Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non, các trường sỹ quan đào tạo trình độ đại học về việc tuyển sinh.

Bộ GD - ĐT: Môn xét tuyển đại học phải dựa trên yêu cầu kiến thức nền tảng

Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non, các trường sỹ quan đào tạo trình độ đại học về việc tuyển sinh.

Bộ GD - ĐT: Môn xét tuyển đại học phải dựa trên yêu cầu kiến thức nền tảng

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển, lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo và yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên,” văn bản nêu rõ.

Như Báo Điện tử VietnamPlus đã phản ánh, hiện một số cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh theo tổ hợp lạ, khi tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi tương ứng với ngành đào tạo, chẳng hạn đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh nhưng không yêu cầu điểm đầu vào môn Tiếng Anh, đào tạo Sư phạm Vật lý nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Vật lý, đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Lịch sử...

Năm 2025 là năm đầu tiên ngành giáo dục tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho các em học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc trung học phổ thông học sinh được lựa chọn môn học nên có thể không học một số môn. Vì vậy, việc các trường tuyển sinh theo các môn học không liên quan đến ngành đào tạo có thể dẫn đến việc thí sinh trúng tuyển nhưng ở bậc phổ thông không học môn học gắn với ngành đào tạo hoặc học nhưng chưa đảm bảo yêu cầu đầu vào. Điều này khiến dư luận lo ngại chất lượng đào tạo./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]