(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi Tổ quốc cần, lớp lớp thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Hòa bình lập lại, là lúc toàn xã hội cùng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Với đạo lý đó, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công (NCC) với cách mạng.

Ấm lòng gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Khi Tổ quốc cần, lớp lớp thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Hòa bình lập lại, là lúc toàn xã hội cùng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”. Với đạo lý đó, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công (NCC) với cách mạng.

Ấm lòng gia đình chính sách, người có công với cách mạngDâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng.

77 năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách, chế độ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Chính sách này được cụ thể hóa trong Pháp lệnh Ưu đãi NCC và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác, là cơ sở pháp lý để các cấp chính quyền tổ chức triển khai thực hiện. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC, như: Chi trả các chế độ, chính sách cho 200.538 lượt NCC và thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, với số tiền trên 5.329 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới trên 250 nhà tình nghĩa; thực hiện chế độ ưu đãi về BHYT tế đối với 304.867 lượt NCC, với số tiền trên 254 tỷ đồng; hỗ trợ 1.974 lượt đối tượng thuộc diện hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục; tổ chức điều dưỡng luân phiên và điều dưỡng tại gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe cho 81.711 lượt NCC với cách mạng và thân nhân; hỗ trợ kinh phí trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 6.862 lượt NCC với cách mạng...

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tìm kiếm, quy tập, bàn giao và an táng 25 hài cốt liệt sĩ (do Đội quy tập trong nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) và 47 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa tranh liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước)... Ngoài ra, một số tồn đọng về chính sách trong các cuộc chiến tranh và những vấn đề mới nảy sinh đã được các cấp, ngành liên quan tích cực nghiên cứu giải quyết một cách cơ bản, như: Xác nhận liệt sĩ, thương binh, chính sách đối với thanh niên xung phong, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, công tác chăm sóc phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình tri ân liệt sĩ... góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, doanh nghiệp và các địa phương thực hiện các chương trình chăm sóc thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, công tác huy động nguồn lực chăm sóc, ưu đãi NCC đã được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức, việc làm cụ thể, thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng. Trong 3 năm (2021-2023), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh đã vận động được số tiền trên 2,7 tỷ đồng; từ nguồn quỹ vận động được, tỉnh đã hỗ trợ 350 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa nhà đối với NCC; hỗ trợ 14,5 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, nhà bia ghi công liệt sĩ; hỗ trợ 137 triệu đồng cho NCC với cách mạng gặp khó khăn trong đời sống, học tập; cấp huyện, cấp xã đã vận động được số tiền trên 60 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, tặng quà, hỗ trợ đối với NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ.

Song song với các hoạt động trên, công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách, NCC với cách mạng vào các dịp lễ, tết được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm, toàn tỉnh đã có trên 380.000 lượt NCC với cách mạng và thân nhân được nhận quà của Chủ tịch nước và quà tặng của tỉnh, huyện với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng (trong đó ngân sách tỉnh bố trí khoảng 50 tỷ đồng)...

Có thể nói, công tác chăm sóc NCC ở tỉnh ta trong thời gian qua từng bước đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung. Những hoạt động tích cực ấy đã tạo điều kiện cho hàng vạn hộ chính sách vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Đến nay, toàn tỉnh không còn hộ đói thuộc diện chính sách, trên 99,8% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân dân cư nơi cư trú. Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... đã khơi dậy niềm tin, sự nỗ lực vượt khó của gia đình chính sách. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lớp NCC vượt khó vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi, trở thành nhân tố điển hình trong công cuộc đổi mới đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, chính quyền các cấp sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác NCC với cách mạng, trong đó đặc biệt quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực, huy động sự tham gia của toàn xã hội để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC với cách mạng; tập trung phổ biến các chính sách mới quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị định, thông tư hướng dẫn; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng; phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng chưa được hưởng chế độ; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, báo tin phần mộ liệt sĩ đến thân nhân liệt sĩ; bảo vệ, nâng cấp, tu bổ các công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ để tỏ lòng ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]