(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2023, huyện Yên Định đề ra nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) 70,5 ha đất để phục vụ triển khai 32 dự án đầu tư trên địa bàn. Tính đến hết tháng 8-2023, huyện Yên Định đã GPMB được 55,5 ha, bằng 80% kế hoạch cả năm. Đây là những nỗ lực lớn, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó huyện đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại và chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. 

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Năm 2023, huyện Yên Định đề ra nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) 70,5 ha đất để phục vụ triển khai 32 dự án đầu tư trên địa bàn. Tính đến hết tháng 8-2023, huyện Yên Định đã GPMB được 55,5 ha, bằng 80% kế hoạch cả năm. Đây là những nỗ lực lớn, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó huyện đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại và chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Tuyến đường dự án cắt ngang khu trang trại gia đình chị Nhàn đã đổ nền, thuận lợi giao thương

Là hộ gia đình nhiều năm làm trang trại có thu nhập ổn định, nhưng khi chính quyền địa phương thông báo thu hồi đất thực hiện dự án, gia đình chị Trịnh Thị Nhàn, thôn Bái Thủy, xã Định Liên đã đồng thuận. Bởi chị hiểu đây là chủ trương của huyện mở đường giao thông, phục vụ giao thương, sinh hoạt của người dân.

Trang trại rộng 2ha, đất thuê 50 năm, gia đình chị Nhàn mất nhiều công sức xây dựng trang trại, quy hoạch bài bản các khu vực trồng cây, chăn nuôi... Khi dự án đi qua, trang trại của gia đình chị bị thu hồi 50% diện tích, tuy có chút tiếc công sức đầu tư bao nhiêu năm, nhưng dự án tuyến đường nối Quốc lộ 45 với Quốc lộ 47 từ xã Định Liên đến xã Yên Trường đoạn đi qua địa phận của gia đình đã cơ bản hoàn thành, phần diện tích trang trại còn lại thuận tiện giao thương hơn.

Chị Nhàn phấn khởi cho biết: "Mặc dù diện tích đất thu hồi nhiều, chia trang trại thành 2 bên, gia đình tôi cũng được nhận tiền bồi thường thỏa đáng, tuy nhiên giờ đây cũng khá vất vả để tổ chức lại sản xuất. Vì lợi ích chung nên gia đình tôi đã đồng thuận bàn giao đất cho huyện triển khai dự án”.

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Tuyến đường đi qua địa bàn xã khoảng 2km đang được nhà thầu thi công

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường nối Quốc lộ 45 với Quốc lộ 47 từ xã Định Liên đến xã Yên Trường có chiều dài hơn 2km và 40 hộ dân bị ảnh hưởng. Diện tích đất thu hồi đều là đất sản xuất nông nghiệp và một phần diện tích đất trang trại. Trong quá trình thực hiện GPMB, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với hội đồng GPMB huyện kiên trì tuyên truyền, vận động, công khai thực hiện chế độ chính sách và giải quyết thỏa đáng quyền lợi của các hộ bị ảnh hưởng nên chỉ sau thời gian ngắn triển khai kế hoạch, 100% các hộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đồng chí Trịnh Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Định Liên, cho biết: “Tuyến đường vẫn đang trong thời gian thi công, nhưng qua nắm bắt tư tưởng của nhiều hộ dân đều có chung cảm nhận là phấn khởi, hào hứng vì giao thương đi lại thuận lợi hơn, kích cầu được sản xuất phát triển, nâng cao đời sống người dân”.

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực giải phóng mặt bằng

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Khu 3, thị trấn Quán Lào có tổng diện tích 94.142,6 m2, 104 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất nông nghiệp. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021-2023 và gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB, bởi người dân bị ảnh hưởng cho rằng mức áp giá bồi thường thấp.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Tổ tuyên truyền, vận động của huyện để phối hợp với Hội đồng GPMB dự án, UBND, UB MTTQ thị trấn nhiều lần tổ chức hội nghị vận động, tuyên truyền, thuyết phục, tổ chức đối thoại trực tiếp và có văn bản trả lời các kiến nghị, đề xuất của các hộ gia đình, cá nhân chấp hành Quyết định thu hồi đất của Nhà nước.

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Lê Thị Gái, thị trấn Quán Lào (đầu tháng 8-2023)

Đồng thời UBND huyện Yên Định, Hội đồng GPMB dự án đã triển khai đầy đủ các bước trình tự thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật và công khai mức giá bồi thường theo quy định của Nhà nước, nhưng vẫn còn một số hộ không thực hiện bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành, huyện đã áp dụng biện pháp quyết liệt là cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo tiến độ triển khai dự án đầu tư. Đến đầu tháng 8-2023, UBND huyện đã hoàn thành thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 21 hộ dân thuộc dự án nhưng không chấp thuận bồi thường bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Tính đến nay, huyện đã hoàn thành GPMB và bàn giao 100% diện tích đất thực hiện dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư 3, thị trấn Quán Lào cho nhà thầu thi công.

Yên Định: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Những diện tích của các dự án sau khi bàn giao mặt bằng được các nhà thầu quây tôn, thực hiện thi công

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ GPMB trong năm 2023, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kết hợp tuyên truyền, vận động với đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó huyện sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để đảm bảo kỷ cương và tính thượng tôn pháp luật như cưỡng chế, đảm bảo thi công GPMB đúng tiến độ. Huyện phấn đấu cuối năm 2023 sẽ tiếp tục GPMB, bàn giao 20 ha đất phục vụ các dự án đang triển khai, hoàn thành 100% nhiệm vụ GPMB theo kế hoạch đã đề ra.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]