(vhds.baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 14-4: B an hành quyết định về tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn;  Phim mới của đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng 2023; 31 cầu thủ được triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32; Djokovic dừng bước tại vòng 3 Monte Carlo Masters; Pháp: Trưng bày sách Phật giáo in bằng kim loại cổ xưa nhất thế giới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Báo Thanh Hóa gửi đến quý vị những thông tin về văn hóa - thể thao - giải trí ngày 14-4: Ban hành quyết định về tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn; Phim mới của đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng 2023; 31 cầu thủ được triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32; Djokovic dừng bước tại vòng 3 Monte Carlo Masters; Pháp: Trưng bày sách Phật giáo in bằng kim loại cổ xưa nhất thế giới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Một cảnh trong phim "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác".

* Ban hành quyết định về tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 944/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2023.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Bình Hạnh Đan, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đợt phim trên.

Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến 20/5 trong phạm vi cả nước.

Các phim được chọn chiếu trong đợt phim bao gồm phim truyện "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Hạnh Đan sản xuất; phim tài liệu "Trở về miền ký ức" - Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất; "Lửa từ thành cổ" - Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất; phim hoạt hình "Bạch Đằng nổi sóng" "Giải cứu bò con" - Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.

Cục Điện ảnh có trách nhiệm tổ chức in các phim được trình chiếu trong đợt phim gửi tới tất cả các đơn vị điện ảnh để công chiếu phục vụ công chúng cả nước.

* Phim mới của đạo diễn Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng 2023

Trang chính thức của Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vừa công bố danh sách các tác phẩm góp mặt trong lễ trao giải năm nay, bao gồm các hạng mục phim tranh giải chính thức, phim không tranh giải, phim ra mắt tại Cannes...

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ - diễn viên Trần Nữ Yên Khê - chụp cho Tạp chí Đẹp năm 2016. (Ảnh: Đẹp)

Ở hạng mục phim tranh giải năm nay sẽ có 19 tác phẩm, trong đó có "La passion de Dodin-Bouffant" (tạm dịch: Đam mê của Dodin Bouffant) do đạo diễn Trần Anh Hùng thực hiện. Năm 2016, ông từng chia sẻ với Variety rằng đây sẽ là một tác ẩm về ẩm thực Pháp. Bộ phim có chủ đề ẩm thực Pháp, lấy cảm hứng từ một cuốn sách đã ra đời năm 1924 và sẽ trực tiếp đối đầu với nhiều tác phẩm của các tên tuổi lớn như Win Wenders, Wes Anderson, Kore-Eda Hirokazu...

Tại Canes 2023, cùng tranh giải Cành Cọ Vàng với đạo diễn gốc Việt còn có các tên tuổi lớn khác, thuộc các nền điện ảnh phát triển trên thế giới như Wim Wenders (Đức), Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản, đạo diễn "Drive my car" - phim hay nhất Oscar 2022), Wes Anderson (Mỹ)...

Liên hoan phim Cannes năm nay sẽ kéo dài từ ngày 16-27/5/2023.

* Djokovic dừng bước tại vòng 3 Monte Carlo Masters

Novak Djokovic vẫn chưa có được cảm giác bóng tốt nhất trên mặt sân đất nện. Và điều này đã được thể hiện rõ trong trận đấu tại vòng 3 Monte Carlo Masters.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Novak Djokovic đã có một khởi đầu thuận lợi tại vòng 3 Monte Carlo Masters khi vượt qua Lorenzo Musetti 6-4 trong set mở màn. Nhưng đây lại là một khởi đầu cho một trận đấu đáng anh của tay vợt số 1 thế giới.

Anh không giữ được sự bình tĩnh khi mất một điểm số ở game thứ 8 set 2. Ở tình huống này, trọng tài xác định cú đánh của Musetti bóng trong sân, nhưng trong pha quay chậm, bóng hoàn toàn đã ở ngoài sân. Một set đấu mà Djokovic để mất đến 5 break trước khi để thua với tỉ số 5-7.

Trận đấu phải tạm hoãn đầu set 3 vì trời đổ mưa quá to, nhưng điều này cũng chẳng thể giúp tay vợt người Serbia lấy lại tinh thần. Anh để mất break quan trọng ở game thứ 7 trước khi thua set đấu 4-6. Giành chiến thắng sau 3 set, Lorenzo Musetti đã tạo nện bất ngờ lớn nhất tại Monte Carlo Masters năm nay.

