(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá năm 2019 nhằm tuyên truyền, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa; các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh. Cung cấp thông tin về các lĩnh vực, dự án tỉnh Thanh Hóa đang tập trung ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người, quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc trưng, đậm đà bản sắc văn hoá xứ Thanh. Đồng thời, tạo hiệu quả truyền thông về hình ảnh tỉnh Thanh Hoá giàu tiềm năng, nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xúc tiến đầu tư - Cánh cửa rộng để bứt phá phát triển (Bài cuối): Mở ra nhiều kỳ vọng mới

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá năm 2019 nhằm tuyên truyền, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa; các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh. Cung cấp thông tin về các lĩnh vực, dự án tỉnh Thanh Hóa đang tập trung ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người, quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc trưng, đậm đà bản sắc văn hoá xứ Thanh. Đồng thời, tạo hiệu quả truyền thông về hình ảnh tỉnh Thanh Hoá giàu tiềm năng, nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước.

Bức tranh sáng màu từ kinh tế tỉnh Thanh Hóa

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều đặc điểm riêng, nổi trội, tạo nên nhiều lợi thế so sánh: Là tỉnh có quy mô lớn của Việt Nam; đứng thứ 3 cả nước về dân số, thứ 5 về diện tích, đầy đủ các loại hình giao thông, các điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao. Tỉnh có KKT Nghi Sơn, quy mô 106 ngàn ha đã có nhiều dự án lớn đã và đang hoạt động như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy Nhiệt điện, xi măng và nhiều cơ sở công nghiệp với tổng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài gần 13 tỷ USD. Tỉnh có 8 khu công nghiệp đã được đầu tư kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Thanh Hóa cũng là tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế. Quy mô kinh kế của tỉnh hiện nay đứng thứ 7 của Việt Nam, dự báo đến năm 2030 quy mô nền kinh tế của tỉnh đạt 50 tỷ USD. Thanh Hóa sẽ tập trung vào 5 trụ cột đó là: Tham gia cuộc cách mạng chế biến/chế tạo; thiết lập lại trọng tâm nông nghiệp vào các sản phẩm giá trị cao; phát triển thành điểm đến du lịch vừa túi tiền nổi trội; xây dựng Thanh Hóa trở thành trung tâm y học vừa túi tiền hàng đầu; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hợp nhất. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí gia nhập thị trường và chi phí thời gian cho nhà đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa luôn đề cao sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh. Lợi ích của doanh nghiệp là mục tiêu trước mắt và lâu dài của Thanh Hoá. Với tiềm năng, lợi thế, sự nỗ lực và khát vọng vươn lên của tỉnh, Thanh Hóa sẽ là điểm đến thành công của các nhà đầu tư.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2019 sẽ là nơi trao đổi các ý kiến của các chuyên gia, nhà đầu tư về định hướng và giải pháp để khai thác tốt các thế mạnh, tiềm năng và thu hút đầu tư phát triển bền vững. Qua đó chính quyền địa phương tiếp thu ý kiến của các đại biểu từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và xây dựng các giải pháp phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước với danh mục các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những kết quả đạt được sau thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư trước đấy, Thanh Hóa kỳ vọng, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 sẽ tạo động lực cho các hoạt động thu hút đầu tư, đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn tới. Mặt khác, việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 sẽ tranh thủ, tận dụng được làn sóng đầu tư trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch từ các trung tâm, đô thị lớn trong cả nước đến các tỉnh lân cận.

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng làn sóng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Môi trường đầu tư tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp

Nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi an toàn để hấp dẫn các nhà đầu tư và doanh nghiệp, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đặc biệt chú trọng đến hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Với nhiều nỗ lực, 9 tháng năm 2019 ban đã thẩm định và cấp mới nhiều dự án đầu tư DDI và FDI. “Với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng,phong phú sẽ giúp các nhà đầu tư tiếp xúc một cách toàn diện, rõ nét nhất bức tranh môi trường đầu tư tại khu kinh tế và các khu công nghiệp” - ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Trước thềm hội nghị, một số DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước phải giúp doanh nghiệp nhiều hơn, có thêm các buổi hội thảo, hội nghị phổ biến kiến thức, tập huấn về những quy định mới trong hoạt động thương mại với các đối tác nước ngoài.

Còn nhóm DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông sản lại tỏ ra khá băn khoăn về sự thay đổi của thị trường xuất, nhập khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc có sựthay đổi rất nhanh về quy định xuất xứ nhãn hàng sản phẩm; các nhà sản xuất của tỉnh đa phần là sản xuất nhỏ lẻ dễ bị thiệt hại nặng nề khi vấp phải những thay đổi này. Vì thế, họ mong muốn các tổ chức, sở ngành liên quan của tỉnh cần có kênh thông tin chính thống nhanh nhạy về thị trường Trung Quốc và tạo lập được mối quan hệ lâu dài, bền vững với thị trường đầy tiềm năng này.

Nhóm DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may cho rằng lâu nay DN chưa thể chủ động trong nhiều công đoạn do thiếu nguyên phụ liệu tại chỗ. Có đến 90% lượng vải nhập khẩu, trong đó khoảng 70% nhập từ Trung Quốc, còn lại từ các DN nước ngoài. Vì vậy, để giúp DN dệt may, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm dệt may và tăng cường công tác kêu gọi đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ dệt may, tạo ra nguồn nguyên liệu tại chỗ nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển và giúp DN chủ động đơn hàng.

Kỳ vọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực

Ông Nguyễn Hồng Phong - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông Thanh Hóa: Đến nay số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn khá khiêm tốn. Cụ thể, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ có khoảng hơn 770 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 90%. Những năm vừa qua, hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã góp phần quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất, nhập khẩu, tăng thu ngân sách và giải quyết vấn đề việc làm cho lao động trong tỉnh. Thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này hy vọng ở lĩnh vực nông nghiệp, Thanh Hóa sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án nông nghiệp thông minh, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Đồng thời xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoàng Lan - Nguyên Mai


Hoàng Lan - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]