(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tiềm năng trong phát triển du lịch , huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm huy động các nguồn lực nhằm khai thác, phát huy các lợi thế sẵn có của địa phương, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường Xuân lần đầu tổ chức “Tuần lễ văn hóa, du lịch, thể thao năm 2019”

Với tiềm năng trong phát triển du lịch , huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm huy động các nguồn lực nhằm khai thác, phát huy các lợi thế sẵn có của địa phương, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Nằm ở phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, cách TP Thanh Hóa hơn 50 km, lại nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, gần Cảng Hàng không Thọ Xuân, là điều kiện thuận lợi để huyện Thường Xuân kết nối các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.

Vùng đất “Quế ngọc Châu thường” vốn có truyền thống lâu đời với rất nhiều di tích văn hóa lịch sử như: Di chỉ hang Bát Mọt (Bát Mọt); hang Lù, Trại Nam, làng Thé (Xuân Cao); Di tích lịch sử địa điểm Hội thề Lũng Nhai, hòn Mài Mực, Di tích lịch sử Văn hóa địa điểm đền thờ Cầm Bá Hiển; Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và bà Chúa Thượng ngàn; Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Làng Hồ, di tích kháng chiến hang Lãm (chưa xếp hạng)...

Ngoài ra, Thường Xuân còn có rất nhiều lễ hội như lễ hội Nàng Han (đã được phục dựng), lễ hội dâng Trâu trắng tế trời Pú Pen (chưa được khôi phục); lễ hội rước Thành hoàng làng (đình Làng Hồ, xã Thọ Thanh), cùng nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian như tung còn, tó lẹ... các làng nghề như: Dệt thổ cẩm, đan lát, thủ công mỹ nghệ, mộc...

Bên cạnh đó, với lợi thế các khu danh thắng thiên nhiên hoang sơ và kỳ vĩ như: Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu danh thắng Hồ Thủy lợi - Thủy điện Cửa Đạt, quần thể cây di sản Sa Mu, Pơ Mu (ở xã Bát Mọt), hệ thống các hang, động, thác đẹp: Hang Mường, hang Tình, hang Vua, thác Mù (xã Vạn Xuân), thác Trai Gái (xã Xuân Lẹ), hang Lù (xã Xuân Cao), hang Lãm (xã Tân Thành), thác Hón Yên... có nhiều dãy núi cao như: Pù Ta Leo ở hữu ngạn sông Chu cao 1.400m, Pù Gió 1.563m, Pù Hòn Hàn 1.208m và đỉnh 1.605m nằm về phía Nam bản Vịn.

Tuy vậy, tất cả những di tích thắng cảnh ấy, chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, thế mạnh để huyện Thường Xuân có thể phát triển du lịch. Hiểu rõ những điểm hạn chế cũng như những kế hoạch chưa làm được, huyện Thường Xuân đã xây dựng đề án “Phát triển du lịch huyện Thường Xuân giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” khai thác, sử dụng hiệu quả các tiềm năng du lịch hiện có gắn với bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đầu tư xây dựng các điểm du lịch chất lượng cao chính là điều mà các cấp chính quyền huyện Thường Xuân trăn trở với mong muốn phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch của huyện nằm trong tốp những điểm đến hấp dẫn của Thanh Hóa.

Để thực hiện được đề án, theo chia sẻ từ ông Cầm Bá Huyến - Trưởng phòng VHTT huyện: Huyện Thường Xuân lần đầu tổ chức “Tuần lễ văn hóa, du lịch, thể thao năm 2019” cũng nhằm giới thiệu với người dân và khách du lịch những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của huyện. Trong đó lễ hội mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Thái trước đây chỉ được tổ chức ở từng hộ gia đình thì nay đã được nâng lên thành quy mô cấp huyện, trong đó có gắn với các hoạt động thể thao. Tuần lễ được tổ chức tại thôn Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm trong hai ngày 7 và 8/11/2019 gồm các nội dung: Lễ Mừng cơm mới; thi mâm cỗ Mừng cơm mới của các thôn trong xã Xuân Cẩm; hoạt động thể thao gồm giải đua thuyền rồng (nam), bắn nỏ nam - nữ, kéo co nam - nữ, tung còn nam - nữ và các trò chơi, trò diễn dân gian; lễ khai mạc gồm chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thường Xuân - mùa lúa mới” sẽ tái hiện lại các hoạt động sinh hoạt lao động sản xuất của người dân qua các hình tượng nghệ thuật.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]