(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo PCTT&TKCN trên địa bàn; thực hiện các biện pháp ứng phó với các loại hình thiên tai như bão mạnh, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng ứng phó thiên tai, bão lụt

(VH&ĐS) Những tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo PCTT&TKCN trên địa bàn; thực hiện các biện pháp ứng phó với các loại hình thiên tai như bão mạnh, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất...

Sở NN&PTNT đã có công văn đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu, lập phương án bảo đảm an toàn cho công trình. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã củng cố, tu bổ, xây dựng các công trình PCTT, cụ thể: Đất đào đắp các loại 183.973m3, bê tông các loại 11.781m3, đá các loại 36.005m3,...

Đối với các công trình trọng điểm PCLB, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng được yêu cầu: Công trình xử lý sạt lở bãi hẹp gần chân đê phía hạ lưu kè Thiệu Tâm thuộc bờ hữu sông Chu, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa có chiều dài toàn tuyến 1.320m, vốn đầu tư 7 tỷ đồng đã hoàn thành việc thi công và đưa vào sử dụng ngày 31/3/2016; tuyến đê, kè cửa sông Càn (đoạn từ cống Mộng Giường đi các xã Nga Thái, Nga Tân của huyện Nga Sơn) có chiều dài toàn tuyến 2.800m, vốn đầu tư 46 tỷ đồng, hiện đã thi công đạt hơn 70% tiến độ; tuyến đê biển, đê cửa sông huyện Nga Sơn có chiều dài 496m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; tuyến đê, kè biển kéo dài từ xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia có chiều dài 980m, tổng vốn đầu tư 23,6 tỷ đồng, đang thi công lát cấu kiện mái phía biển, đổ tường chắn sóng, hiện công trình đang hoàn thiện để phục vụ công tác phòng, chống lụt bão.

Đối với các địa phương, vào thời điểm này đã sẵn sàng mọi điều kiện về lực lượng, vật tư, phương tiện để phục vụ cho công tác PCTT&TKCN năm 2016. Tại huyện Yên Định, ngay từ đầu năm, huyện đã tích cực triển khai kiểm tra, rà soát các công trình xung yếu để có kế hoạch tu bổ, sửa chữa; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình đê điều, cầu cống do Trung ương và tỉnh đầu tư. Đến nay, nhiều hạng mục công trình quan trọng đã cơ bản được hoàn thành, có thể đảm bảo nhiệm vụ vượt lũ khi có tình huống xảy ra.

Một buổi diễn tập PCTT&TKCN tại huyện Tĩnh Gia. (Ảnh: Sỹ Thành)

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý an toàn hồ đập Thanh Hóa, trong tổng số hơn 600 hồ đập thủy lợi của tỉnh vẫn còn 92 hồ đập không đảm bảo an toàn do xuống cấp, không được đầu tư nâng cấp, gây nguy hiểm cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Trước thực tế này, Ban Quản lý an toàn hồ đập Thanh Hóa khuyến cáo UBND các huyện, các xã cần chủ động chỉ đạo các thôn, bản, các phòng chuyên môn liên quan tích cực triển khai phương án, biện pháp đối phó với mưa lũ theo phương châm 4 tại chỗ nhằm hạn chế tối đa sự cố do vỡ hồ, sạt đập có thể xảy ra.

Để địa phương chủ động ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra trong năm 2016 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa đầu tư xây dựng, tu bổ nâng cấp một số tuyến đê sông, tu bổ nâng cấp đê biển; tiếp tục bố trí nguồn vốn để đầu tư các dự án nâng cấp và bảo đảm an toàn hồ chứa; bố trí vốn cho một số dự án xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền khai thác hải sản tránh trú bão.

Hỗ trợ tỉnh triển khai các nội dung các kế hoạch thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” năm 2016 và những năm tiếp theo. Đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão; xem xét hỗ trợ đầu tư nạo vét luồng cửa sông Lạch Bạng.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]