉnh Thanh Hóa nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người đọc, phát triển văn hóa đọc.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa được đầu tư xây dựng khang trang vào bậc nhất cả nước. (Ảnh: Trần Đàm)

PV: Xin bà cho biết những nội dung chính của Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”?

Bà Vũ Dương Thúy Ngà: Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” được thực hiện với 17 đội tuyển đến từ thư viện công cộng các tỉnh và Thư viện Quân đội. Có hai đối tượng tham gia tuyên truyền, giới thiệu sách: cán bộ thư viện và thiếu nhi. Chủ đề của các cuốn sách được giới thiệu trong liên hoan viết về các tấm gương anh hùng liệt sỹ, các chiến sỹ, thương binh, những người mẹ, người chị, những người con đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Thông qua hoạt động tuyên truyền giáo dục qua sách báo, liên hoan sẽ góp phần thể hiện sự tri ân nhân dân nói chung và cán bộ ngành thư viện nói riêng với sự hy sinh xương máu của thương binh, liệt sỹ, để mỗi người tham dự sẽ thấm nhuần hơn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bồi dưỡng thêm lòng yêu đọc sách, sự say mê, hứng thú tìm về những trang sách mang nhiều giá trị lịch sử, khoa học và nhân văn; để từ đó sẽ học tập, phấn đấu và cống hiến, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

PV: Để Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” diễn ra thực sự thành công, ý nghĩa, để lại ấn tượng, các đơn vị dự thi phải chú trọng đến những vấn đề gì thưa bà?

Bà Vũ Dương Thúy Ngà: Để Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” thực sự thành công ý nghĩa, để lại ấn tượng đòi hỏi các đội tuyển tham gia phải chuẩn bị kịch bản công phu với ba nội dung: Giới thiệu đội hình, tuyên truyền giới thiệu sách và năng khiếu, chú trọng tính nhất quán trong cấu trúc tổng thể của chương trình. Việc lựa chọn được tác phẩm giới thiệu thực sự tiêu biểu, có ý nghĩa giáo dục, người giới thiệu có khả năng truyền cảm hứng cho bạn đọc tìm đến tác phẩm sau khi được nghe giới thiệu là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chương trình.

Xin cảm ơn bà!

Thu Trang (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]