(vhds.baothanhhoa.vn) - Người dân xã Tế Lợi, huyện Nông Cống không khỏi trầm trồ trước việc anh Lê Văn Thành, (42 tuổi, thôn Hữu Cần) trồng giống nho Hạ Đen, không chỉ để bán mà còn cho khách đến tham quan trải nghiệm, chụp ảnh đem lại nguồn thu nhập cao.

Anh nông dân với bí quyết trồng giống nho Hạ Đen “hái ra tiền”

Người dân xã Tế Lợi, huyện Nông Cống không khỏi trầm trồ trước việc anh Lê Văn Thành, (42 tuổi, thôn Hữu Cần) trồng giống nho Hạ Đen, không chỉ để bán mà còn cho khách đến tham quan trải nghiệm, chụp ảnh đem lại nguồn thu nhập cao.

Anh nông dân với bí quyết trồng giống nho Hạ Đen “hái ra tiền”

Ghé thăm mô hình trồng nho kết hợp với tham quan, trải nghiệm của anh Lê Văn Thành cùng nhiều bạn trẻ địa phương vào dịp cuối tuần, chúng tôi thấy có nhiều du khách đến trải nghiệm hái nho và check - in tại vườn. Chị Nguyễn Thị Hạnh (xã Trường Sơn, Nông Cống), cho biết: “Hôm nay là cuối tuần cả gia đình cho con đến đây vui chơi, trải nghiệm hái nho. Mấy đứa nhỏ rất thích thú khi được trực tiếp hái những trái nho chín mọng để ăn và mua về. Đặc biệt, vườn nho được bài trí rất nhiều khoảng không gian phù hợp để gia đình chụp ảnh, con cái vui chơi”.

Anh nông dân với bí quyết trồng giống nho Hạ Đen “hái ra tiền”

Nhiều du khách không khỏi thích thú khi được cùng lúc check - in với nhiều khoảng không gian khác nhau của vườn nho. Bên cạnh những luống nho chín mọng, là những luống nho đang xanh hoặc mới ra hoa, mới bật mầm...

Anh Lê Văn Thành cho biết, đây là năm thứ 2 vườn nho của anh cho nguồn thu nhập ổn định. So với những cây trồng khác, lợi nhuận từ trồng nho mang về cao hơn 20 lần.

Kể về quá trình bén duyên với loại cây trồng còn khá mới lạ này tại địa phương, anh Thành cho biết: Năm 2022, anh được địa phương đưa đi tham quan mô hình trồng nho ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, anh được tham quan, học hỏi những mô hình trồng nho lớn. Mỗi mô hình có diện tích lên tới vài héc ta, doanh thu lên tới cả tỷ đồng.

Anh nông dân với bí quyết trồng giống nho Hạ Đen “hái ra tiền”

Theo anh Thành, ngoài việc được chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ thì điều khiến cho anh và đoàn tham quan khá bất ngờ khi chủ mỗi vườn nho đã sáng tạo cho thêm nguồn thu thứ cấp khác từ việc cho khách thuê chụp ảnh, trải nghiệm hái nho tại vườn.

Thấy các chủ vườn “hái ra tiền” từ những vườn nho, anh Thành đã lên ý tưởng cho một mô hình tại quê nhà. Tuy nhiên không vội vàng đầu tư, anh đã liên hệ với các kỹ sư tại Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang để được hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Khi nắm vững kỹ thuật, anh Thành vay hơn 1 tỷ đồng để cải tạo đất, đầu tư giống và xây dựng hệ thống nhà màng. Theo anh Thành, khi bỏ ra nguồn vốn đầu tư lớn cho loại cây trồng còn rất mới lạ ở địa phương, người thân trong gia đình, bạn bè cũng có nhiều ý kiến, cho rằng anh mạo hiểm. Thậm chí có người còn nói đây là loại cây trồng không phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng miền Bắc. Nhiều gia đình lấy giống về trồng nhưng không cho quả...

Anh nông dân với bí quyết trồng giống nho Hạ Đen “hái ra tiền”

Tuy nhiên, anh Thành khá tự tin khi đã tìm hiểu kỹ về giống nho Hạ Đen và nắm vững kỹ thuật chăm trồng. Đây là loại cây được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Giống nho cho quả tròn, sai quả, khi chín quả nho có màu đen, dày thịt, không có hạt, quả có mùi thơm, độ ngọt cao.

Anh Thành đánh giá: “Cây nho được ví như “cây nhà giàu” khó tính, nếu không nắm vững kỹ thuật, thì rất dễ bị sâu bệnh, cây bị chết, chất lượng quả không như kỳ vọng”.

Hiện tại vườn nho với diện tích gần 1ha, mỗi năm cho sản lượng khoảng 6 tấn quả. Với giá bán dao động 70.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ hết các chi phí cho gia đình anh thu nhập gần 300 triệu đồng.

Bên cạnh nguồn thu từ nho, anh Thành cho biết, trung bình mỗi ngày nghỉ cuối tuần, vườn nho của gia đình anh đón gần 100 khách đến chụp ảnh, trải nghiệm hái nho. Vào các dịp lễ, tết, hoặc những ngày nghỉ hè lượng khách đến vườn đông hơn, doanh thu từ bán vé và bán nho có ngày lên tới cả chục triệu đồng.

Theo anh Thành, trồng nho thu lãi gấp nhiều lần so với các loại cây ăn quả trước đây gia đình đã trồng. Anh Thành dự định sẽ mở rộng thêm vườn nho trong thời gian tới để tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương và sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật nếu bà con có nhu cầu phát triển mô hình.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]