(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’ ở Vĩnh Lộc đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tạo diện mạo mới và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vĩnh Lộc: Sức lan tỏa từ một phong trào

Những năm qua, phong trào ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’ ở Vĩnh Lộc đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tạo diện mạo mới và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Bắt đầu từ năm 2000, mốc thời gian Vĩnh Lộc triển khai thực hiện các hoạt động trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi đáng kể. Nhiều công trình ra đời từ sự đóng góp tiền của, công sức của nhân dân, góp phần làm cho bức tranh nông thôn ở các miền quê ngày càng khởi sắc. Từ các hoạt động xây dựng thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa... đều thể hiện những mặt tích cực của phong trào này.

Xác định gia đình là tế bào, là thiết chế xã hội bền vững để giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống huyện đã tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hoá. Từ đó, các chuẩn mực đạo đức về gia đình truyền thống được gìn giữ, tình làng nghĩa xóm ở cáckhu dân cư được củng cố, phát huy. Các xã, thị trấn luôn chú trọng tổ chức hội nghị biểu dương, trao thưởng cho các gia đình văn hoá, làng văn hoá tiêu biểu. Từ việc kịp thời động viên, khích lệ những điển hình tiêu biểu, không ít gia đình đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công sức xây dựng nhà văn hoá, làm đường giao thông... và tích cực tham gia vào việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH ở địa phương. Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa của huyện Vĩnh Lộc đạt 88,06%.

Phong trào xây dựng làng văn hóa đã có những chuyển biến rõ rệt, thu hút được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong tỉnh. Hệ thống nhà văn hoá ở các xã, thị trấn đã phát huy tác dụng trong việc tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ... góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Phong trào văn hoá, văn nghệ phát triển rộng khắp, tạo điều kiện cho người dân có những sân chơi lành mạnh, bổ ích. Hầu hết các xã, thị trấn thành lập được đội văn nghệ, thể thao, trong đó quan tâm đến việc xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ truyền thống để giữ gìn và truyền dạy các tinh hoa văn hoá của làng quê như ở xã Vĩnh Long, Vĩnh Thành, Vĩnh Tiến, Vĩnh Quang...

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”thu hút đông đảo người dân tham gia. Với việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, phong trào TDTT ở các xã, thị trấn thường xuyên, góp phần nâng cao sức khỏe, tình đoàn kết cho cán bộ, nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Trong đó, phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, nhất là thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào gắn với xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước khu dân cư. Đồng thời, đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, hình thành nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư, chú trọng việc nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào.

Hải Anh


Hải Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]