(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo số liệu thống kê của các đơn vị chức năng: tính đến thời điểm đầu tháng 1/2017, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 4.848 người xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc (giảm gần 7 nghìn người so với trước Tết Bính Thân 2016). Trong đó, có 3.038 người đã trở về quê ăn Tết Đinh Dậu 2017, 1.810 người ở lại Trung Quốc lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

90% công dân Thanh Hóa không tiếp tục trở lại Trung Quốc lao động trái pháp luật

(VH&ĐS) Theo số liệu thống kê của các đơn vị chức năng: tính đến thời điểm đầu tháng 1/2017, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 4.848 người xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc (giảm gần 7 nghìn người so với trước Tết Bính Thân 2016). Trong đó, có 3.038 người đã trở về quê ăn Tết Đinh Dậu 2017, 1.810 người ở lại Trung Quốc lao động.

Vào mỗi dịp sau tết, do nông nhàn và bị một số đối tượng từng lao động tại Trung Quốc rủ rê, lôi kéo, nên tình trạng công dân xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT tại địa phương. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng này, ngay từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành Công văn số 142 chỉ đạo Ban cán sự Đảng, Ban Nội chính “Tiếp tục chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động xuất cảnh đi lao động trái pháp luật”; UBND tỉnh ban hành Công văn 696 nhằm “Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động xuất cảnh đi lao động trái pháp luật”.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch và điện chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố mở đợt cao điểm về “Phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn công dân xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc”.

Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các lực lượng công an trong tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền và tổ chức cho 2.991 người đã từng xuất cảnh sang Trung Quốc lao động trái phép hiện đang có mặt tại địa phương ký cam kết không trở lại Trung Quốc lao động trái pháp luật; vận động 1.521 hộ gia đình ký cam kết kêu gọi người thân đang lao động trái pháp luật tại Trung Quốc về nước. Nhờ đó, trong tổng số 3.038 trường hợp về quê ăn Tết Đinh Dậu 2017 chỉ có 306 trường hợp quay trở lại Trung Quốc lao động, còn 2.732 trường hợp đã không quay trở lại (chiếm 90%).

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, các lực lượng công an trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đưa người xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc và các nước khác. Qua đó, công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh ngăn chặn 10 vụ với 123 công dân đang trên đường đi các tỉnh biên giới phía Bắc để xuất cảnh sang Trung Quốc lao động trái pháp luật. Trong đó, đã lập án đấu tranh, bắt và khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi tổ chức đưa lao động trái phép sang Trung Quốc. Điển hình như, Công an huyện Quảng Xương đã phát hiện, ngăn chặn 5 vụ, bắt, khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng; Công an huyện Tĩnh Gia phát hiện, ngăn chặn 2 vụ; bắt, khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng; Công an TX Sầm Sơn phát hiện, ngăn chặn 1 vụ, 13 công dân; Công an huyện Cẩm Thủy 1 vụ, 32 công dân, tạm giữ 1 đối tượng; Công an huyện Hậu Lộc 1 vụ, 30 công dân...

Do chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp công tác tuyên truyền, vận động và đấu tranh ngăn chặn, nên trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tình hình công dân xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc và các nước khác trên địa bàn tỉnh cơ bản được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Đình Hợp



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]