(vhds.baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Không chỉ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng mà cách tuyên truyền bằng hệ thống xe thông tin lưu động đi tuyên truyền đến tận khu dân cư, đến những vùng sâu, vùng xa đã giúp cho người dân nắm bắt những thông tin chính xác và kịp thời để chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả... Đó cũng là nét đẹp văn hóa cơ sở trong mùa dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền lưu động, một nét đẹp văn hóa trong mùa dịch

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Không chỉ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng mà cách tuyên truyền bằng hệ thống xe thông tin lưu động đi tuyên truyền đến tận khu dân cư, đến những vùng sâu, vùng xa đã giúp cho người dân nắm bắt những thông tin chính xác và kịp thời để chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả... Đó cũng là nét đẹp văn hóa cơ sở trong mùa dịch.

Xe thông tin lưu động đến các bản vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Lát để tuyên truyền.

Trong những ngày qua, cứ đều đặn vào các khung giờ buổi sáng và buổi chiều, huyện Mường Lát liên tục phát các bản tin nhằm cập nhật những thông tin mới nhất, cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh không dây và sóng FM, tần số 89,6 Mhz để đài truyền thanh cơ sở tiếp âm. Cùng với phủ sóng thông tin về tận các xã, thị trấn bằng hệ thống phát thanh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện cũng bố trí xe thông tin lưu động đi tuyên truyền lưu động tới các vùng sâu, vùng xa, vùng lõm, vùng biên giới trên địa bàn.

Cùng với bản tin tiếng Việt, cán bộ trung tâm đã kịp thời dịch sang tiếng Mông để tuyên truyền ở những nơi có đông đồng bào Mông sinh sống. Bởi ở đây có nhiều người dân không biết đọc, biết viết, thậm chí không rành tiếng phổ thông nên tuyên truyền bằng tờ rơi hoặc hệ thống loa phát thanh bà con sẽ không hiểu nhiều. Bây giờ hàng ngày nghe loa truyền thanh dùng ngôn ngữ Mông để chuyển tải những nội dung liên quan đến dịch Covid-19, cách vệ sinh phòng tránh dịch bệnh, cũng như việc hạn chế tụ tập nơi đông người... bà con đã hiểu hơn, động viên nhau phải tự phòng bệnh ở nhà, không quá hoang mang lo lắng...

Ông Lữ Tiến Phương, phụ trách Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Mường Lát, cho biết: Với mục tiêu không để bất cứ người dân nào không biết, không nắm bắt về tình hình, mức độ nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm. Trung tâm đã làm hệ thống panô, áp phích, băng rôn khoảng 80m2 treo ở Cửa khẩu Tén Tằn và trung tâm huyện. Đồng thời đã phối hợp với cơ quan y tế xây dựng kế hoạch sản xuất các chương trình tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, fanpage facebook và các panô, áp phích về công tác phòng chống dịch. Trung tâm tổ chức hàng chục chuyến xe tuyên truyền lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa để nâng cao nhận thức cho nhân dân, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài bản tin tiếng Việt, trung tâm còn cho cán bộ biên tập bằng tiếng Mông, đã chuyển tải những nội dung ngắn gọn, gần gũi và phù hợp với trình độ nhận thức của bà con về dịch bệnh.

Tại huyện Như Thanh, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm. Việc tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức, hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, panô áp phích được 14 xã, thị trấn đều đồng loạt triển khai và làm có hiệu quả, Bên cạnh đó hệ thống loa truyền thanh ở các xã, thị trấn liên tục đưa tin cập nhật 3 lần/ngày;hàng ngày xe lưu độngcủa huyện đã duy trì tốt việc tuyên truyền cho người dân ở tận vùng sâu, vùng xa với các hình thức tuyên truyền bằng loa, xe dán khẩu hiệu, panô... nhắc nhở bà con thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay đúng cách; nguyên tắc cách ly. Đồng thời, góp phần giúp người dân nhận thức đầy đủ về tình hình dịch Covid-19, cần có hành động, ứng xử phù hợp, không chủ quan, hoang mang và tuân thủ, chấp hành các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ vậy mà hầu hết bà con đều hiểu về nguy cơ lây lan của dịch bệnh và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Những kết quả ban đầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có một phần đóng góp của cán bộ trung tâm văn hóa thông tin, thể thao và du lịch các huyện, thị xã, thành phố. Không ngại khó, ngại khổ, không có ngày nghỉ, họ đi đến những nơi khó khăn nhất để tuyên truyền cho người dân hiểu và bình tĩnh trong công tác phòng, chống dịch. Ghi nhận thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19 đang được thực hiện rất hiệu quả từ TTVH tỉnh xuống TTVH,TT&DL các huyện, thành phố trên địa bàn. Thông qua việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc tự giác chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch, người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân và gia đình; tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng...

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]