(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Báo Văn hóa và Đời sống đã có bài: “Nhà nứt, nền sụt khi nhà máy nước hoạt động” (ra ngày 10/8/2015) phản ánh tình trạng một loạt các hộ dân thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc nhà cửa bị rạn nứt, sụt lún, ao hồ thì trơ đáy không có nước, kể từ khi Nhà máy nước sạch Tiến Lộc đi vào hoạt động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viết tiếp “Nhà nứt, nền sụt khi nhà máy nước hoạt động”: Mòn mỏi chờ kết luận

(VH&ĐS) Báo Văn hóa và Đời sống đã có bài: “Nhà nứt, nền sụt khi nhà máy nước hoạt động” (ra ngày 10/8/2015) phản ánh tình trạng một loạt các hộ dân thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc nhà cửa bị rạn nứt, sụt lún, ao hồ thì trơ đáy không có nước, kể từ khi Nhà máy nước sạch Tiến Lộc đi vào hoạt động.

Những vết rạn nứt lớn trong căn nhà ông Hoàng Trọng Quảng.

Sau gần 1 năm trôi qua, đã có rất nhiều các đoàn của các ngành chức năng về khảo sát, đánh giá, lập biên bản hiện trạng nhà cửa… Song, điều người dân mong mỏi là kết luận trả lời từ phía ngành chức năng vẫn chưa thấy, trong khi thực trạng trên vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Bà Hoàng Thị Ca - Trưởng thôn Bùi 2 lo lắng cho biết: Tình trạng rạn nứt, sụt lún nhà cửa đến nay số hộ ảnh hưởng đã lên tới 58 hộ dân, tăng thêm 18 hộ. Bên cạnh đó là tình trạng giếng nước khoan, giếng khơi cũng như ao hồ cạn kiệt ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi và sinh hoạt của các hộ dân vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Thời gian kéo dài cũng gần 1 năm mà các hộ dân chưa hề nhận được bất cứ động thái trả lời nào từ phía các cấp, ngành chức năng?

Ông Hoàng Trọng Quảng, một người dân cho biết: "Mùa mưa bão sắp tới, trong khi căn nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1989 đến nay đã xuống cấp lại bị sụt lún, rạn nứt nghiêm trọng do ảnh hưởng từ dự án Nhà máy nước, khiến gia đình vô cùng lo lắng".

Được biết, Nhà máy nước sạch xã Tiến Lộc được đưa vào sử dụng tháng 9/2014 với tổng giá trị công trình là 30,940 tỷ đồng từ nguồn vốn ADB, trong đó vốn đối ứng địa phương là 1,380 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất khoảng 1.200 khối/ngày đêm, phục vụ cho 5 thôn khó khăn về nguồn nước của xã Tiến Lộc.

Ngoài những hộ có nhà cửa xây dựng cách đây 5-10 năm trở lên bị ảnh hưởng rạn nứt, nhiều hộ gia đình khác dù mới xây dựng ngay sau thời điểm Nhà máy nước sạch đi vào hoạt động cũng bị rạn nứt, chịu ảnh hưởng như hộ gia đình anh Hoàng Ngọc Quân. Theo anh Quân thì Dự án Nhà máy nước là niềm mong đợi của bà con nhân dân thôn Bùi 2 nói riêng và cả xã Tiến Lộc nói chung.Tuy nhiên, anh Quân cũng như nhiều hộ gia đình khác không khỏi thắc mắc là quy trình khảo sát lựa chọn địa điểm đặt, hướng Nhà máy nước liệu có vấn đề gì sai sót không? Các cơ quan chức năng đã đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng từ dự án đến nhân dân hay chưa? Tại sao lại lựa chọn địa điểm thôn Bùi 2 mà không phải một vị trí nào khác!?...

Ông Hoàng Ngọc Ngôn thôn Bùi 2 mong mỏi: "Các cấp, ngành chức năng cần sớm có kết luận trả lời trước bà con về nguyên nhân hiện tượng, biện pháp giải quyết để nhân dân khỏi hoang mang. Nếu hiện tượng rạn nứt, sụt lún nhà cửa là do Nhà máy nước sạch Tiến Lộc thì cần sớm có biện pháp di dời nhân dân hoặc di dời nhà máy nước đến một vị trí khác.

Bên cạnh đó, những thiệt hại về cơ sở vật chất nhà cửa, ao vườn cũng cần sớm có hình thức hỗ trợ, đền bù để bà con duy tu, gia cố nhà cửa trước mùa mưa bão"…

"Từ khi có phản ánh của người dân đến nay, đã có rất nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát, đánh giá được thành lập nhưng đến nay vẫn chưa có một kết luận chính thức, cụ thể nào. Những lo lắng của bà con cũng là điều trăn trở của chính quyền địa phương" - ông Hoàng Văn Thiêm - Phó chủ tịch UBND xã Tiến Lộc cho biết.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]