(vhds.baothanhhoa.vn) - Được lựa chọn là đơn vị xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Vĩnh Lộc, thời gian qua với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thông chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của Nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Minh Tân đã có nhiều đổi khác.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Được lựa chọn là đơn vị xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện Vĩnh Lộc, thời gian qua với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thông chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của Nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Minh Tân đã có nhiều đổi khác.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Công sở xã Minh Tân được xây dựng khang trang.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt; khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị thôn trong việc hoàn thành các tiêu chí.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Nhiều tuyến đường bê tông, nhựa hóa mang đến diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Thường xuyên tuyên truyền vận động đến toàn thể Nhân dân chung tay giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao đã đạt được, tiếp tục triển khai in ấn băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích để truyền tải các nội dung, nhiệm vụ đến với người dân tại các nhà văn hóa thôn, trung tâm học tập cộng đồng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên… tham mưu, tìm các giải pháp hỗ trợ hội viên, đoàn viên của tổ chức mình trong kinh doanh, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Để xây dựng NTM kiểu mẫu, Minh Tân tập trung lồng ghép tuyên truyền các văn bản về chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu, đề án phát triển cây con, gia trại, trang trại, đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện. Tích cực hỗ trợ người dân phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, mang tính bền vững, nhờ vậy kinh tế - xã hội của xã khởi sắc đáng kể. Xã phấn đấu cuối năm tổng thu từ sản xuất nông nghiệp đạt 103,76 tỷ đồng.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Các thiết chế văn hóa được chỉnh trang, cải tạo.

Song song với đó, địa phương đang phát huy lợi thế từ một số ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ như chế tác đá, xây dựng, vận tải, nghề mộc, gạch không nung. Hiện trên địa bàn xã có 20 doanh nghiệp hoạt động, 199 cơ sở chế tác đá mỹ nghệ, 440 hộ kinh doanh khác… tạo việc làm, thu nhập cho 90% người lao động địa phương với mức bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Theo ước tính, tổng thu từ các ngành nghề sẽ mang lại cho địa phương 540,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 75,1 triệu đồng/người/năm. Tính hết tháng 2-2022, Minh Tân đạt 9/13 tiêu chí, trên 23 km các tuyến đường nội thôn sau khi được nhựa hóa, bê tông hóa tiếp tục được chỉnh trang, mở rộng; đường trục chính được trồng hoa và cây xanh.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Mô hình trồng rau má trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, tỉ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” ở xã đạt 100%. Tất cả các thôn trong xã tiến hành thu gom rác đạt từ 80% lượng rác thải sinh hoạt phát sinh, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn được thu gom và xử lí theo đúng quy định.

Xã Minh Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hệ thống cơ sở hạ tầng của xã không ngừng đầu tư, hoàn thiện.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết, để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2022, bên cạnh việc nâng cao các tiêu chí đã đạt, xã đang tích cực huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí còn lại để cán địch theo kế hoạch đề ra.

Trước mắt, địa phương sẽ tiến hành chỉnh trang, nâng cấp các nhà văn hóa thôn, thành lập các câu lạc bộ thể dục - thể thao, xây dựng Minh Tân “sáng, xanh, sạch đẹp” thông qua các mô hình nhà sạch, vườn mẫu, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Đối với các hộ chăn nuôi, sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ phải ký cam kết bảo vệ môi trường…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]