(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là huyện vùng chiêm trũng nằm phía Bắc của tỉnh, có 6 xã miền núi, dân số chủ yếu sống ở nông thôn, khi xây dựng NTM Hà Trung chỉ đạt 4,63 tiêu chí/ xã, thu nhập đầu người hơn 19 triệu đồng/ năm. Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã đạt 14,3 tiêu chí/xã, 4 xã đạt chuẩn NTM và đang phấn đấu năm 2016 có thêm 4 xã về đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước tiến xây dựng nông thôn mới ở Hà Trung

(VH&ĐS) Là huyện vùng chiêm trũng nằm phía Bắc của tỉnh, có 6 xã miền núi, dân số chủ yếu sống ở nông thôn, khi xây dựng NTM Hà Trung chỉ đạt 4,63 tiêu chí/ xã, thu nhập đầu người hơn 19 triệu đồng/ năm. Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã đạt 14,3 tiêu chí/xã, 4 xã đạt chuẩn NTM và đang phấn đấu năm 2016 có thêm 4 xã về đích NTM.

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Chương trình có 19 tiêu chí đối với xã và 14 tiêu chí thôn, bản. Để hoàn thành các tiêu chí là rất khó khăn, trong khi đời sống người dân chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Xác định khó khăn này, Hà Trung đã có bước đi phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều nỗ lực, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng xã hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM.

Cách làm của huyện là chọn xã miền núi Hà Lĩnh làm điểm để rút kinh nghiệm, nhân diện rộng. Sau 3 năm Hà Lĩnh đạt chuẩn NTM. Năm 2015 tiếp tục chọn 3 xã: Hà Vân, Hà Long, Hà Lai chỉ đạo hoàn thành NTM và các xã này đều đã về đích đúng tiến độ. Từ 4 xã đạt chuẩn, huyện đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý về cách làm, nhất là phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khơi dậy sức mạnh toàn dân “Chung sức xây dựng NTM”. Năm 2016, huyện chọn 4 xã về đích NTM: Hà Sơn, Hà Toại, Hà Châu, Hà Bình.

Đình làng Độ Thôn - Di tích lịch sử văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh (xã Hà Toại) đã được trùng tu xây dựng.

Để giúp các xã thực hiện được lộ trình đề ra, huyện kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý, ban điều hành từ huyện đến xã, thôn. Đồng thời phân công cán bộ UBND huyện, các phòng ban xuống chỉ đạo giúp cơ sở. Bên cạnh đó, ngoài cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện còn ban hành các cơ chế hỗ trợ: 300 triệu đồng đối với trường đạt chuẩn quốc gia, 100 triệu đồng cho xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020; 300 triệu đồng cho trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn theo quy định, 100 triệu đồng cho thôn, làng xây mới nhà văn hóa, khu thể thao.

Riêng chính sách xây dựng cơ sở vật chất vùng lúa thâm canh, ngoài mức hỗ trợ của tỉnh, huyện hỗ trợ 100 triệu đồng/km xây mới, 80 triệu đồng/km tu bổ, nâng cấp, cải tạo đường nông thôn, đường nội đồng, kiên cố hóa kênh mương. Đồng thời thưởng cho xã đạt chuẩn NTM 500 triệu đồng, thôn đạt NTM 20 triệu đồng (2014) và 10 triệu đồng (2015).

Chính sách và mức hỗ trợ trên đã tạo động lực cho các xã, thôn huy động nguồn lực tại chỗ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ NTM. Vì thế 4 xã đăng kí về đích năm 2016đang hoàn thiện một số tiêu chí còn lại. Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu Trịnh Xuân Khanh cho biết: Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã tiến độ đạt 80%, trường THCS đang xây dựng nhà hiệu bộ - đa năng. Nhiều con em của xã đã có những đóng góp kinh phí về xây dựng nhà văn hóa thôn, đường làng.

Chợ truyền thống Nga Châu của xã thu hút 6 xã trong vùng, chủ yếu trao đổi về nông sản, hàng hóa. Xã Hà Toại chỉ còn 3 tiêu chí: Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hộ nghèo. Xã Hà Bình còn 4 tiêu chí. Xã đã làm tốt công tác xã hội hóa thu hút được nhiều nguồn lực xây dựng cổng làng, trường học...

Bệnh nhân được chăm sóc tại trạm y tế đạt chuẩn quốc gia xã Hà Bình.

Với cách làm trên, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2016 huyện đã huy động được hơn 263 tỷ đồng cho chương trình mục tiêu xây dựng trụ sở làm việc, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao các xã và nâng cấp đường liên thôn xã Hà Lai, đường liên thôn nội đồng xã Hà Tiến. Bên cạnh đó, huyện còn lồng ghép một số chương trình, dự án khác trên địa bàn xây dựng bể bơi trung tâm văn hóa huyện, đường giao thông liên huyện xã Hà Bình - Hà Tân, xã Hà Phú - Hà Hải - Hà Toại có chiều dài 7 km…

Ông Lê Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng văn phòng điều phối xây dựng NTM của huyện cho biết: Năm 2015 huyện đạt 14,3 tiêu chí/xã và 45 thôn NTM. Như vậy so với năm 2010, năm đầu triển khai, các tiêu chí tăng nhanh. Thu nhập người dân từ 19,1 triệu đồng năm 2011 thì năm 2015 đạt 32 triệu đồng. Giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác ước đạt 65 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 6 % (giảm gần 12 % so với năm 2011).

Đáng mừng hơn nhận thức của cán bộ và người dân đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, dân chủ cơ sở được phát huy, bộ mặt nông thôn đổi mới, hệ thống chính trị được củng cố. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Đây là bước tạo đà cho huyện phấn đấu đến năm 2020 có 70% số xã đạt chuẩn NTM, thu nhập đầu người đạt 40 triệu đồng.

Thanh Cảnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]