(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại phiên xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á, ở phần bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, luật sư cho rằng, việc Viện Kiểm sát đề xuất mức hình phạt từ 5 - 6 năm tù đối với ông Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Và để đề nghị hội đồng xét xử xem xét tuyên bị cáo Phạm Xuân Thăng dưới mức hình phạt mà Viện Kiểm sát đề xuất là từ 3 - 4 năm tù, người bào chữa dẫn các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lại thêm đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Xin đừng biến các cháu nhỏ thành người lớn

Tại phiên xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á, ở phần bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, luật sư cho rằng, việc Viện Kiểm sát đề xuất mức hình phạt từ 5 - 6 năm tù đối với ông Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Và để đề nghị hội đồng xét xử xem xét tuyên bị cáo Phạm Xuân Thăng dưới mức hình phạt mà Viện Kiểm sát đề xuất là từ 3 - 4 năm tù, người bào chữa dẫn các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lại thêm đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Xin đừng biến các cháu nhỏ thành người lớn

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, luật sư cho biết, trước khi tòa xét xử, hơn 100 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Cầu Xe, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) là nơi ông Thăng từng công tác giảng dạy đã gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cũng trong phiên tòa, khi xử Phạm Mạnh Cường - cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương luật sư bào chữa cũng đã đưa ra việc có hàng trăm người ở Sở Y tế có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Điều này dễ hiểu và hợp lý, vì họ là đồng nghiệp, hiểu và biết khá rõ về bị cáo, lại thêm họ có đủ khả năng đánh giá, nhìn nhận câu chuyện thấu tình đạt lý và họ có thể chịu trách nhiệm hoàn toàn với chữ ký của mình. Khác với việc, đưa những đứa trẻ đang thuộc quyền giám hộ của bố mẹ để ký vào đơn xin giảm nhẹ hình phạt, liệu đã thực sự đúng chưa?

Cũng giống như việc lấy ý kiến học sinh về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có học sinh khối THCS. Nhiều người có thể đưa ra quan điểm rằng việc này khuyến khích trẻ mạnh dạn, tự tin khi thể hiện ý kiến cá nhân để từ đó các em dần phát triển những kỹ năng mềm, khả năng tư duy. Đồng thời, giáo dục trẻ biết quan tâm, tìm hiểu pháp luật, đặc biệt, ý thức thượng tôn pháp luật để thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân.

Tuy nhiên, đa số cho rằng, việc lấy ý kiến này không phù hợp với tình hình thực tế và là một việc làm mang tính hình thức. Bởi, các em chưa đủ hiểu biết để góp những ý kiến giá trị. Thêm nữa, đây là một vấn đề khó, chưa kể dự thảo dày mấy trăm trang, phải hiểu sâu sắc vấn đề, có tư duy logic cao thì mới có thể góp ý phản biện.

Rõ ràng tính dân chủ đang được đề cao, song thẳng thắn mà nói là cách thức thực hiện vẫn nghiêng về hình thức. Quay trở lại với câu chuyện 100 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Cầu Xe, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) là nơi ông cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương từng công tác giảng dạy đã gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có thể chưa đến mức là “lợi dụng” các em nhỏ, nhưng chúng ta đang biến các em thành những người lớn bất đắc dĩ.

Ở độ tuổi 15 - 18, các em đã dần có ý thức về quyền và trách nhiệm của cá nhân với chính bản thân và những người xung quanh. Nhưng liệu các em đã hiểu gì về bị cáo? Họ phạm tội thế nào? Tính chất phạm tội đến đâu?

Tôi có 2 cô con gái đang ở tuổi dở dở ương ương này. Tôi chỉ yêu cầu chúng hoàn thành bài tập cô giáo giao, thăm hỏi ông bà, lễ phép khi gặp người lớn tuổi, chia sẻ chút công việc nhà với bố mẹ... mà cũng không dễ dàng gì. Vì thế, việc đặt lên vai chúng những mong ước của người lớn, hay “đỡ” cho người lớn là quá sức và có phần quá đáng.

Vi phạm pháp luật phải được pháp luật xử lý nghiêm minh. Thiết nghĩ, xin giảm án là cách bào chữa không đủ sức thuyết phục và cần hạn chế để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

KIỀU HUYỀN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]