(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc của văn hóa dân tộc Dao trong đời sống đương đại, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần đầu tiên sẽ được Bộ VH,TT&DL tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang trong các ngày 29 - 30/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa sẽ tham gia Ngày văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất

(VH&ĐS) Nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc của văn hóa dân tộc Dao trong đời sống đương đại, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần đầu tiên sẽ được Bộ VH,TT&DL tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang trong các ngày 29 - 30/9.

Dân tộc Dao là dân tộc có số dân đông đứng hàng thứ 9 trong số 54 dân tộc ở Việt Nam, cư trú tập trung tại các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Văn hóa truyền thống người Dao có những nét đặc trưng và riêng biệt, cho đến nay vẫn duy trì được bản sắc truyền thống đậm nét, thể hiện qua tiếng nói, trang phục, lễ hội, các nghi thức sinh hoạt văn hóa... Trong đó phải kể đến các nhánh như: Dao đỏ, Dao Tiền, Dao Thanh Y, Dao Quần trắng, Dao Quần chẹt… mỗi nhóm đều có những nét đặc trưng riêng biệt, tất cả cùng cộng hưởng để tạo nên bức tranh đa sắc, nhiều giá trị độc đáo của dân tộc này.

Ngày hội Văn hóa Dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất có sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố. Ngoài tỉnh Tuyên Quang, các địa phương khác cùng quy tụ về vùng đất quê hương cách mạng, tham gia ngày hội tôn vinh văn hóa dân tộc Dao gồm có: Hà Giang, Sơn La, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu, Thái Nguyên.

Một điệu múa của người dân tộc Dao.

Riêng ở Thanh Hóa, người Dao đỏ hiện chỉ có ở 3 bản của huyện Mường Lát, người Dao Quần chẹt có ở hai huyện Ngọc Lặc và Cẩm Thủy. Tham dự ngày hội văn hóa các dân tộc Dao, đoàn Thanh Hóa có hơn 40 diễn viên tham gia ở 2 nội dung thuộc về chương trình văn nghệ và trình diễn trang phục nữ truyền thống.

Theo đó, chương trình văn nghệ gồm có các tiết mục: múa bát, múa rùa, hát ru Dao, tấu đàn bầu với bài “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người. Chương trình trình diễn trang phục phụ nữ truyền thống, đoàn Thanh Hóa tham dự trình diễn trang phục của 2 nhánh dao: Dao đỏ (Dao Quần lửng) và Dao Quần chẹt với trang phục ngày thường và trang phục ngày tết.

Ngày hội là dịp nhằm tôn vinh và bảo tồn, phát huy, phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em nói chung và với văn hóa dân tộc Dao nói riêng, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước.

Kiều Huyền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]