(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ có những bước đi, cách làm phù hợp với bản sắc, phong tục, tập quán của các dân tộc cùng chung sống trên địa bàn huyện, những năm qua phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thạch Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, góp phần vào nâng cao hiệu quả xây dựng NTM, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH ở địa phương...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thạch Thành xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM

Nhờ có những bước đi, cách làm phù hợp với bản sắc, phong tục, tập quán của các dân tộc cùng chung sống trên địa bàn huyện, những năm qua phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thạch Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, góp phần vào nâng cao hiệu quả xây dựng NTM, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH ở địa phương...

Nổi bật là chất lượng làng, khu phố văn hóa trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Việc xây dựng làng văn hóa đã gắn kết phát triển văn hóa với phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Nhiều mô hình tiêu biểu của huyện về thực hiện các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Có những xã, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ được sự đồng thuận của nhân dân mà nhiều nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Điển hình như thôn Quyết Thắng, xã Thành Vinh đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, với kinh phí do nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng; Khu phố 2, thị trấn Vân Du, Nhà văn hóa đa năng xã Thạch Tân, Sân vận động xã Thành Vân...

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn gắn liền bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của huyện Thạch Thành. (ảnh: Ngọc Huấn)

Bà Lê Thị Hương - Phó trưởng phòng VH-TT huyện Thạch Thành cho biết: Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM luôn gắn chặt chẽ với việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với tinh thần vì người dân, phục vụ người dân và do nhân dân thực hiện là chính. Do đó trong những năm qua, phòng VH-TT huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho BCĐ xây dựng NTM của huyện chủ trương, giải pháp thiết thực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa mục tiêu xây dựng NTM bằng nhiều hình thức phong phú như băng zôn khẩu hiệu, cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện và xã, phát tin tại các khu dân cư... Do vậy hoạt động văn hóa đã dần thấm sâu vào các lĩnh vực của đời sống người dân.

Đến nay toàn huyện có 308 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa cấp huyện, chiếm 73% số làng, cơ quan, đơn vị toàn huyện; có 8 xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM, 1 thị trấn đạt danh hiệu thị trấn văn minh đô thị. Qua đó ngày càng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng được đề cao. Người dân tích cực đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú. Nhiều khu dân cư đã động viên con em và toàn dân đóng góp xây dựng hàng trăm kilomet đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở xây dựng các công trình của gia đình đạt chuẩn, xây dựng khu văn hóa TDTT thôn và xã với tổng kinh phí huy động là 614.736 triệu đồng (trong đó huy động từ nhân dân là 217.699 triệu đồng).

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn huyện Thạch Thành được phát triển rộng khắp ở nhiều cấp, ngành, nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia, tạo nên bức tranh văn hóa nhiều màu sắc, góp phần khơi dậy, giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống của quê hương. Nhiều lễ hội được khôi phục và duy trì như Lễ hội Mường Đòn ở xã Thành Mỹ, lễ hội Mường Đủ ở xã Thạch Bình... và trong những lễ hội này nhiều trò chơi, trò diễn dân gian cũng đã được tổ chức, tạo nên phong trào văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Một số làng văn hóa đã mở rộng quy mô kết hợp tổ chức biểu diễn văn hóa văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao như kéo co, đẩy gậy, ném còn, chơi đu, bịt mắt... vào trong những dịp lễ, tết.

“Thực tế cho thấy, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM đã tạo nên diện mạo mới ở các địa phương. Thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, khu dân cư văn hóa góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về xây dựng NTM, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhằm giúp cho mỗi người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao nhận thức của nhân dân về nhiệm vụ xây dựng NTM, phát triển văn hóa nông thôn theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - bà Lê Thị Hương khẳng định.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]