(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm trong thành tích huy chương đạt được lớn chưa từng có trong năm 2016 của đoàn thể thao Thanh Hóa, bộ môn điền kinh lại thêm một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước. Sau 40 năm Giải vô địch điền kinh toàn quốc, Thanh Hóa thêm một lần nữa vượt qua các trung tâm lớn để vô địch. Thành tích này không chỉ đóng khung trong những con số, mà đó còn là tư duy, cách làm đúng đắn, quyết liệt, sáng tạo và chuyên nghiệp của tỉnh trong phát triển thể thao thành tích cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vị ngọt thể thao thành tích cao

(VH&ĐS) Nằm trong thành tích huy chương đạt được lớn chưa từng có trong năm 2016 của đoàn thể thao Thanh Hóa, bộ môn điền kinh lại thêm một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước. Sau 40 năm Giải vô địch điền kinh toàn quốc, Thanh Hóa thêm một lần nữa vượt qua các trung tâm lớn để vô địch. Thành tích này không chỉ đóng khung trong những con số, mà đó còn là tư duy, cách làm đúng đắn, quyết liệt, sáng tạo và chuyên nghiệp của tỉnh trong phát triển thể thao thành tích cao.

Điền kinh tỏa sáng

Còn nhớ cách đây chưa lâu, Thanh Hóa đã mạnh dạn cử 4 VĐV là những gương mặt sáng giá của điền kinh quốc nội đi tập huấn tại nước ngoài. Trong số này, gồm: Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Lê Trọng Giang và Nguyễn Thị Phương. Sau những chuyến tập huấn ấy, thành tích thi đấu của họ đã được cải thiện rõ nét.

Trước đó, Thanh Hóa đã đưa các VĐV điền kinh của mình tập huấn ở đội tuyển quốc gia. Dần dà, số VĐV này đã trưởng thành về kỹ năng thi đấu và thành tích để trở thành những niềm hy vọng vàng cho điền kinh Việt Nam trên các đấu trường. Trong số này phải kể đến VĐV Lê Thị Phương trong nhiều năm liền luôn là đại diện duy nhất của Việt Nam trên đấu trường Sea Games ở nội dung sào nữ.

Từ cách làm này, trong khoảng 5 năm trở lại đây, điền kinh Thanh Hóa đã liên tục phát triển về thành tích trên các đấu trường trong nước và thế giới. Trong đó "nữ hoàng tốc độ" Quách Thị Lan đã gây chấn động làng điền kinh châu lục khi giành tấm HCB lịch sử cho Việt Nam ở đường chạy 400m tại ASIAD17 vào tháng 9/2014. Cũng trong năm 2014, Thanh Hóa đã vươn lên soán ngôi đầu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII ở bộ môn điền kinh.

Tập thể HLV, VĐV bộ môn điền kinh Thanh Hóa.

Đến năm 2016, điền kinh xứ Thanh đã thêm một lần bứt phá ngoạn mục khi giành tới 9 HCV, 2 HCB và 5 HCĐ và giành vị trí Nhất toàn đoàn trong Giải vô địch điền kinh quốc gia. Đáng chú ý, giúp cho Thanh Hóa có được thành tích này là phần lớn công sức của hai anh em họ Quách ở Ngọc Lặc là Quách Công Lịch và Quách Thị Lan.

Cụ thể, Quách Thị Lan đã giành 2 HCV ở cự li 400m và 400m rào nữ. Điều đáng nói, dẫn đầu ở 2 cự ly này ở giải năm trước là VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định). Quách Công Lịch tiếp tục chứng tỏ vị trí “độc cô cầu bại” ở cự ly 400m nam khi bỏ xa các đối thủ để giành HCV. Ngoài ra anh còn giành thêm 1 HCV cá nhân ở nội dung 400m rào và 2 HCV với đồng đội ở nội dung tiếp sức 4x400m, 4x200m.

