(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp Nhân dân.

Vĩnh Lộc thực hiện hiệu quả mô hình “Đám hiếu văn minh”

Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp Nhân dân.

Vĩnh Lộc thực hiện hiệu quả mô hình “Đám hiếu văn minh”Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thịnh ký kết với người dân về việc thực hiện “tang văn minh”.

Tháng 2/2022, thôn 10, xã Vĩnh Thịnh triển khai mô hình “Vận động Nhân dân ở khu dân cư thực hiện tang lễ văn minh, tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường”. Thôn đã thành lập ban chỉ đạo để tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện mô hình, đồng thời phát phiếu lấy ý kiến Nhân dân về mô hình với tiêu chí “5 không”: không sử dụng đội nhạc hiếu mà dùng băng đĩa nhạc tang lễ khi cử hành tang lễ; không sử dụng loa nén và mở nhạc tang lễ sau 22 giờ đêm, trước 5 giờ sáng; không khóc thuê, giới thiệu dài dòng, không mời cơm khách; không rắc tiền, vàng mã trên đường đưa tang, để bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh, tiến bộ trong việc tang. Đặc biệt, thôn khuyến khích gia đình có người mất đi hỏa táng để đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm quỹ đất...

Ông Lê Văn Bình, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn 10, cho biết: “Từ khi ra mắt mô hình, việc tang lễ trên địa bàn thôn đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều hủ tục đã dần được loại bỏ... Đến nay, 100% hộ gia đình trong thôn ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường trong thực hiện tang lễ văn minh, tiến bộ. Trên 95% hộ gia đình thực hiện việc hỏa táng khi có người thân qua đời”.

Tại xã Vĩnh Thịnh, ủy ban MTTQ xã đã tham mưu, đề xuất với đảng ủy thành lập ban chỉ đạo và xây dựng quy chế hoạt động, ra mắt mô hình thực hiện tang lễ văn minh, tiến bộ và bảo vệ môi trường tại các thôn. Ban chỉ đạo mô hình ở các thôn đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, đưa những nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang vào quy ước của làng, vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các quy định của địa phương trong tang lễ như khuyến khích việc hỏa táng, không rải tiền, vàng mã, không khóc mướn, không để lâu ngày... Bên cạnh đó, xây dựng và nhân rộng các điển hình tốt, phát huy sáng kiến và cách làm hay để thực hiện hiệu quả cuộc vận động. UBND xã trang bị âm ly, loa đài, đĩa nhạc tang lễ, in khẩu hiệu tuyên truyền mô hình; tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc tang khi các gia đình đến khai tử tại bộ phận một cửa của xã. Tại đám tang, cán bộ xã và thôn trực tiếp điều hành nhạc tang lễ giúp gia đình giảm chi phí thuê đội nhạc hiếu.

Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Thịnh, cho biết: “Để tiếp tục thực hiện mô hình có hiệu quả trong thời gian tới, MTTQ xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền, trao đổi với nhiều nội dung và hình thức phong phú tới các tầng lớp Nhân dân, để người dân hiểu, đồng lòng, tự giác tham gia...

Để thực hiện văn minh, tiến bộ trong việc tang, ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở chủ trì, triển khai xây dựng 40 mô hình “Vận động Nhân dân ở khu dân cư thực hiện tang lễ văn minh tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường” tại các khu dân cư. Các khu dân cư đã thành lập ban điều hành, tổ giám sát và tổ chức các buổi tuyên truyền thực hiện tang văn minh tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường, ký cam kết với các hộ gia đình về việc thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức tang lễ...

Bà Trịnh Thị Mến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai mô hình điểm tang lễ văn minh, tiến bộ để nhân rộng trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện mô hình ở khu dân cư, xem đây là một tiêu chí thi đua của các cá nhân, tập thể hàng năm. Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn huyện đăng ký cam kết thực hiện việc tang văn minh, tiến bộ gắn với bảo vệ môi trường”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]