Từ thực tế của đa số các bảo tàng trên đất nước hiện nay đang “đói khách” trong khi giá trị của bảo tàng về nhiều phương diện văn hóa - lịch sử là điều không cần bàn đến quá nhiều. Tuy nhiên, để bảo tàng thực sự trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng thì ngoài sự kết nối bảo tàng cần có một nguồn lực thật sự để đổi mới qua đó thu hút du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sao bảo tàng chưa nhiều khách? (Kỳ 4): Giải pháp mang khách du lịch đến bảo tàng

Từ thực tế của đa số các bảo tàng trên đất nước hiện nay đang “đói khách” trong khi giá trị của bảo tàng về nhiều phương diện văn hóa - lịch sử là điều không cần bàn đến quá nhiều. Tuy nhiên, để bảo tàng thực sự trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng thì ngoài sự kết nối bảo tàng cần có một nguồn lực thật sự để đổi mới qua đó thu hút du khách.

Bảo tàng cần có nguồn lực để thay đổi mở rộng và phát triển.

Bảo tàng phải là sản phẩm du lịch

Để du khách cũng như các đơn vị lữ hành chọn bảo tàng là điểm đến tham quan tìm hiểu của mình hay dành một sự trải nghiệm mới mẻ cho đoàn khách, thì ngoài những giá trị cốt lõi về văn hóa - lịch sử, bảo tàng cần phải biết làm mới và đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho du khách chứ không chỉ để khách đến tham quan nghe thuyết minh rồi ra về.

“Chúng tôi rất vui mừng khi Bảo tàng Áo dài Việt Nam được thành lập chưa bao lâu nhưng đã bước đầu thu hút được du khách trong và ngoài nước. Bởi chúng tôi đã cơ bản làm cho khách yêu quý và quay trở lại. Vì khi đến với bảo tàng áo dài họ dừng lại lâu hơn so với các bảo tàng khác, bởi vì tại khuôn viên rộng bên cạnh đó họ có cả một không gian và tiểu cảnh để tham quan rồi chụp ảnh lưu niệm và sử dụng các dịch ăn uống của bảo tàng.

Mặt khác, đối với học sinh sinh viên thì còn được tổ chức các trò chơi dân gian ngoài trời rồi cùng ngồi nướng khoai nướng ngô,... làm du khách rất thích nên thời gian tham quan của du khách tại bảo tàng áo dài lâu hơn các bảo tàng khác. Đồng thời, chúng tôi còn bố trí dăng võng ở gốc cây nhờ các cô du kích ngồi đong đưa hát vọng cổ nên tạo ra một điều thú vị cho du khách.

Những cựu chiến binh Mỹ đến bảo tàng ngoài tham quan họ còn được cùng với các cô nông dân, các cô du kích gói bánh ít. Điều này cũng phần nào cho thấy sự thân thiết dù trước đó hai bên là kẻ thù nhưng giờ cùng ngồi với nhau gói bánh ít và cùng nấu và cùng ăn tạo nên một điều rất thú vị, khiến rất nhiều cựu chiến binh cảm động rơi nước mắt”. Bà Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Áo dài Việt Nam chia sẻ.

Nếu các bảo tàng hình thành nên được sản phẩm du lịch đặc trưng và có được không gian vừa đủ cho du khách trải nghiệm và nghỉ ngơi thì để du khách đến với bảo tàng thì cần sự vào cuộc chính từ các đơn vị lữ hành.

Đưa bảo tàng vào chương trình tour

Để làm được điều đó cần tăng cường sự phối hợp liên kết giữa bảo tàng và công ty du lịch để qua đó hai bên có sự chia sẻ, góp ý và trao đổi để xây dựng nên các chương trình tour tham quan cho phù hợp với đặc trưng của bảo tàng hay khi bảo tàng có những chương trình đặc biệt nào đó. Qua đó, các công ty du lịch có thiết kế những tour du lịch chuyên đề bảo tàng, di sản phù hợp với nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn các giá trị di sản văn hóa của từng địa phương nói riêng và đất nước Việt Nam ta nói chung.

Nhưng để các công ty du lịch thật sự mặn mà và hướng đến thiết kế và cho ra các tour tham quan bảo tàng hay lồng ghép vào chương trình tham quan nào đó, thì ngoài việc bảo tàng phải trở thành một sản phẩm du lịch thì phải có một đội ngũ hướng dẫn viên để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách trong quá trình tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ của bảo tàng.

Đồng thời, đại diện nhiều công ty du lịch cho rằng các bảo tàng cũng cần thường xuyên đổi mới các hoạt động bảo tàng, đặc biệt là các hoạt động trưng bày, hướng dẫn, phục vụ, dịch vụ... tạo điều kiện cho du khách có thể sử dụng tối đa các dịch vụ của bảo tàng.

Cần có nguồn lực cho sự phát triển

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Lửa Việt Tourist cho rằng: “Điều quan trọng mà các công ty du lịch mong muốn là làm sao khi khách đến với bảo tàng tham quan trải nghiệm họ sẽ có được một khối lượng kiến thức nền cơ bản chứ không phải đến tham quan cưỡi ngựa xem hoa cho có. Cho nên, họ rất kỳ vọng về việc sắp xếp nội dung trưng bày để của bảo tàng làm sao hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của du khách, để khi du khách tham quan họ có được một lượng kiến thức nhất định”.

“Các bảo tàng cần đẩy mạnh chiến lược truyền thông và tăng cường việc gắn kết các bảo tàng trong việc triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh bảo tàng, các hoạt động bảo tàng tới công chúng đa dạng, phong phú hơn. Nên cần có sự đầu tư của chính quyền địa phương và nhà nước cũng như sự vào cuộc giúp đỡ của các ban ngành liên quan, để cho bảo tàng có nguồn lực đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới. Chứ khách đến đông ngoài không gian trưng bày thì không biết còn không gian để khách thư giãn, nghỉ ngơi của bảo tàng đang ở đâu?

Đặc biệt, là đối với những đối tượng công chúng chưa đến bảo tàng mà đa số chọn trung tâm thương mại nhiều hơn là vì sao, đó chính là không gian, sự trải nghiệm nơi đó họ hầu như được đáp ứng mọi nhu cầu, còn bảo tàng ngoài tham quan rồi thì sao sau đó còn gì nữa, là vấn đề cần có sự vào cuộc đánh giá của các cấp các ngành và làm sao có một nguồn lực và chiến lược thiết thực để bảo tàng thay đổi và phát huy giá trị vốn có của mình”. PGS.TS Hà Minh Hồng - nguyên Trưởng Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM phân tích.

Tuy nhiên, để phát huy được giá trị và tiềm năng của hệ thống bảo tàng trên đất nước ta hiện nay. Qua đó, nâng cao được chất lượng và mang lại hiệu quả trong hoạt động để thu hút được công chúng và du khách, thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bảo tàng và các cấp, các ngành không riêng gì ngành Du lịch với một nguồn lực đầu tư đúng tầm thì mới có thể giúp bảo tàng trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]