(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiêu chí về sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) sẽ không bắt buộc trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng giáo viên (GV), bắt đầu thực hiện từ năm học 2020 - 2021 theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13-8-2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị định 90). Nghị định ra đời, đã tạo sự đồng thuận, phấn khởi cho GV trên địa bàn tỉnh.

Bỏ sáng kiến kinh nghiệm: Nhìn từ Nghị định 90

Tiêu chí về sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) sẽ không bắt buộc trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng giáo viên (GV), bắt đầu thực hiện từ năm học 2020 - 2021 theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13-8-2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị định 90). Nghị định ra đời, đã tạo sự đồng thuận, phấn khởi cho GV trên địa bàn tỉnh.

Bỏ sáng kiến kinh nghiệm: Nhìn từ Nghị định 90Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 2 (Hoằng Hóa). (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

GV có cơ hội hoàn thành công việc ở mức độ cao hơn…

Ngày 27-5, Trường THCS Hà Bình (Hà Trung) đã tổ chức hội nghị đánh giá, xếp loại chất lượng GV theo Nghị định 90. Theo ông Nguyễn Văn Hảo, Hiệu trưởng nhà trường: “Nghị định 90 với một số tiêu chí thay đổi, rõ ràng, cụ thể hơn. Chúng tôi đã tiến hành các bước nhận xét, đánh giá đảm bảo đúng quy định. So với năm học 2019 - 2020, năm nay, nhà trường có thêm 3 GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cụ thể là có 14/19 GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do Nghị định 90 đã gỡ bỏ tiêu chí phải có SKKN nên nhà trường đạt nhiều hơn số GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nếu thực hiện hợp nhất Nghị định 56 và Nghị định 88 của Chính phủ như trước đây sẽ rất khó đạt”.

Cùng quan điểm, ông Lê Đình Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) cho rằng: “Nghị định 90 ra đời, các tiêu chí ưu việt hơn, không quá áp lực, tạo điều kiện để GV có cơ hội hoàn thành công việc ở mức độ cao hơn…”.

Năm học này, tỷ lệ GV được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Trường THPT Lê Văn Hưu tăng hơn so với năm học 2019 - 2020. Ở năm học trước, thầy Nguyễn Ngọc Sơn, GV môn Giáo dục công dân của nhà trường dù hoàn thành rất tốt các tiêu chí khác nhưng do không có SKKN nên thầy Sơn chỉ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thầy Sơn trải lòng: “Tôi có 2 lần đạt SKKN cấp ngành nhưng đến năm học 2019 - 2020, rất tiếc lại không làm nên chỉ được xếp mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm nay, tôi cũng có SKKN nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, xét theo Nghị định 90, không bắt buộc phải có SKKN nên trong đợt bình xét vừa qua, tôi đã được hội đồng thi đua xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đối với chị Lê Thị Hiền, GV Trường Mầm non thị trấn Bút Sơn 2 (Hoằng Hóa), từng có 30 năm công tác trong ngành, nhiều năm đạt GV giỏi, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, khi nhắc lại câu chuyện bình xét cuối năm, vẫn chạnh lòng. Chị nói: “Trong năm học 2019 - 2020, dù đạt GV giỏi cấp trường nhưng do không có SKKN nên tôi xuống một bậc, chỉ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thấy hụt hẫng nhưng năm nay, không chỉ tôi mà các đồng nghiệp phấn chấn hơn vì không đưa SKNN vào tiêu chí đánh giá, tạo tâm lý thoải mái hơn cho GV…”.

Dù bỏ nhưng không quên làm SKKN

Trong các năm học trước, thực hiện theo Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BNV ngày 9-11-2017 của Bộ Nội vụ: Nghị định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (hợp nhất Nghị định 56 và Nghị định 80 của Chính phủ). Theo đó, đối với GV được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắt buộc phải có ít nhất một đề tài khoa học hoặc SKKN. Nghị định 90 ra đời, việc đánh giá, phân loại, ngoài các tiêu chí chung như chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống… thì tại Điều 12, có 2 nội dung mới và quan trọng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không cần có SKKN và cũng không có chỉ tiêu bao nhiêu phần trăm đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên việc đánh giá, phân loại GV sẽ thuận lợi hơn.

Bỏ sáng kiến kinh nghiệm: Nhìn từ Nghị định 90

Được đánh giá, xếp loại đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ, tạo động lực cho nhiều GV ở Trường THCS Hà Bình (Hà Trung) nỗ lực vươn lên trong giảng dạy. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Ngay sau khi Nghị quyết 90 ra đời, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoằng Hóa đã triển khai tới tất cả cán bộ, giáo viên về nội dung của nghị định; chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức đánh giá, bình xét khi kết thúc năm học. Theo bà Hoàng Thị Oanh, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoằng Hóa: “Nghị định 90 thông thoáng hơn, không ràng buộc ở một số tiêu chí nên viên chức toàn ngành rất phấn khởi, không còn băn khoăn như trước đây. Việc bình xét ở cơ sở sẽ dễ dàng hơn, lựa chọn được những người xứng đáng để biểu dương, khen thưởng…”. Cũng theo ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung: “GV đỡ thiệt thòi hơn khi thực hiện nghị định mới. Vì trong suốt năm học, có những GV đã làm rất tốt nhiệm vụ, thậm chí là GV giỏi nhưng không có SKKN hoặc có mà không đạt thì chỉ xét ở mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dù SKKN không còn là tiêu chí trong Nghị định 90 nhưng phòng vẫn chỉ đạo các nhà trường, phải quan tâm, khuyến khích GV tham gia viết SKKN để phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn. SKKN còn liên quan đến danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở…”.

SKKN là những kinh nghiệm mà GV có được từ quá trình làm việc thực tế, dựa trên những so sánh, trải nghiệm trong công tác giảng dạy. Tuy nhiên, không đơn giản để có một SKKN hữu ích, chất lượng cao, sức lan tỏa lớn. Làm SKKN với sự “đầu tư” lớn về thời gian, công sức, được xem là áp lực đối với nhiều GV.

Đánh giá, xếp loại GV hàng năm là việc cần phải làm nhằm ghi nhận kết quả, sự cố gắng trong quá trình hoạt động, công tác đồng thời chỉ ra hạn chế để rút kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu. Nghị định 90 đã mở ra tín hiệu vui cho cán bộ, công chức, viên chức nói chung, GV nói riêng. Bỏ tiêu chí SKKN đã giúp việc đánh giá, xếp loại chất lượng GV cuối năm thuận tiện, dễ dàng hơn. Thế nhưng, bỏ tiêu chí SKKN không có nghĩa là bỏ quên, mà các nhà trường cần có chính sách khuyến khích GV không ngừng nỗ lực, sáng tạo để có những SKKN hay, thiết thực, phục vụ công tác giảng dạy.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]