(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa hè đang “gõ cửa”, là thời điểm nhiều phụ huynh có nhu cầu tìm kiếm các chương trình, hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho con trẻ. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của phụ huynh, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh các tổ chức uy tín để mời chào tham gia các chương trình, hoạt động nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tổ chức chương trình hè

Mùa hè đang “gõ cửa”, là thời điểm nhiều phụ huynh có nhu cầu tìm kiếm các chương trình, hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho con trẻ. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của phụ huynh, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh các tổ chức uy tín để mời chào tham gia các chương trình, hoạt động nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đánh vào tâm lý phụ huynh muốn cho con mình phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, thời gian gần đây, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện nhiều trang, hội nhóm với tên gọi như: “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè Học kỳ quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”, “Nông trại vui vẻ”... Các hội nhóm này liên tục đăng tải hình ảnh công an, quân đội, nhân viên hàng không để gia tăng độ uy tín, kèm lời mời chào “Phụ huynh liên hệ cho con em tham gia trại hè 2024 để có trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp và nhận khuyến mãi hấp dẫn...”.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tổ chức chương trình hè Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tổ chức chương trình hè

Các trang nhóm giả mạo lừa đảo phụ huynh. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo mời chào phụ huynh đăng ký khóa học trại hè cho con với tiêu chí “3 không”: Không mất tiền ăn, Không mất tiền ở, Không mất phí tham gia; kèm theo hình ảnh các học viên đã tham gia khóa học. Đổi lại, học viên phải “tập” đặt vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền, hoặc đặt cọc trước một khoản tiền từ 5 triệu đến 10 triệu để đăng ký khóa học. Sau khi “nhử mồi” bằng những thông tin vô cùng hấp dẫn các đối tượng tiếp tục cấp mã ứng tuyển của học viên và số điện thoại Zalo của tư vấn viên, dẫn dắt phụ huynh truy cập vào Zalo để đăng ký thông tin cá nhân. Và dĩ nhiên, dù là hình thức nào thì chỉ cần phụ huynh tiến hành chuyển tiền đăng ký khóa học thành công các đối tượng sẽ xóa bài đăng rồi “cao chạy xa bay”.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tổ chức chương trình hè

Những dòng tin nhắn của đối tượng lừa đảo tư vấn khóa học trại hè CAND. (Ảnh chụp màn hình)

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tổ chức chương trình hè

Các đối tượng dẫn dắt phụ huynh tham gia nhiệm vụ. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, một số đối tượng lừa đảo còn gửi cho phụ huynh những đường link giả mạo có mã độc, khi người dùng nhấp vào sẽ bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị hoặc tài khoản ngân hàng. Nguy hiểm hơn, chúng còn dẫn dụ phụ huynh đến hội nhóm Telegram, yêu cầu nạn nhân thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, không mất phí nhưng được trả số tiền từ 20.000 - 30.000 đồng. Tiếp đến là các nhiệm vụ được hoàn tiền, nhưng khi số tiền tăng dần thì chúng bắt đầu tìm các lí do để trì hoãn, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm để được hoàn tiền nhiều hơn nếu không sẽ mất trắng.

Theo quy định, người có hành vi giả danh lực lượng công an, quân đội nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cao nhất của tội này lên đến tù chung thân. Đồng thời, căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 20, điểm c khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì người có hành vi giả danh lực lượng công an, quân đội nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản có thể bị xử phạt với các mức phạt khác nhau từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo đến người dân, khi nhận được thông tin từ các trang mạo danh công an, quân đội... hoặc các nội dung quảng cáo tương tự thì phải điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp, yêu cầu các cơ quan, tổ chức để thẩm định; yêu cầu cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp, được phép tổ chức các sự kiện trên mới đăng ký. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì, nếu chưa xác định chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu. Trong trường hợp phụ huynh phát hiện các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]