(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong hai ngày mùng 6 và 7/03 (Tức ngày 09, 10/02 âm lịch) tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn diễn ra lễ hội Mường Xia thu hút đông đảo bà con dân tộc thiểu số tham dự.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tưng bừng lễ hội Mường Xia

(VH&ĐS) Trong hai ngày mùng 6 và 7/03 (Tức ngày 09, 10/02 âm lịch) tại bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn diễn ra lễ hội Mường Xia thu hút đông đảo bà con dân tộc thiểu số tham dự.

Lễ hội Mường Xia bao gồm các xã thuộc Mường Chu Sàn như Tam Thanh, Tam Lư, Sơn Điện, Sơn Thuỷ và Na Mèo là một trong những Mường lớn của tộc người Thái ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa sống ven bờ con suối Xia.

Truyền thuyết kể lại rằng, vào khoảng thế kỷ XV, nơi đây chính là trung tâm của đất Mường Chu Sàn cũng là nơi gắn liền với truyền thuyết chuyện tình bi ai của Tạo Mường Chu Sàn.

Câu chuyện xưa cũng kể lại rằng, vào khoảng thế kỷ XVII Tư Mã Hai Đào đã từng chọn nơi đây để xây dựng thủ phủ sinh sống đến cuối đời. Và cũng chính ông là người có công cùng với các dòng họ tại vùng đất Mường Xia xây dựng Mường Xia trở thành vùng đất ngày càng tươi đẹp và giàu mạnh.

Trò chơi dân gian ném còn trong lễ hội Mường Xia.

Phụ nữ Thái tham ra trò chơi dân gian môn To Lẹ.

Lễ hội văn hóa Mường Xia nhằm ôn lại truyền thống được tổ chức hàng năm, nhưng đến năm 1957 do chiến tranh nên lễ hội bị gián đoạn, mãi đến năm 2010 mới được tổ chức lại.

Trong hai ngày diễn ra lễ hội cùng với các nghi lễ văn hóa tâm linh là các hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như: Đánh bóng chuyền, ném còn, khua luống, kéo co, bắn nỏ…

Lễ hội Mường Xia đã thu hút hàng vạn người dân từ các bản làng xa xôi trong huyện Quan Sơn và du khách khắp nơi về tham gia. Những ngày diễn ra lễ hội người già, trẻ con và nhất là lớp thanh niên nam nữ các dân tộc huyện Quan Sơn lại có dịp hội tụ về đây gặp gỡ giao lưu.

Ông Hà Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, thành viên ban tổ chức Lễ hội Mường Xia cho biết: “Lễ hội có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, văn hóa, giáo dục tăng thêm tình đoàn kết giữa bà con người dân trên địa bàn. Những ngày diễn ra lễ hội không khí vui như ngày tết, bà con rất phấn khởi, vui mừng đến tham dự lễ hội”.

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]