(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhạc sĩ Nguyễn Tiến không phải người Thanh Hóa, nhưng với ca khúc “Về với xứ Thanh” cho thấy ông yêu Thanh Hóa, am hiểu Thanh Hóa và quý trọng Thanh Hóa như thế nào. Ông không còn nữa, nhưng ca khúc “Về với xứ Thanh” của ông sẽ ở lại mãi mãi với chúng ta.

Nhạc sỹ tài hoa sáng tác ca khúc “Về với xứ Thanh” đã vĩnh biệt chúng ta

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến không phải người Thanh Hóa, nhưng với ca khúc “Về với xứ Thanh” cho thấy ông yêu Thanh Hóa, am hiểu Thanh Hóa và quý trọng Thanh Hóa như thế nào. Ông không còn nữa, nhưng ca khúc “Về với xứ Thanh” của ông sẽ ở lại mãi mãi với chúng ta.

Nhạc sỹ tài hoa sáng tác ca khúc “Về với xứ Thanh” đã vĩnh biệt chúng ta

Xứ Thanh là nguồn cảm hứng vô tận đã làm nên những ca từ hay trong ca khúc “Về với xứ Thanh” của nhạc sỹ Nguyễn Tiến (Ảnh minh họa)

Sáng 28-11-2021 tôi bàng hoàng khi nhận hung tin, đại tá, NSND, nhạc sĩ Nguyễn Tiến đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 68.

Tôi và nhạc sĩ Nguyễn Tiến thân nhau từ những năm đầu của thế kỷ này. Số là, năm 2001 Báo Người Hà Nội in tập thơ "Thơ được giải Báo Người Hà Nội 1999 - 2000”, trong đó có bài thơ Hoa giẻ của tôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến được Tổng biên tập Báo Người Hà Nôi lúc bấy giờ là nhà thơ Vũ Xuân Hoát tặng tập thơ nói trên. Đọc tập thơ, nhạc sĩ thích bài Hoa giẻ và anh đem phổ nhạc, rồi gửi vào Nam cho ca sĩ Quang Linh. Ca sĩ Quang Linh đã thể hiện rất thành công ca khúc này.

Cũng thông qua giới thiệu của nhà thơ Vũ Xuân Hoát, nhạc sĩ Nguyễn Tiến đã tìm đến nhà tôi để tặng tôi đĩa nhạc - album Hạnh Nguyên - Quang Linh“Bài ca dao cho em”, trong đó có ca khúc Hoa giẻ do anh phổ thơ. Và thế là chúng tôi thân nhau từ đó. Có thời gian hầu như tuần nào chúng tôi cũng ngồi uống bia và tâm sự cùng nhau. Tôi thường đến chơi nhà anh ở khu tập thể văn công Mai Dịch và anh thường đến thăm tôi ở phố Thái Hà, Hà Nội. Có chương trình nào hay của Đoàn ca múa Quân đội anh thường mời vợ chồng tôi đi xem. Khi Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa thực hiện bộ phim chân dung nhà văn dịch giả Lê Bá Thự, nhạc sĩ Nguyễn Tiến đã ôm đàn ghi ta tự thể hiện đầy nhiệt huyết ca khúc "Hoa giẻ" trước ống kính máy quay. Tôi thực sự xúc động, say đắm lắng nghe giọng ca giàu biểu cảm của anh: Thuở còn đi chăn trâu/ Bốn mùa mặc áo nâu/ Tôi thích tìm hoa giẻ/ Một loài hoa thơm lâu/ Sắc vàng hoa đưa hương/ Tôi hái hoa tặng nàng/ Nàng cài hoa lên tóc thề/ Nàng đẹp tôi ngỡ nàng/ Giữa nắng hè chói chang/ Nghe ai nói dịu dàng/ Quê mình nhiều hoa giẻ ngát nên chúng mình thương nhau/ Dù đi đâu người ơi/ Nhớ về mùa hoa giẻ quê nghèo/ Nay chẳng đi chăn trâu/ Nay chẳng mặc áo nâu/ Về quê tìm hoa giẻ/ Hoa vẫn ngát hương vườn nhà/ Bóng người không thấy đâu...

Nhạc sỹ tài hoa sáng tác ca khúc “Về với xứ Thanh” đã vĩnh biệt chúng ta

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến có duyên với xứ Thanh. Có lẽ vì thế mà nhân năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa, anh đã sáng tác tặng tỉnh Thanh Hóa ca khúc "Về với xứ Thanh". Ca khúc đã được người dân Thanh Hóa và bạn bè đón nhận như một món quà đặc biệt. Từ đó đến nay ca khúc được biểu diễn ở rất nhiều sân khấu lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Ca khúc với những ca từ rất đằm thắm, giầu hình ảnh, có tính khái quát cao: Về đi Em, anh đưa ta về xứ Thanh lung linh trong màu nắng/ Về đi Em, Thanh Hóa anh hùng dô ta, dô ta qua bao đời trận mạc/ Ngả nghiêng bóng kinh thành đất nhân kiệt địa linh/ Về đi em thì ta mới thấu tình người xứ Thanh/ Về Thanh Hóa, rau má quê ta ấm tình người lam lũ/ Bao đời trận mạc vẫn son sắc thủy chung/ Một miền nắng cát khô, mưa dầm bão vùi/ Có vượt biển sóng trào mới hiểu người quê tôi/ Về Thanh Hóa lòng ta mới thấy vì sao lại hát dô huầy/ Vì sao sóng cuộn đò đầy vẫn qua/ Bao bậc đế vương xưa bao kinh thành phủ bụi/ Bao chiến công oai hùng một thời liệt oanh/ Như hạt sương long lanh dâng cho đời mai sớm/ Ôi Thanh Hóa quê ta vạn thuở vẫn anh hùng/ Về Thanh Hóa ta dắt nhau đi dưới hàng dừa xanh mát/ Thăm thành nhà Hồ nắng mưa vẫn còn in/ Triệu Trinh nữ năm xưa cưỡi voi đánh giặc/ Đất hội quân năm nào Lê Lợi còn in sâu/ Về Thanh Hóa lòng ta còn khao khát ngàn năm vẫn hát dô huầy Mẹ Tơm vẫn nặng tình đầy thơ ai/ Bên dòng Mã năm xưa bao anh hùng một thuở/ Ôi chiến công năm nào Hàm Rồng còn in/ Như hạt sương long lanh dâng cho đời mai sớm/ Ôi Thanh Hóa quê ta vạn thuở vẫn anh hùng.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến không phải người Thanh Hóa, nhưng với ca khúc “Về với xứ Thanh” cho thấy ông yêu Thanh Hóa, am hiểu Thanh Hóa và quý trọng Thanh Hóa như thế nào.

Xin cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Tiến về ca khúc quý giá này. Giờ đây nhạc sĩ đã vĩnh biệt chúng ta, nhưng ca khúc “Về với xứ Thanh” của ông sẽ ở lại mãi mãi với chúng ta.

Lê Bá Thự


Lê Bá Thự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Đỗ Anh Hoà - 08:12 01/12/21

 Trả lời

Vĩnh biệt nhạc sĩ! Anh còn sống mãi trong lòng người xứ Thanh.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]