(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Vân Sơn (Triệu Sơn) được triển khai sâu rộng, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân, mà còn củng cố và phát huy các hoạt động tương thân tương ái, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Xã Vân Sơn nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Vân Sơn (Triệu Sơn) được triển khai sâu rộng, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân, mà còn củng cố và phát huy các hoạt động tương thân tương ái, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Xã Vân Sơn nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Nhà văn hoá thôn 5 xã Vân Sơn được xây dựng khang trang.

Trong quá trình thực hiện, xã luôn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và được triển khai thường xuyên, liên tục, bảo đảm nội dung, đúng định hướng và được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như tuyên truyền thông qua các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, họp thôn, sinh hoạt của các chi hội; tuyên truyền miệng, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, hệ thống panô, áp phích, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật; qua khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật cơ sở... Từ đó, góp phần làm cho người dân nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng.

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa được xã xem là trọng tâm. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào của xã, thôn đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Nhân dân các tiêu chí công nhận gia đình văn hóa. Quá trình triển khai được gắn với các phong trào như: “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”… Nhờ sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, tỷ lệ gia đình văn hoá của xã đạt trên 90%.

Xã Vân Sơn nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Đường làng ngõ xóm xã Vân Sơn được bê tông hoá phong quang, sạch đẹp.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 8/ 8 thôn đều đạt và giữ vững danh hiệu thôn văn hoá. Các thôn đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt tiêu chuẩn theo quy định, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, có tủ sách pháp luật phục vụ người dân đến đọc sách, báo và tìm hiểu thông tin. Hệ thống sân chơi, bãi tập tại nhà văn hoá được xây dựng rộng rãi, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa - thể thao tại cộng đồng dân cư. Hiện nay, toàn xã có 8 câu lạc bộ văn nghệ và một câu lạc bộ thơ; 11 câu lạc bộ thể dục - thể thao. Số gia đình thể thao là 828/1.781 hộ, chiếm 46,4%. Số người thường xuyên tham gia luyện tập thể dục - thể thao là 3.226/6.204 người, đạt 51,9% dân số.

Cùng với đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn xã đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Việc tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa và quy ước, hương ước thôn, trong việc cưới, tang ngày càng được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân, xã Vân Sơn đã quy hoạch và đang xây dựng Trung tâm Văn hóa - Khu thể thao xã với tổng diện tích là 2.755 m2. Hội trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hoạt động thuận lợi cho việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các chương trình nghệ thuật, các cuộc thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ cấp xã, cấp cụm. Theo dự kiến, hằng năm, hội trường đa năng xã sẽ tổ chức từ 5-7 cuộc thi, giao lưu văn nghệ cấp xã. Đồng thời, xã cũng bố trí xây dựng điểm vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi kết hợp trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của phong trào, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng và sát với tình hình thực tiễn địa phương. Trong đó, chú trọng xây dựng hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hoá; tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển phong trào văn hoá - thể thao trên địa bàn.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]