(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Rác thải, chai lọ, xác động vật chết ùn ứ bốc mùi hôi thối từ thượng nguồn kênh Nam đổ vào sông Nhơm, đoạn qua địa bàn xã Trung Chính (Nông Cống) khiến cả một dòng sông bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sông Nhơm đang bị bức tử

(VH&ĐS) Rác thải, chai lọ, xác động vật chết ùn ứ bốc mùi hôi thối từ thượng nguồn kênh Nam đổ vào sông Nhơm, đoạn qua địa bàn xã Trung Chính (Nông Cống) khiến cả một dòng sông bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải từ kênh Nam tuồn ra cống Nổ Hồ rồi đổ vào sông Nhơm gây ô nhiễm.

Mới đến đầu cống Nổ Hồ, vị trí nối tiếp giữa kênh Nam đổ vào sông Nhơm, phóng viên đã gặp mùi hôi thối, nồng nặc bốc lên từ các loại rác thải, xác động vật chết đang ở độ phân hủy. Đến gần hơn, hiện hữu trước mắt là cả một dòng kênh ngập rác chẳng khác gì một bãi tập kết rác thải.

Nào rác sinh hoạt, rác thải công nghiệp, xác động vật thối... thậm chí, những loại rác này có loại được đóng bao tải cẩn thận, có loại vứt chỏng chơ trông phản cảm và sau một thời gian thì tất cả được tuồn ra dòng sông Nhơm.

Bà Nguyễn Thị Nga (người dân thôn 5, xã Trung Chính) bức xúc cho biết: “Xưa kia, nước sông Nhơm có màu xanh trong, người dân sử dụng thoải mái không lo thiếu nước vào mùa khô.

Giờ đây, sông Nhơm như một bãi chứa rác, hôi thối và ô nhiễm”. Theo bà Nga, sở dĩ sông Nhơm bị ô nhiễm, biến thành “dòng sông rác”là do ý thức yếu kém của người dân sống trên thượng nguồn kênh Nam đã xả rác ra kênh, chảy xuôi xuống hạ nguồn đổ ra sông Nhơm.

Đứng bên dòng sông Nhơm đang bị đầu độc bởi các loại rác thải, ông Lê Văn Ban - Cán bộ địa chính xã Trung Chính tỏ ra khó hiểu với biện pháp xử lý của Công ty Thủy nông Sông Chu. “Đáng lý Công ty Thuỷ nông Sông Chu phải đặt lưới thép trên kênh Nam ngay ở đầu cống Nổ Hồ để ngăn rác. Song họ sợ rác thải ứ đọng nhiều, ngăn cản dòng chảy nên họ không làm.

Rác ứ đọng, bốc mùi hôi thối đã ảnh hưởng lớn đến nguồn nước, bầu không khí và sức khoẻ của người dân. Một hộ dân thôn Thắng Long bức xúc: Người dân xã Trung Chính rất ý thức trong việc thu gom, xử lý rác thải cũng như bảo vệ dòng sông Nhơm khỏi bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, do ý thức yếu kém của một bộ phận người dân phía thượng nguồn kênh Nam mà nhân dân hạ nguồn sông Nhơm phải gánh chịu. Những hộ gia đình có điều kiện thì đi nơi khác xin, mua nước hoặc xây bể chứa nước mưa. Nhiều hộ do không có điều kiện, đành chấp nhận sử dụng nguồn nước sông Nhơm ô nhiễm thông qua lắng lọc sơ sài. Đó cũng là nguyên nhân khiến người dân thường xuyên mắc các bệnh về đường ruột, hô hấp…

Ghi nhận tại thôn Thanh Hà, (xã Trung Chính) hiện tại nguồn nước sinh hoạt của địa phương hết sức khó khăn, nhiều hộ gia đình đã tiến hành khoan giếng nhưng không thành bởi nếu khoan sâu 60 -70 m thì gặp nước mặn; khoan cạn ở mức từ 10 - 20m thì nước bị nhiễm sắt.

Trao đổi với ông Lê Xuân Phùng - Chủ tịch UBND xã Trung Chính, ông cho biết: Nước sông Nhơm đã bị ô nhiễm từ lâu do rác từ kênh Nam theo cống Nổ Hồ đổ về. UBND xã tốn rất nhiều thời gian, kinh phí để lo dọn rác. “Hiện Trung Chính rất khó khăn về nguồn nước, xã có 8 thôn thì đã có tới 7 thôn phụ thuộc vào nguồn nước sông Nhơm.

Để giữ được môi trường cho sông Nhơm cần hơn nữa sự ý thức của toàn thể nhân dân, nhất là nhân dân vùng thượng lưu trong vấn đề xả rác.

Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa trong vấn đề quản lý, bảo vệ môi trường”, ông Phùng mong mỏi.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]