(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Quảng Trung (Quảng Xương) đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), nhằm tăng cường khả năng TCPL, nâng cao chất lượng đời sống pháp luật của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thời gian qua, xã Quảng Trung (Quảng Xương) đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), nhằm tăng cường khả năng TCPL, nâng cao chất lượng đời sống pháp luật của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫuCBCC bộ phận “một cửa” xã Quảng Trung (Quảng Xương) giải quyết TTHC cho người dân.

Xã đã ban hành các chương trình, kế hoạch xây dựng xã đạt CTCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tổ chức triển khai các điều kiện để xây dựng xã đạt CTCPL, phân công nhiệm vụ cho cán bộ liên quan phụ trách và chấm điểm từng tiêu chí với hồ sơ minh chứng chặt chẽ. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các nội dung, nhiệm vụ và quy định về CTCPL đến toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) và người dân. Việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, ngoài niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị và giải quyết các TTHC cũng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nhanh gọn. Cùng với đó, tất cả các chỉ tiêu trong tiêu chí phổ biến, giáo dục pháp luật đều được rà soát và thực hiện nghiêm túc...

Năm 2022 và 9 tháng năm 2023, toàn xã có trên 3.516 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, chế độ, chính sách, đất đai;... trong đó có trên 917 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thì 100% số hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn. Qua lấy phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về chất lượng, thái độ phục vụ và giải quyết TTHC thì có 100% phiếu hài lòng và rất hài lòng. Năm 2022, trên địa bàn xã có 5/5 tiêu chí TCPL đạt tổng số điểm tối đa, với tổng số điểm 93/100 điểm. Để đảm bảo chỉ tiêu về an ninh trật tự, công an xã đã tham mưu cho UBND xã triển khai cho 5/5 thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm so với trước, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Công tác hòa giải ở cơ sở được kiện toàn và phát huy hiệu quả; việc tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Từ đầu năm 2022 đến nay, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã tiếp nhận 69 lượt đơn, thư phản ánh, kiến nghị của công dân và được giải quyết theo đúng thẩm quyền, không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Chủ tịch UBND xã Mai Ngọc Tứ cho biết: Để thực hiện tốt các tiêu chí đạt CTCPL, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như các nội dung tiêu chí xây dựng xã đạt CTCPL để Nhân dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội trong việc xây dựng xã đạt CTCPL, từ đó tham gia một cách chủ động, tích cực. Hầu hết, CBCC và Nhân dân đều nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã đạt CTCPL. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCC và Nhân dân trong thi hành công vụ và chấp hành pháp luật. Đồng thời, quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ CBCC, đặc biệt là CBCC làm việc tại bộ phận “một cửa” nêu cao tinh thần, trách nhiệm và thể hiện rõ tác phong chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân. Nhờ đó, nhiều năm liền xã Quảng Trung được công nhận đạt CTCPL, góp phần hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã NTM nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]