(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch dịp tết như một món quà mà nhiều gia đình chọn lựa để tự thưởng sau một năm làm việc vất vả. Kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm đã và đang được các gia đình tận dụng hợp lý để vừa có một cái tết ý nghĩa vừa có khoảng thời gian dành cho người thân yêu.

Xu hướng du lịch dịp tết của gia đình trẻ

Du lịch dịp tết như một món quà mà nhiều gia đình chọn lựa để tự thưởng sau một năm làm việc vất vả. Kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm đã và đang được các gia đình tận dụng hợp lý để vừa có một cái tết ý nghĩa vừa có khoảng thời gian dành cho người thân yêu.

Xu hướng du lịch dịp tết của gia đình trẻDu khách trẻ tìm đến những điểm du lịch cộng đồng để du xuân.

Do đặc thù công việc kinh doanh nhà hàng ăn uống nên tết đối với gia đình chị Nguyễn Thị Hân (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) là thời gian quý báu để thành viên trong nhà được ở bên nhau. Chị Hân cho biết: “Làm nhà hàng ăn uống rất bận, đặc biệt là dịp cuối tuần. Hai con đang học đại học không có nhiều thời gian ở nhà. Bởi vậy, dịp tết, gia đình muốn đi du lịch khám phá cảnh đẹp trong, ngoài nước đồng thời lấy động lực cho năm tiếp theo”. Gia đình chị Hân dự định đi Chiang Mai (Thái Lan) từ mùng 3 đến mùng 6 tết, hai ngày đầu năm mới gia đình dành chúc tết nội, ngoại, hàng xóm. Chị chọn Chiang Mai vì thuận tiện di chuyển và thời tiết ấm áp. Từ 2 tháng trước, chị đã liên hệ đặt tour và chuẩn bị đồ đạc. Chị Hân dự định việc đi du lịch tết sẽ được gia đình duy trì hàng năm.

Tết Giáp Thìn năm nay, gia đình 4 người của anh Phan Anh Tuấn (thị trấn Bút Sơn, Hoằng Hóa) có kế hoạch đón tết ở Hòn Tre, Nha Trang. Anh đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch bằng việc đặt vé máy bay và khách sạn từ tháng 11. “Sau khi hoàn tất việc sắm sửa lễ tết của hai bên nội ngoại, sáng mồng 2 tết gia đình sẽ lên máy bay đến Nha Trang. Trong năm, các con đi học, vợ chồng tôi cũng đi làm nên khó có thể sắp xếp được những chuyến đi đông đủ như thế này. Chúng tôi chỉ mong chờ đến tết để có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng nhau”. Hơn nữa, anh Tuấn cũng muốn vợ có thời gian nghỉ ngơi sau một năm vừa đi làm vừa chăm sóc gia đình.

Xu hướng du lịch dịp tết của gia đình trẻGia đình anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm trong một chuyến du lịch tết.

Trong tâm thức của người Việt, Tết cổ truyền là thời điểm thiêng liêng, là giây phút gia đình, người thân quây quần bên nhau. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình trẻ dường như đã “cởi trói” cho văn hóa đón Tết truyền thống. Họ sắp xếp quỹ thời gian hợp lý, trong đó vẫn dành khoảng thời gian nhất định cho tết nội, ngoại, hàng xóm và phần lớn thời gian cho một chuyến du lịch cùng gia đình.

Thực tế, du lịch dịp tết hay còn gọi là du xuân đã không còn xa lạ với nhiều người. Tùy theo điều kiện của mỗi người mà lựa chọn hình thức, thời gian du lịch phù hợp. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng các điểm đến nổi tiếng trong và ngoài nước đang được nhiều gia đình trẻ chọn lựa. Thời gian lưu trú thường kéo dài 3 ngày 2 đêm, hoặc 4 ngày 3 đêm.

Đối với các điểm du lịch trong tỉnh, thời gian du xuân thường bắt đầu từ ngày mùng 2 tết. Tập trung ở các điểm du lịch nổi tiếng như Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng Thanh Hóa, Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, đền Độc Cước, Khu du lịch Anh Phát, làng du lịch Yên Trung... và các khu vui chơi, giải trí Linh Kỳ Mộc (TP Thanh Hóa), Nông trại Ánh Dương (Yên Định), bản Mạ (Thường Xuân), động Tiên Sơn (TP Thanh Hóa)... Chị Hà Thị Tuyến, chủ homestay Tính Tuyến (bản Mạ, Thường Xuân) cho biết: “Khu du lịch có khách bắt đầu từ mùng 2 tết, từ mồng 4 khách đông và thường xuyên. Đầu xuân chủ yếu là mọi người đi chơi với nhau theo nhóm hoặc đại gia đình. Đến với bản Mạ du khách được khám phá thiên nhiên hoang sơ, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức món ăn đặc sản dân tộc Thái... trong đó nhiều du khách sẽ lưu trú để nghỉ dưỡng, khám phá được nhiều điều thú vị hơn nữa”.

Xu hướng du lịch dịp tết của gia đình trẻKhách du lịch du xuân tại bản Mạ.

Còn tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), theo các chủ homestay thì dịp Tết Nguyên đán sẽ có một lượng lớn khách trong và ngoài tỉnh đến du lịch nghỉ dưỡng, khám phá. Trong đó, phần đông là các gia đình trẻ, lịch đặt phòng của họ bắt đầu từ mùng 2 tết với thời gian 2 ngày 1 đêm, hoặc 3 ngày 2 đêm. Anh Đỗ Đức Mạnh, Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Eco Garden cho biết: “Ngày càng có nhiều các gia đình trẻ đi du lịch. Nhằm mang không khí tết đến cho du khách, khu nghỉ dưỡng tổ chức nhiều hoạt động vui tết, đón xuân mang đậm dấu ấn người Thái như chương trình văn hóa, văn nghệ: nhảy sạp, đánh cồng chiêng, làm các loại bánh truyền thống, tổ chức trò chơi dân gian...”.

Du lịch tết hay du xuân ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn, nhất là các gia đình trẻ, bởi vậy đây cũng là cao điểm du lịch Thanh Hóa trong năm. Các điểm du lịch đã chuẩn bị tốt, đầy đủ công tác đón khách, trong đó chú trọng việc tổ chức các hoạt động, chương trình mang hương vị Tết cổ truyền, hoạt động văn hóa, thể thao là những trò chơi, trò diễn dân gian nhằm mang không khí tết đến gần với khách du lịch.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]