(vhds.baothanhhoa.vn) - NSND Thụy Vân phim “Nổi gió” qua đời vì ung thư; Bộ VH, TT&DL trả lời việc thu hồi đất trong vùng lõi Thành Nhà Hồ; Lễ trao giải Oscar 2023 có lượng khán giả cao nhất trong 3 năm;… là những tin tức văn hóa – giải trí nổi bật trong ngày 16-3.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

NSND Thụy Vân phim “Nổi gió” qua đời vì ung thư; Bộ VH, TT&DL trả lời việc thu hồi đất trong vùng lõi Thành Nhà Hồ; Lễ trao giải Oscar 2023 có lượng khán giả cao nhất trong 3 năm;… là những tin tức văn hóa – giải trí nổi bật trong ngày 16-3.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Phân đoạn diễn xuất ấn tượng của NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió". Ảnh: Internet.

* NSND Thụy Vân phim "Nổi gió" qua đời

NSND Thụy Vân, tên tuổi gắn liền với bộ phim “Nổi gió” - sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, đã trút hơi thở cuối cùng lúc 2 giờ 20 ngày 16-3, thọ 84 tuổi.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

NSND Thụy Vân trong một bộ phim điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ảnh: Internet.

NSND Thụy Vân sinh năm 1940, bà bắt đầu tham gia đóng phim vào năm 19 tuổi. Khi nhắc đến tên diễn viên Thụy Vân với vai diễn để đời của phim “Nổi gió”, khán giả yêu phim điện ảnh Việt đều dành nhiều cảm tình với bà - nữ diễn viên một thời đóng phim giữa tiếng bom rền.

Sau khi trở thành diễn viên, bà đã tham gia vai chính trong các phim như: “Rừng xà nu”, “Hai người mẹ”, “Xa và gần”, “Làng nổi”, “Cơn lốc đen”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Sao tháng Tám”, “Đứa con nuôi”. Bộ phim “Cơn lốc đen” do bà đạo diễn từng giành giải đặc biệt trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 (1988). Trong số những bộ phim bà đóng, “Nổi gió” là bộ phim làm thay đổi nghề diễn viên của cuộc đời bà, đưa bà trở thành một diễn viên hàng đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam thập niên 1960.

Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, bà còn tham gia điện ảnh trong vai trò một đạo diễn và sáng tác thơ. Bà đã xuất bản tập thơ “Từng giọt ngọt đời” được bạn yêu thơ cả nước dành nhiều thiện cảm.

* Ra mắt bộ “Đại Việt sử ký toàn thư” dịch sang tiếng Nga

Ngày 15-3, tại thủ đô Moskva của Nga, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN (Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã tổ chức buổi giới thiệu công trình khoa học tập thể bộ quốc sử “Đại Việt sử ký toàn thư” của Việt Nam được dịch sang tiếng Nga và xuất bản trong 8 tập.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Một tập trong bộ Đại Việt sử ký toàn thư bằng tiếng Nga (bìa phải) và một công trình khoa học khác của ông Andrey Lvovich Fedorin. (Ảnh: TTXVN).

Bộ quốc sử của Việt Nam “Đại Việt sử ký toàn thư” được dịch sang tiếng Nga và xuất bản trong 8 tập là công trình khoa học của tập thể nhiều chuyên gia, học giả Nga, do Tiến sĩ khoa học Andrei Fedorin làm chủ nhiệm dự án. Ông Fedorin cho biết, công việc dịch từ Hán Việt sang tiếng Nga là quá trình phức tạp. Nhìn lại bộ sách với 8 tập kỳ công, chuyên gia Nga nhấn mạnh, chính sự say mê nghiên cứu và tình yêu với Việt Nam đã giúp ông và các đồng nghiệp hoàn thành tác phẩm đồ sộ này.

* Bộ VH, TT&DL trả lời việc thu hồi đất trong vùng lõi Thành Nhà Hồ

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp trong vùng lõi di sản Thành Nhà Hồ.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Ảnh: Hoài Anh.

Công văn trả lời cử tri tỉnh Thanh Hóa bao gồm 5 nội dung. Trong đó, nội dung thứ 3 đề nghị xem xét thu hồi diện tích đất nông nghiệp trong vùng lõi sau khi thực hiện khảo cổ di sản Thành Nhà Hồ.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc tiến hành khai quật khảo cổ khu vực lõi Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ được thực hiện theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1316 ngày 12/8/2015.

Căn cứ Quyết định này, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện các dự án khai quật khảo cổ và có phương án giải tỏa, đền bù phù hợp yêu cầu bảo vệ di tích, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân đang sinh sống trong khu vực di sản; đồng thời, tiến hành cắm mốc giới di tích, thực hiện lộ trình thu hồi đất các dự án đầu tư.

