(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện Nông Cống đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn về công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước. Các xã, thị trấn đã thực hiện lồng ghép nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện hương ước, quy ước trong nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Vai trò của hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở Nông Công

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện Nông Cống đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn về công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước. Các xã, thị trấn đã thực hiện lồng ghép nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện hương ước, quy ước trong nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Vai trò của hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở Nông Công

Lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Nông Cống vận động người dân chấp hành tốt quy ước về vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch COVID-19.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở, công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện từng bước hoàn thiện, phát huy hiệu quả.

Tại các thôn, làng việc xây dựng hương ước được thực hiện theo quy chế dân chủ “Dân biêt, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nội dung hương ước có sự kế thừa, chọn lọc những thuần phong, mỹ tục tốt đẹp, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, bảo tồn và phát huy các hoạt động văn hóa lành mạnh.

Đến nay, toàn huyện đã phê duyệt sửa đổi, bổ sung được 201 hương ước của 201 làng, thôn, tiểu khu sau khi sáp nhập hoàn thành 100%. Năm 2021 sửa đổi, bổ sung 35 hương ước cho 35 làng, thôn có diện tích đất rừng về công tác bảo vệ rừng. Qua đó, đã khơi dậy được tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao ý thức tự quản trong cộng đồng; huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; duy trì và phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các tệ tạn xã hội, tạo cơ sở vững chắc cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Vai trò của hương ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở Nông Công

Hệ thống di tích trên địa bàn huyện được trung tu, tôn tạo chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.

Cũng nhờ phát huy vai trò của hương ước nên ở các địa phương người dân đã cùng nhau đoàn kết, tích cực đóng góp để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa. Đến nay, trên toàn huyện có 201/201 nhà văn hóa và khu thể thao làng, thôn, tiểu khu. Các thiết chế văn hóa của thôn, làng từng bước đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, TDTT, là nơi hội họp, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo Nhân dân.

Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng thúc đẩy phong trào xây dựng làng văn hóa. Theo số liệu thống kê năm 2021, toàn huyện đã có 175/201 làng, thôn, tiểu khu được xét công nhận danh hiệu văn hóa (đạt 87%). Thẩm định, kiểm tra xét công nhận lại xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cho 5 xã và 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng cao. Toàn huyện có 47.100/48.3730 số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 97%), có 43.002/48.373 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 88%).

Việc xây dựng hương ước, quy ước trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình,làng, thôn, khu phố văn hóa, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời, tạo động lực cho Nhân dân nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]