(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã bước sang năm thứ 6. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thanh Hóa đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo chí đồng hành cùng người dân: Đồng hành cùng Nông thôn mới

(VH&ĐS) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã bước sang năm thứ 6. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thanh Hóa đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn kinh tế Quốc phòng 5 cùng nhân dân bản Na Hin xây dựng nông thôn mới.

Thành quả mà họ gặt hái được sau hơn 5 năm đồng hành cùng NTM không chỉ là những tác phẩm đã để lại dấu ấn qua các giải thưởng Báo chí của Trung ương, của tỉnh mà quan trọng hơn, họ đã chiếm trọn niềm tin yêu từ cơ sở.

Trong suốt 5 năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về xây dựng NTM trên các ấn phẩm báo chí, đưa công tác tuyên truyền đi trước một bước để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng NTM; kịp thời cập nhật, chuyển tải những thông tin về tiến độ thực hiện các bước trong xây dựng NTM, những mô hình, điển hình tiên tiến để động viên, nhân rộng, thúc đẩy phong trào.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn kịp thời cập nhật, chuyển tải những thông tin về tiến độ thực hiện quy hoạch, đề án phát triển sản xuất, hiến đất, kinh nghiệm huy động các nguồn lực, chuyển đổi cơ cấu giống… Ngay từ ngày đầu, công tác tuyên truyền đã làm cho người dân hiểu được những lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của chương trình.

Đặc biệt, đã thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu “xây dựng NTM là một dự án của Nhà nước” đến nhận thức “xây dựng NTM bằng nhiều nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân là chủ yếu”, xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại. Cán bộ, nhân dân đã cơ bản nhận thức rằng, cốt lõi của xây dựng NTM chính là thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân, từ đó có thể thực hiện nhanh chóng và bền vững các tiêu chí NTM theo quy định.

Đặc biệt, trong vài ba năm gần đây các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tăng tần suất cũng như đa dạng hóa nội dung tuyên truyền trên tất cả các ấn phẩm; đăng nhiều bài viết liên quan đến vấn đề tam nông nhằm truyền tải những ý kiến đánh giá, phân tích của các chuyên gia, các nhà lý luận cũng như các ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Qua đó, đa số các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có cách nhìn khá toàn diện, có tính hệ thống về mối quan hệ mật thiết giữa nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đồng thời giúp họ nhận thức rõ hơn về chương trình xây dựng NTM. Nhờ đó, tiến độ xây dựng NTM ở Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Hệ thống đường ở thôn Tôm, xã Ban Công (Bá Thước) đã được bê tông hóa.

Báo Văn hóa và Đời sống trong những năm qua đã tích cực phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, phân công phóng viên chuyên trách, bám sát cơ sở, nhiều phóng viên đã thực sự lăn lộn trên “trận địa”, quên ngày nghỉ cuối tuần để mỗi tháng.

Các ấn phẩm của Báo Văn hóa và Đời sống đều có những bài viết, phản ánh kịp thời, đầy đủ các mặt, từ công tác chỉ đạo, điều hành, đến việc tổ chức thực hiện tại các địa phương. Nhiều bài viết có chiều sâu, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra được nguyên nhân của thành công, nêu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương, đơn vị. Nhiều tin, bài, ảnh khi lên mặt báo còn “nóng hổi” tính thời sự tạo lan tỏa sâu rộng trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về nông nghiệp như: “Nông nghiệp - Nông thôn”, “Chuyện làng quê”, “Nông thôn mới”, “Văn hóa và đời sống”, “Câu chuyện văn hóa” với các phóng sự, chương trình tọa đàm, trao đổi tập trung vào chủ đề xây dựng NTM như: Những nông dân hiến đất làm đường; Nông thôn mới - Tầm nhìn mới; Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng NTM; Chương trình nhà ở cho hộ nghèo tạo cơ sở để xây dựng NTM; Khi doanh nghiệp đồng hành xây dựng NTM; Vai trò chủ thể của người nông dân trong xây dựng NTM; Vai trò hệ thống truyền thanh cơ sở trong xây dựng NTM...

Nhìn chung, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã phản ánh được không khí chung tay xây dựng NTM, cung cấp cho độc giả một cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương; phản ánh được không khí phấn khởi, vào cuộc với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn; cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng trong công tác xây dựng NTM.

Tuy nhiên, để phát huy tốt hơn nữa công tác tuyên truyền cho chương trình xây dựng NTM, trong thời gian tới cần đổi mới hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo định hướng tuyên truyền; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan báo chí với các địa phương, đơn vị, đặc biệt với Văn phòng Điều phối chương trình NTM. Bản thân các cơ quan báo chí cũng cần đổi mới các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng, địa bàn, văn hoá vùng miền.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]