* Lễ trao giải Oscar 2023 có lượng khán giả cao nhất trong 3 năm

Theo Hollywood Reporter, chương trình trực tiếp lễ trao giải Oscar 2023 trên kênh ABC thu hút 18,7 triệu người xem - tăng 12,5% so với năm ngoái (16,6 triệu) - và đạt điểm rating 4.0 ở nhóm khán giả từ 18 đến 49 tuổi.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Ảnh: Internet.

Oscar 2023 là show trao giải có lượng khán giả cao nhất tính từ Oscar 2020 (23,6 triệu) - sự kiện diễn ra vài tuần trước khi Mỹ giãn cách xã hội vì Covid-19. Đây cũng là chương trình giải trí giờ vàng có lượt xem cao nhất tính từ đầu năm đến nay. Đa phần trang điện ảnh đánh giá tích cực chất lượng chương trình, với chiến thắng của êkíp Everything Everywhere All at Once - đoạt 7 giải trên tổng 11 đề cử, trong đó có Phim hay nhất. Tạp chí Vanity Fair nhận xét Oscar trở lại kiểu cũ sau một năm “điên loạn” vì Will Smith. Các giải thưởng được công bố một cách nhanh gọn, đi kèm những câu đùa vừa đủ của Jimmy Kimmel và các màn phát biểu nghiêm túc, giàu cảm xúc của những người chiến thắng.

* Sẽ tổ chức lễ tưởng niệm nghệ sĩ Diệp Lang - một đại thụ của sân khấu Việt Nam

Tin NSND Diệp Lang đột ngột qua đời sáng 11-3 tại Mỹ (theo giờ địa phương) khiến giới sân khấu bàng hoàng thương tiếc.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Ảnh: Internet.

NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sanh năm 1941 tại Sa Đéc. 8 tuổi ông theo cha là thầy đờn Ba Diệp theo đoàn cải lương Tam Phụng. Cha đã tìm thầy cho Diệp Lang học hát và bắt đầu với những vai phụ. Nghệ danh Diệp Lang của ông mang ý nghĩa con của ông Ba Diệp. Năm 1962, ông thể hiện vai kép lão vở “Người anh khác mẹ” trên sân khấu Kim Chưởng và đoạt Giải Thanh Tâm danh giá năm 1963.

Kể từ đó nghệ sĩ Diệp Lang nổi danh với những vai kép tính cách, kép độc, kép lão xuất sắc, khó ai thay thế. Ông ghi dấu ấn trong vở “Tìm lại cuộc đời”, Hội đồng Dư trong “Tiếng hò sông Hậu”, Hội đồng Thăng trong “Đời cô Lựu”, Lê Quý trong “Tâm sự Ngọc Hân”, Lê Xuân Giác trong “Tiếng sóng Rạch Gầm”...

Đạo diễn Xuân Phước cho hay, sẽ cùng nghệ sĩ Ngọc Huyền, Châu Thanh… và đại đức Thích Minh Phú - trụ trì chùa Tường Nguyên (Quận 4, TP Hồ Chí Minh) - tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu cho nghệ sĩ Diệp Lang vào ngày 17/3.

* Song Hye Kyo dẫn đầu BXH Nữ diễn viên Hàn Quốc được yêu thích nhất

Tổ chức Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát mang tên Xu hướng Hallyu Toàn cầu 2023 nhằm tìm kiếm những gương mặt ngôi sao được khán giả quốc tế yêu thích nhất. Trong đó, bảng xếp hạng Những nữ diễn viên Hàn Quốc được người nước ngoài yêu thích nhất gây chú ý khi Song Hye Kyo là cái tên đứng đầu.

♦ Sự kiện văn hóa – thể thao – giải trí ngày 16-3

Ảnh: Yahoo.

Theo tổ chức này, cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2022 với sự tham gia của 25.000 người tới từ 26 quốc gia khác nhau. Song Hye Kyo là cái tên được lựa chọn nhiều nhất với tuổi nghề hơn hai thập kỷ diễn xuất. Sau hơn 20 năm theo nghiệp diễn xuất, Song Hye Kyo vẫn giữ ngôi vị nữ diễn viên hàng đầu và được khán giả trên toàn thế giới yêu thích.

Chưa dừng lại ở đó, trong bảng xếp hạng Những diễn viên Hàn Quốc được khán giả quốc tế yêu thích nhất (cả nam và nữ) do tổ chức này công bố, Song Hye Kyo cũng góp mặt ở vị trí thứ 5. Đáng chú ý, người đẹp sinh năm 1981 cũng là nữ diễn viên duy nhất lọt vào top 5 của bảng xếp hạng. Cho tới thời điểm hiện tại, thành công vang dội của The Glory tiếp tục góp phần giúp Song Hye Kyo duy trì sự nổi tiếng toàn cầu của mình với những người hâm mộ.

Lan Phương (Tổng hợp)


Lan Phương (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]