Còn hiện tại, điền kinh Thanh Hóa có hơn 10 VĐV gồm cả hai tuyến là tuyến trẻ và tuyến tỉnh. Đáng mừng là toàn bộ VĐV này đang được "ăn tập" trong đội tuyển điền kinh Quốc gia. Theo đánh giá của giới chuyên môn, điền kinh Việt Nam đang phải trông chờ vào những gương mặt của Thanh Hóa. Trong số này có hai anh em Quách Công Lịch và Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Phương, Lê Trọng Hinh...

Giới chuyên môn cũng cho rằng, nếu VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định), một gương mặt sáng giá của điền kinh Quốc gia đã chạm ngưỡng thành tích cao thì những VĐV của Thanh Hóa mới bước vào độ chín, độ sung sức. Do vậy hy vọng của Thanh Hóa ở bộ môn nữ hoàng sẽ còn rất lớn trong những năm tiếp theo.

Đến cách phát triển thể thao thành tích cao

Từ sự khẳng định vị thế của điền kinh, nhiều người cũng cho rằng, các bộ môn khác của thể thao thành tích cao Thanh Hóa hoàn toàn có thể vươn lên soán ngôi đầu quốc gia trong những năm tới. Bởi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa thực hiện chung một chính sách phát triển ở đồng đều các bộ môn.

Ngoài điền kinh, bộ môn Vovinam Thanh Hóa cũng đang được xếp trong tốp đầu cả nước.

Cụ thể, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã chú trọng tuyển chọn chất lượng VĐV đầu vào, để đào tạo, huấn luyện. Đồng thời thực hiện chế độ tập luyện, dinh dưỡng cho VĐV ngang với chế độ của đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã chú trọng tới chế độ khen thưởng, đãi ngộ các VĐV tài năng. Minh chứng rõ rệt nhất cho sự quan tâm này là lãnh đạo tỉnh đã tuyên dương VĐV Quách Thị Lan và HLV trực tiếp huấn luyện khi chị giành tấm HCB ASIAD 17 cho Đoàn thể thao Việt Nam. Khi Đoàn thể thao Thanh Hóa trở về với vị trí thứ 4 cả nước từ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức lễ đón và vinh danh. Đó là động lực lớn để các chàng trai, cô gái xứ Thanh tiếp tục tỏa sáng trên các đấu trường thể thao.

Bên cạnh đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa thường xuyên quan tâm động viên tinh thần để các VĐV thi đấu đạt thành tích cao nhất. Đồng thời thực hiện nghiêm quy định, kỷ luật, kỷ cương trong tập luyện và thi đấu.

Từ cách làm này, trong những năm qua, 23 bộ môn thể thao ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã liên tục bứt phá thành tích. Ngoài điền kinh, các bộ môn khác như: Vovinam, Teakwondo, Pencat Siat, Karatedo, Bơi - Lặn... cũng đang được xếp trong tốp đầu cả nước về thành tích. Thực tế thì số lượng huy chương của Thanh Hóa đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2016, xứ Thanh đã giành tới 662 huy chương tại các giải quốc gia và quốc tế, trong đó có 226 HCV.

Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa - ông Lê Đức Nông cho biết: Trong những năm qua, sự nghiệp thể thao thành tích cao đã được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp của Sở VH,TT&DL, cùng với tinh thần nỗ lực vì màu cờ sắc áo quê hương, các VĐV Thanh Hóa đã thi đấu đạt được nhiều thành tích trên các đấu trường. Thành tích đạt được trong năm 2016 tiếp tục khẳng định Thanh Hóa đang dần trở thành trung tâm thể thao mạnh của cả nước.

Trên mảnh đất xứ Thanh cằn cỗi đã cho ra những quả ngọt là những tấm huy chương, là vị thế trên các đấu trường thể thao. Sẽ còn những mùa quả ngọt tiếp theo khi tỉnh đã và đang thực hiện những bước đi mang tính chuyên nghiệp, bền bỉ và đầy sáng tạo.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]