(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 14/6 (12/5 âm lịch) tại Di tích đền Độc Cước, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội truyền thống Bánh chưng bánh giầy năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi động lễ hội Bánh chưng bánh giầy đền Độc Cước

Ngày 14/6 (12/5 âm lịch) tại Di tích đền Độc Cước, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội truyền thống Bánh chưng bánh giầy năm 2019.

Tham dự lễ hội có: đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở VH, TT&DL; các địa phương, cùng đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Tương truyền, vùng biển Sầm Sơn xưa kia vốn hoang vu. Nhờ sự giúp bảo trợ, giúp đỡ của các vị thần linh và đấng tiền nhân đi trước đã dạy cho nhân dân biết đan lưới vươn khơi kéo cá mưu sinh, chống chọi quái thú, xây dựng làng mạc ấm no, bính yên.

Theo đó, vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm, khi những tàu thuyền trở về với đầy cá tôm; khi những hạt lúa căng tràn nhựa sống sau một mùa vụ thì nhân dân Sầm Sơn lại cùng nhau mở hội Bánh chưng bánh giầy dâng lên trời, đất, thánh thần và những người có công với dân làng nhằm tỏ lòng biết ơn. Và, lễ hội Bánh chưng bánh giầy còn được biết đến là dịp để cư dân Sầm Sơn tôn vinh nghề dệt săm súc (đan lưới) và tri ân công đức của vị thần Độc Cước. Tổ chức lễ hội, người dân Sầm Sơn cùng cầu mong cho mùa màng tốt tươi, nhân khang vật thịnh, mưa thuận gió hòa…

Lễ hội Bánh chưng bánh giầy đền Độc Cước bắt đầu bằng nghi lễ rước kiệu của đại diện các xã, phường trên địa bàn thành phố về trung tâm lễ hội (đền Độc Cước). Trong trang phục truyền thống, đoàn người rước kiệu kéo dài nối chân nhau trên con đường ven biển tạo nên một màu sắc lễ hội riêng có của vùng biển Sầm Sơn. Cùng với rước kiệu là nghi thức dâng hương, tế lễ, đọc chúc văn …được cử hành trang nghiêm, thành kính.

Và đặc sắc, nhộn nhịp, được mong chờ nhất của lễ hội chính là hội thi giã bánh giầy. Lễ hội Bánh chưng bánh giầy năm 2019 thu hút sự tham gia dự thi của 13 đơn vị xã, phường trên địa bàn Thành phố. Khi hiệu lệnh của BTC vang lên, các đội sẽ cùng nhau trổ tài làm bánh. Từ những loại gạo ngon nhất đã được lựa chọn kĩ, trong khoảng thời gian hạn định, đội nào làm được chiếc bánh giầy nhanh nhất, ngon nhất và đẹp nhất thì đó sẽ là đội giành chiến thắng. Và đơn vị đền Đề Lĩnh (phường Trung Sơn) đã xuất sắc giành giải nhất. Tuy nhiên, dù giành chiến thắng hay không thì điều quan trọng nhất mà cuộc thi hướng đến là sự ngợi ca tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng. Bởi, chiếc bánh giầy nhìn bề ngoài tuy đơn giản song chỉ có thể hoàn thành bởi sự chung tay của tập thể.

Tham dự lễ hội Bánh chưng bánh giầy đền Độc Cước, không chỉ được đắm mình trong không gian thiêng của một trong những lễ hội vùng biển đặc sắc bậc nhất ở xứ Thanh, du khách còn được thưởng thức hương vị ẩm thực của món ăn dân dã chấm cùng chút nước mắm Sầm Sơn. Không cao lương mĩ vị, chẳng cầu kì nhưng, đó chắc chắn là món ngon đáng nhớ với bất cứ ai về với Sầm Sơn dịp lễ hội.

Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc trong lễ hội Bánh chưng bánh giầy đền Độc Cước năm 2019:

Nghi thức rước kiệu, dâng lễ trong lễ hội Bánh chưng bánh giầy

Hình ảnh chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội.

Khi hiệu lệnh của BTC vang lên, các đội thi mới bắt đầu nổi lửa

Gạo nếp đã ngâm, đãi sạch sẽ được cho vào nồi đồ thành xôi

Xôi nếp sau khi đã đồ chín nhanh chóng được đưa vào cối giã nhuyễn. Những chàng trai khỏe mạnh với đôi bàn tay rắn chắc được lựa chọn cho công việc giã bánh khá nặng nhọc

Và công việc hoàn thiện bánh giầy được giao cho những người có kinh nghiệm đảm trách.

Căn cứ vào các tiêu chí đã được đề ra, BGK cuộc thi chấm điểm và trao giải cho đội giành chiến thắng

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]