(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Công tác xây dựng thôn, bản kiểu mẫu đang được huyện Cẩm Thủy quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng cuộc sống ấm no giàu đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩm Thủy nỗ lực xây dựng thôn, bản kiểu mẫu

(VH&ĐS) Công tác xây dựng thôn, bản kiểu mẫu đang được huyện Cẩm Thủy quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng cuộc sống ấm no giàu đẹp.

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng bản, làng kiểu mẫu trong việc phát triển KT-XH của địa phương, huyện Cẩm Thủy đã gắn phong trào xây dựng bản, làng văn hóa kiểu mẫu với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ và phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chú trọng hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước; mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa thông tin cho cán bộ chuyên trách văn hóa xã, thị trấn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa. Các phong trào này đã thể hiện được sự chung sức đồng lòng của nhân dân và chính quyền các cấp trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở nơi cư trú, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện Cẩm Thủy đã lấy việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới làm động lực cho phong trào xây dựng thôn, bản kiểu mẫu có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Người dân tích cực hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, tu sửa nhà văn hóa thôn, bản, tích cực chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, tích cực tham gia ý kiến xây dựng hương ước, quy ước bản, làng.

Đến nay, 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đăng ký danh sách các thôn, bản, tổ dân phố kiểu mẫu; công nhận 119 khu dân cư văn hóa, gần 22.000 gia đình văn hóa; các thôn, bản, tổ dân phố cũng tích cực xây dựng hương ước, quy ước…

Nhà văn hóa thôn Đại Đồng 1+2, xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy) thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt, vui chơi thể thao.

Thôn Đại Đồng 1+2 được xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy) chọn xây dựng thôn kiểu mẫu. Để hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, thôn đã tích cực tuyên truyền bà con nhân dân trong thôn tìm hiểu về nội dung, ý nghĩa, các tiêu chí của việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời huy động mọi nguồn lực đầu tưxây dựng các cơ sở hạ tầng, vận động cán bộ đảng viên và nhân dân tham gia hiến ngày công, hiến của cải để mở rộng tuyến đường liên thôn, trồng cây xanh, xây dựng cổng làng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa. Đến nay thôn này đã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ việc sản xuất nhỏ, lẻ, giống chất lượng thấp, người dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn cho biết: "Việc xây dựng thôn, bản kiểu mẫu là hết sức quan trọng, thúc đẩy KT-XH phát triển. Xã đã và đang huy động mọi nguồn lực để cán đích nông thôn mới. Để thực hiện xây dựng thành công thôn kiểu mẫu ở xã miền núi không dễ nên xã đã chỉ đạo các thôn tăng cường tuyên truyền, đồng thời rà soát các nội dung thực hiện theo bộ tiêu chí về xây dựng thôn kiểu mẫu gắn với xây dựng nông thôn mới".

Trao đổi với chúng tôi về định hướng trong thời gian tới ông Phạm Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: Để đạt được mục tiêu đặt ra về xây dựng thôn, bản kiểu mẫu trong năm 2017 và những năm tiếp theo, huyện Cẩm Thủy đã và đang tập trung nhiều giải pháp và tổ chức thực hiện đồng bộ, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy ý thức tự giác và vai trò chủ thể của người dân. Đồng thời chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương vào cuộc quyết liệt, huy động tối đa nội lực và ngoại lực; vận dụng phương pháp và cách làm cụ thể, linh hoạt; xây dựng khung kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng để thôn kiểu mẫu và thôn điểm nông thôn mới thực sự đi vào cuộc sống.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]