* Pháp: Trưng bày sách Phật giáo in bằng kim loại cổ xưa nhất thế giới

"Jikji" - cuốn sách cổ xưa nhất được thực hiện bằng phương pháp in kim loại - đang được trưng bày tại Thư viện quốc gia Pháp ở thủ đô Paris, trong khuôn khổ cuộc triển lãm về lịch sử ngành in kéo dài đến tháng Bảy tới.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Một đoạn trích từ cuốn "Jikji" lưu trữ tại Thư viện Quốc gia Pháp (Nguồn: Yonhap)

"Jikji" được nhà sư Baegun Gyeonghan viết bằng chữ Hán, là tên viết tắt của một tài liệu Phật giáo có tiêu đề đầy đủ "Jikji Simche Yojeol," tạm dịch là "Tuyển tập các giáo lý Thiền của các vị đại sư Phật giáo."

Cuốn sách được in vào năm 1377 tại chùa Heungdeok ở trung tâm thành phố Cheongju của Hàn Quốc trong triều đại Goryeo (918-1392).

Điều này có nghĩa "Jikji" được in vào khoảng 78 năm trước khi "ông tổ ngành in" thế giới Johannes Gutenberg cho ra đời cuốn Kinh thánh bằng máy in của ông tại Đức.

Đây là lần đầu tiên "Jikji" được công bố trước công chúng, 50 năm sau buổi triển lãm "Bảo vật phương Đông" cũng diễn ra tại Thư viện quốc gia Pháp.

* 31 cầu thủ được triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 32, HLV Philippe Troussier đã quyết định lựa chọn 31 cầu thủ vào danh sách ĐT U22 Việt Nam cho đợt tập trung quan trọng sắp tới tại Bà Rịa Vũng Tàu.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

ĐT U22 Việt Nam với 31 cầu thủ được triệu tập sẽ hội quân trở lại từ ngày 16/4 tới, chuẩn bị cho SEA Games 32.

Đây là đợt tập trung duy nhất của ĐT U22 Việt Nam trước khi di chuyển sang Campuchia tham dự SEA Games 32, do vậy có thể dễ dàng nhận thấy lực lượng chủ lực vẫn là những cái tên đã trải qua 4 giai đoạn tập huấn và tham dự giải U23 Cup hồi tháng 3 vừa qua. Theo kế hoạch, ĐT U22 Việt Nam sẽ tập trung trở lại từ ngày 16/4 tới tại Bà Rịa Vũng Tàu. Tuy nhiên, do vướng lịch thi đấu tại các giải chuyên nghiệp cũng như Vòng loại U19 quốc gia, nên các cầu thủ sẽ hội quân theo từng đợt khác nhau. Phải tới ngày 18/4, HLV Philippe Troussier mới có thể có được đầy đủ quân số. Đội đóng quân tập luyện tại Bà Rịa Vũng Tàu cho đến ngày 26/4 sẽ lên đường sang Campuchia tham dự SEA Games 32.

Ở môn bóng đá nam, ĐT U22 Việt Nam cùng bảng đấu với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Theo lịch, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ đá trận ra quân gặp U22 Lào vào ngày 30/4. Tiếp đó lần lượt gặp U22 Singapore vào ngày 3/5, gặp U22 Malaysia vào ngày 8/5 và gặp U22 Thái Lan vào ngày 11/5.

* Phim hoạt hình "Moana" của Disney sẽ được làm lại với phiên bản người thật đóng

Theo bước chân của Người đẹp và quái vật (2017), Vua sư tử (2019) và Nàng tiên cá (2023), phim hoạt hình Moana đình đám của Disney sẽ được làm lại với phiên bản người thật đóng (live-action).

Disney đã công bố tin tức này trong cuộc họp cổ đông vào tuần trước với một tin nhắn được ghi âm từ Dwayne Johnson -nam diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Maui trong bộ phim hoạt hình ra mắt năm 2016.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 14-4-2023

Maui (trái) và Moana Waialiki trong phim hoạt hình “Moana”.

Moana theo chân một cô gái trẻ tên Moana Waialiki (Auli"i Cravalho lồng tiếng) ra khơi trong hành trình chứng minh bản thân mình để trở thành hoa tiêu và thủy thủ. Trên hành trình, cô gái sẽ chạm trán với Á thần Maui (Dwayne Johnson lồng tiếng) và sau đó cùng đồng hành với cô trên đại dương.

Bộ phim hoạt hình gốc do Lin Manuel-Miranda sáng tác các bài hát gốc, đã mang về hơn 600 triệu USD tại phòng vé và vẫn được yêu thích kể từ khi phát hành. Đây cũng là một trong số 15 bộ phim được phát trực tuyến nhiều nhất tại Hoa Kỳ vào năm 2022, theo Disney.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]